Thứ năm, 28/03/2024 20:41 (GMT+7)

Trục lợi hàng trăm triệu đồng từ việc cho thuê đất trái luật?

TĂNG THÀNH -  Thứ năm, 28/06/2018 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cấp trên cho phép, song UBND xã Kỳ Hải (Hà Tĩnh) đã lách luật soạn thảo ra những bản hợp đồng cho thuê đất trái quy định để thu trái phép hàng trăm triệu khiến dư luận bất bình dậy sóng.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Cho thuê đất trái luật, quan xã vẫn “nhắm mắt” ký bừa để trục lợi”?. Dư luận nhân dân xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh hết sức đồng tình, đánh giá cao, nên tiếp tục có những phản ánh về những việc làm sai trái của những lãnh đạo chính quyền địa phương.

Cứ nghĩ rằng, đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân, do nhà nước quản lý, thế nhưng, hiện nay đất đai lại trở thành một trong những đề tài dễ tham nhũng nhất có thể. Không riêng gì việc làm sai trái của lãnh đạo xã Kỳ Ninh, nhiều trường hợp hiện hữu cho chúng ta thấy được luật pháp dường như bị vô hiệu, để mặc cho “quan tham” lộng hành, qua đó trục lợi bất chính. Quan xã Phạm Văn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là một đề cử.

Căn cứ theo tài liệu mà phóng viên có được, từ năm 2011 đến nay, UBND xã Kỳ Hải đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, tự ý biên soạn những bản hợp đồng trái quy định nhằm trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Những bản hợp đồng trái quy định của UBND xã Kỳ Hải với các đơn vị Võ Đức Dũng và Lê Minh Lộc;

Cụ thể, ngày 21/7/2011, UBND xã Kỳ Hải tiến hành họp Ban Thường Trực về việc cho thuê đất tại đầu cầu Hải Ninh. Qua các ý kiến của cá nhân trình bày, các ý kiến cho Đảng ủy, đại diện cho HĐND, đại diện cho UBND, đại diện cho MTTQ phiên họp đã đi đến thống nhất: Ưu tiên toàn bộ mặt bằng cho ông Võ Đức Dũng để làm quán kinh doanh hải sản với mức phí 2 năm đầu mỗi năm 10 triệu đồng, 3 năm còn lại mỗi năm 14 triệu đồng.

Ngay sau đó, ngày 2/8/2011 hợp đồng thuê mặt bằng đất đã được lãnh đạo xã này soạn thảo kèm theo đó là những cam kết, trách nhiệm của các bên đưa ra rất vô lý.

Cụ thể, đối với UBND xã Kỳ Hải có trách nhiệm bàn giao toàn bộ mặt bằng nêu trên cho đơn vị thuê đất, can thiệp xử lý các vụ mất an ninh trật tự, thông báo với các bên liên quan được biết và không cho bất cứ cá nhân hay tập thể nào vào thuê lô đất nói trên...

Thời gian thực hiện hợp đồng từ năm 2012 đến năm 2016, như vậy số tiền mà ông Võ Đức Dũng phải nộp cho xã Kỳ Hải là 62 triệu đồng.

Nói như vậy, nếu trong thời gian mà ông Võ Đức Dũng được quyền sử dụng lô đất này mà UBND cấp huyện có Dự án hay công trình có liên quan đến lô đất này lại phải “bó tay” hay phải xin ý kiến của xã. Liệu rằng lãnh đạo xã này đang hống hách, thách thức dư luận bởi “quyền sinh, quyền sát” trong tay.

Lô đất mà UBND xã Kỳ Hải cho thuê trái quy định bây giờ đã mọc lên những nhà hàng kiên cố;

Sự bất chấp pháp luật chưa dừng lại ở đó, ngày 26/10/2015 UBND xã Kỳ Hải lại sản xuất ra một bản hợp đồng cho thuê đất trái luật để làm quán ăn và khu vui chơi thể thao.

Theo đó, đại diện bên cho thuê đất là ông Phạm Văn Tịnh, Chủ tịch UBND xã và bà Lê Thị Cẩm Hòa, Kế toán trưởng, đại diện bên nhận hợp đồng cho thuê đất là ông Lê Minh Lộc có địa chỉ tại thôn Bắc Sơn Hải, xã Kỳ Hải. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 26/10/2015 đến 31/12/2020 với tổng số tiền phải nộp theo hợp đồng là 40 triệu đồng.

 Được sự ủng hộ rất tích cực của cấp dưới, các phòng ban trong UBND xã, ngày 1/1/2017 lãnh đạo xã Kỳ Hải lại tái bút soạn thảo một bản hợp đồng gia hạn đối với ông Võ Đức Dũng từ năm 2017 đến năm 2021 với tổng số tiền ông Dũng phải chi trả theo hợp đồng lên tới 85 triệu đồng. Vậy, chỉ với hai bản hợp đồng trái quy định nhưng số tiền mà đơn vị này thụ hưởng lại lên tới con số gần 200 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hải phân trần: Vì thấy những lô đất đó đang bỏ trống nên anh em UBND xã muốn tạo điều kiện cho các đơn vị nên đã tự soạn ra hợp đồng, việc này bọn anh không thông qua UBND huyện Kỳ Anh. Thực tế anh biết xã không đủ thẩm quyền để cho thuê đất nhưng vẫn muốn tạo điều kiện để xã có thu nhập.

Phiếu thu tiền của UBND xã Kỳ Hải sau khi soạn thảo hợp đồng cho thuê;

Với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm như trên, theo quy định của pháp luật, lãnh đạo UBND xã Kỳ Hải không đủ thẩm quyền, thế nhưng việc bất chấp quy định của pháp luật để tự ý soạn ra những bản hợp đồng trái luật như trên nhằm thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng là điều không thể chấp nhận.

Thiết nghĩ, chúng ta cần nhìn nhận rằng, lĩnh vực quản lý đất đai đang có rất nhiều khiếu kiện và bất cập. Điều đáng quan tâm là vấn đề tiêu cực hay một số việc làm biết sai những vẫn ngang nhiên, cố ý xem thường pháp luật để rồi có những hệ lụy khôn lường, người dân thì mất đi niềm tin đối với những cán bộ được xem như những đầu tàu gương mẫu. 

 Các cơ quan chức năng liên quan sẽ xử lý những sai phạm này như thế nào? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Trục lợi hàng trăm triệu đồng từ việc cho thuê đất trái luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.