Thứ sáu, 19/04/2024 22:36 (GMT+7)

TP. HCM: Chuyện bên trong tòa nhà của Ban cơ yếu Chính phủ

MTĐT -  Thứ bảy, 07/07/2018 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là một tòa nhà 12 tầng mang tên Nhà ở công vụ Ban cơ yếu Chính phủ, tại số 17A đường Cộng Hòa, P.4, Q. Tân Bình – TP.HCM.

Mọi việc có lẽ cũng bình thường như hàng ngàn tòa nhà khác ở thành phố này nếu như không có những hoạt động kiểu giang hồ, bất chấp luật pháp tại đây.

Cổng tòa nhà

 Ký trước…


Mọi việc bất đầu từ một Hợp đồng hợp tác khai thác tận thu tòa nhà công vụ kể trên. Theo hợp đồng này ( được k ý giữa Cục cơ yếu Đảng – Chính quyền (thuộc Ban cơ yếu Chính phủ) và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Thanh ( sau đây gọi tắt là Bắc Thanh) thì tòa nhà 17 A Cộng Hòa, Ban cơ yếu Chính phủ chỉ sử dụng hết có 7 tầng, 5 tầng còn lại dôi dư. Phần dôi dư với hàng ngàn mét vuông sàn xây dựng này được Ban cơ yếu Chính phủ định nghĩa là cơ sở vật chất tận thu nên khá nhanh chóng ký hợp đồng cho Bắc Thanh thuê toàn bộ 5 tầng dôi dư này mà dường như không tuân theo bất kỳ một quy định nào về việc quản lý, khai thác sử dụng tài sản nhà nước ( ở phần sau của bài viết chúng tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề này).

Theo hợp đồng kể trên, thời gian hợp tác được quy định là 5 năm ( từ tháng 07 – 2017 đến 07 – 2022) và mục đích cho thuê là kinh doanh văn phòng, trung tâm bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Giá trị hợp đồng là 220 triệu đồng/tháng.

Chưa đầy 1 tháng sau hợp đồng này, ngày 15-08-2017, Công ty Bắc Thanh ký hợp đồng cho thuê lại một phần diện tích kể trên với Công ty TNHH Hiệp Phát A&B. Theo đó, Hiệp Phát A&B được toàn quyền sử dụng tầng 1 Tòa nhà 17 A Cộng Hòa kể trên vào mục đích kinh doanh văn phòng, trung tâm bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Giá trị hợp đồng được hai bên thống nhất là 80 triệu đồng/tháng.

Bà Lương Thị Thu Thảo và con gái 5 tuổi

 Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, để công việc được tiến hành thuận lợi như những gì đã ký, Hiệp Phát A&B tiến hành cải tạo sữa chữa phần diện tích được thuê của mình cho mục đích kinh doanh bán hàng và cả một trung tâm giới thiệu sản phẩm cho gần 100 doanh nghiệp trong Hội quán doanh nhân mà bà Lương Thị Thu Thảo, giám đốc Hiệp Phát A&B là Phó chủ tịch hội. Không chỉ vậy, theo thỏa thuận miệng giữa đại diện Bắc Thanh và Hiệp Phát về việc cho phép Hiệp Phát A&B khai thác khuôn viên tầng trệt của tòa nhà để giữ xe, bà Thảo đã đầu tư tiền bạc lu, láng nền cho khuôn viên tòa nhà sạch đẹp hơn.

Mọi việc cứ thế diễn ra tốt đẹp, hàng hóa của Hiệp Phát A&B và nhiều doanh nghiệp thuộc Hội quán doanh nhân cũng đã được mang đến trưng bày, chuẩn bị cho ngày khai trương trước mắt…
…Phá sau
Trích đơn tố cáo của Công ty TNHH Hiệp Phát A&B :
“Trong thời gian triển khai hoạt động kinh doanh dự kiến khai trương ngày 10-10 2017, Công ty Bắc Thanh đã tổ chức một lực lượng gồm nhiều thành phần không rõ lai lịch ngoài xã hội vào khuôn viên Tòa nhà công vụ Ban cơ yếu Chính phủ gây rối. Cụ thể : Ngày 30 -09, chúng dụ dỗ định bắt cóc con gái 5 tuổi của tôi nhưng rất may vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Tiếp đến, các ngày 08,10 và 12 tháng 10- 2017, để ngăn chặn, phá hoại việc khai trương của chúng tôi, ông Vũ Anh Thơ , Phó giám đốc ( được ủy quyền của giám đốc Bắc Thanh) cùng vợ là Trang và một nhóm người lạ mặt xông vào khuôn viên tòa nhà, phong tỏa, chiếm giữ cổng bảo vệ, phá bảng hiệu doanh nghiệp, khóa cửa niêm phong văn phòng của Công ty Hiệp Phát A&B, đuổi hết nhân viên và khách hàng đến giao dịch ra ngoài…”

Nhóm người của Bắc Thanh vào trấn giữ cổng tòa nhà và ép đuổi nhân viên, đối tác của Hiệp Phát A&B

 Đứng trước tất cả những việc làm sai trái kể trên của Công ty Bắc Thanh, Hiệp Phát A&B buộc phải làm đơn và kể cả trực tiếp cầu cứu khắp nơi, từ Ban cơ yếu Chính phủ, Cơ quan điều tra hình sự Bộ quốc phòng, Công an Tân Bình và cả chính quyền sở tại. Tuy nhiên, đơn gửi đi thì có nhưng việc giải quyết rốt ráo của chính quyền thì không.

Và kết quả: Ngày 14- 11- 2017, Công ty Bắc Thanh lại tiếp tục đưa người, kể cả một số người mặc sắc phục quân nhân vào khóa cửa niêm phong cửa hàng, văn phòng làm việc của Hiệp Phát A&B ; Đồng thời khống chế, đuổi nhân viên, đối tác của Hiệp Phát A& B ra ngoài.

Cảnh sát 113 đến làm việc theo sự kêu cứu của Hiệp Phát A&B

 Không thể chịu đựng hơn được nữa ( và thực tế việc khai trương và hoạt động của Hiệp Phát A& B cùng Hội quán doanh nhân đã không thể tiến hành) , Ban lãnh đạo Hiệp Phát A&B buộc phải bay ra Hà Nội trực tiếp cầu cứu Ban cơ yếu Chính phủ. Và ngày 16-11-2017, một cuộc họp 3 bên giữa lãnh đạo Cục Cơ yếu Đảng – Chính quyền ( thuộc Ban cơ yếu Chính phủ) , Công ty Hiệp Phát A&B và Công ty Bắc Thanh được tổ chức. Sau cuộc họp này, một biên bản làm việc được 3 bên cùng ký với nội dung:

1- Công ty Bắc Thanh phải gỡ bỏ niêm phong của Công ty Hiêp Phát A&B ngay sau khi buổi làm việc này kết thúc
2- Hai bên Công ty tính toán chi phí đầu tư cải tạo, sửa chữa khu vực cho thuê và những chi phí bị ảnh hưởng của Công ty Hiệp Phát và các đối tác trong thời gian bị Công ty Bắc Thanh niêm phong hoặc khóa cửa không thực hiện được công việc kinh doanh
3- Sau khi hoàn tất việc tính toán chi phí và bồi hoàn kể trên, hai bên tiến hành thanh lý hợp đồng để Công ty Bắc Thanh tiếp tục ký hợp đồng cho thuê lại với Hội quán doanh nhân
4- Các bên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm kể trên khi có kết luận của Cơ quan điều tra.
Đến thời điểm này, mọi việc có vẻ như đã khá ổn thỏa. Tuy nhiên “Thấy vậy mà không phải vậy”.

Chúng tôi sẽ nói rõ hơn trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Chuyện bên trong tòa nhà của Ban cơ yếu Chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...