Thứ bảy, 20/04/2024 20:25 (GMT+7)

Thanh Trì, Hà Nội: Vẽ dự án để sử dụng đất công sai mục đích?

Nguyên Bá - Hiếu Hoàng -  Thứ tư, 03/01/2018 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, UBND xã Vạn Phúc (Thanh Trì, Hà Nội) đã tự ý cho doanh nghiệp thuê hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp để hoạt động nhà xưởng, trạm trộn bê tông trái phép.

“Vẽ” dự án để cho thuê, sử dụng đất công sai mục đích

Trong nhiều năm qua, UBND xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã ký hợp đồng cho cá nhân, đơn vị thuê đất công tại khu đất xứ Đầm Hồng, thuộc thôn 3, xã Vạn Phúc nhưng sử dụng sai mục đích với quy mô diện tích cả chục nghìn m2 để xây dựng nhiều nhà xưởng, công trình trái phép tại khu vực này.

Theo đó, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng UBND xã Vạn Phúc đã “lách luật” bằng cách soạn thảo ra bản hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền.

Dự án trang trại chăn nuôi được "hô biến" thành nhà xưởng, khu tập kết VLXD

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2015 UBND xã Vạn Phúc đã kí bàn giao khoán đất nông nghiệp do xã quản lý tại xứ đồng Đầm Hồng, thôn 3 thuộc tờ bản đồ số 115-B-II, thửa đất số 5 cho công ty Hiệu Thắng, đại diện pháp luật là ông Thái Văn Hiệu có địa chỉ tại thôn 3, xã Vạn Phúc với tổng diện tích hơn 15.000 m2, giá thuê đất là 175,4 triệu đồng/5 năm. Mục đích sử dụng đất ghi trong hợp đồng là sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng thuê đất với UBND xã Vạn Phúc, ông Thái Văn Hiệu lại ngang nhiên chiếm dụng đất công bất chấp pháp luật bằng cách tiến hành đầu tư san lấp, xây dựng các trạm trộn bê tông, lắp đặt máy móc, thiết bị cùng các bến bãi trái phép phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh bê tông thương phẩm.

Ghi nhận tại khu đất này, hơn 10.000 m2 đất nông nghiệp đã biến mất, thay vào đó công ty Hiệu Thắng đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt các công trình như: Nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành, nhà xe, trạm trộn, cầu xe, băng tải, kho chứa, lắp đặt máy móc... 

Trong quá trình hoạt động, những trạm trộn bê tông này còn gây ô nhiễm môi trường, xe tải cỡ lớn chở cát sỏi, xi măng, bê tông ra vào gây hư hỏng đường xá, gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù hoạt động của công ty Hiệu Thắng diễn ra ngang nhiên nhưng không gặp phải bất kỳ sự kiểm tra, xử lý nào của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

UBND xã tìm cách “hợp thức hóa” sai phạm

Theo tìm hiểu của PV thì được biết, căn cứ vào hợp đồng thuê đất và tờ trình số 36/TTr ngày 12/9/2014 của UBND xã Vạn Phúc, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 5167/QĐ-UBND quyết định phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại xứ Đầm Hồng xã Vạn Phúc.

Trong đó, tại thửa số 5 tờ bản đồ 115-B-II, diện tích 5.185m2, chủ đầu tư được cải tạo hai nhà hiện có, bao gồm: một nhà xây tường gạch cao 3,2m, diện tích khoảng 30m2 dùng làm nhà kho và bảo vệ; một dãy chuồng chăn nuôi xây gạch cao 3,2m, diện tích khoảng 60m2.

Tại thửa số 5 tờ bản đồ 115-B-II (lô 6+6+8), diện tích 10.012m2, chủ đầu tư phải sử dụng các loại vật liệu tạm thời, tháo lắp dễ dàng để dựng 1 nhà lưới khung thép, mái lợp tôn, xung quanh bao lưới B40, diện tích 80m2 dùng để ươm cây giống và 1 chuồng chăn nuôi diện tích 80m2.

Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép mọc lên trên khu đất nông nghiệp

Ngoài ra, quyết định cũng nêu rõ, chủ dự án phải thực hiện đúng nội dung được phê duyệt và sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả, chấp hành đúng các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng…

Chủ trương ban đầu là như vậy, tuy nhiên UBND xã Vạn Phúc và công ty Hiệu Thắng thực hiện đúng hay không lại là việc khác, khi mà dự án trang trại chăn nuôi, trồng trọt chẳng thấy đâu, thay vào đó là các hoạt động sản xuất, kinh doanh bê tông trái phép diễn ra một cách rầm rộ, công khai.

Ngoài ra, việc UBND xã Vạn Phúc tự ý giao đất cho công ty Hiệu Thắng nhưng không thông qua quá trình đấu thầu liệu có đúng quy định pháp luật?

Đặc biệt, việc cho thuê đất và sử dụng đất sai mục đích tại đây đang phá vỡ quy hoạch vị trí sử dụng đất đã được UBND Thành phố Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì phê duyệt. Theo bản đồ quy hoạch xây dựng nông thôn mới thì khu vực xứ Đầm Hồng được quy hoạch là đất cụm công nghiệp, ký hiệu là CB1/5,0960.

Để “hợp thức hóa” những vi phạm đó, ngày 1/11/2017, UBND xã Vạn Phúc có văn bản số 194/UBND do ông Chử Văn Hải, PCT xã ký gửi UBND huyện Thanh Trì về việc điều chỉnh quy hoạch vị trí tập kết VLXD và phế thải xây dựng.

Theo đó, UBND xã Vạn Phúc đề xuất điểm tập kết vật liệu xây dựng và điểm tập kết phế thải xây dựng nằm trên trục đường từ dốc đê vào UBND xã, tại thửa đất số 5, tờ bản đồ số 115-B-II, diện tích 10.000m2, nguồn gốc đất là đất nông nghiệp do UBND xã quản lý thuộc xứ Đầm Hồng. UBND xã Vạn Phúc đề nghị UBND huyện Thanh Trì điều chỉnh quy hoạch vị trí đất trên từ cụm công nghiệp thành điểm tập kết VLXD và phế thải xây dựng.

Vị trí này cũng chính là nơi UBND xã Vạn Phúc đã cho công ty Hiệu Thắng thuê trước đó nhiều năm để hoạt động trạm trộn bê tông, xây dựng nhà xưởng và tập kết VLXD trái phép trên đất nông nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Chử Văn Hải, PCT xã Vạn Phúc cho biết: Khu đất nông nghiệp này đang được UBND xã cho công ty Hiệu Thắng thuê. Khi được hỏi xã cho thuê đất có đúng thẩm quyền theo quy định không thì ông Hải cho biết, việc thuê đất xã chỉ làm theo văn bản chỉ đạo của huyện, giá thuê đất cũng do huyện đề ra.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh của công ty Hiệu Thắng thì ông Hải không cung cấp được mà cho rằng đã có trên quyết định phê duyệt của huyện.

“Cái này có trên quyết định của huyện chủ trương về trang trại, có quyết định chuyển đổi về cái này rồi.”- Ông Hải cho biết.

Khi PV yêu cầu làm rõ việc quyết định phê duyệt dự án của UBND huyện Thanh Trì là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng công ty Hiệu Thắng lại tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng nhà xưởng, trạm trộn bê tông thì ông Hải lại không trả lời được.

Qua đó có thể thấy, việc quản lý và sử dụng đất công tại xã Vạn Phúc đang có nhiều khuất tất và không đúng quy định của nhà nước. Đề nghị Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý các cá nhân, tập thể có sai phạm, buông lỏng trong công tác quản lý đất đai.

Môi trường và Đô thị Điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì, Hà Nội: Vẽ dự án để sử dụng đất công sai mục đích?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất