Thứ bảy, 20/04/2024 04:52 (GMT+7)

TT Xúc tiến thương mại Nông nghiệp sử dụng đất công sai mục đích?

Tuấn - Toàn -  Thứ hai, 28/01/2019 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo như tìm hiểu sự việc, từ năm 2006, Trung tâm đã tổ chức xây dựng các công trình không có giấy phép trên diện tích đất mà UBND thành phố giao là vi phạm Luật đất đai và Luật xây dựng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khu Triển lãm Nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp quản lý đã tự ý xẻ thịt đất công để cho thuê làm kí ốt, cửa hàng sai mục đích.

Đất công cắt xén xây dựng làm kí ốt, cửa hàng

Liên quan đến vấn đề về diện tích đất của Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Trung tâm) tại địa chỉ 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội cho thuê kho bãi, kí ốt, cửa hàng sai mục đích, PV đã làm việc với ông Hoàng Văn Dự - Phụ trách về đời sống thương mại và dịch vụ của Trung tâm. Ông Dự cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang quản lý tổng diện tích là 3,9 ha, có 3 loại đất. Một là đất giao vĩnh viễn không thu tiền là 1,3ha, hai là đất có diện tích 4500m2 cho thuê 50 năm trả tiền 1 lần và ba là diện tích đất còn lại các đơn vị đang lấn chiếm là đất tạm giao nhờ trung tâm quản lý hộ, khi nào nhà nước mở đường thì nhà nước sẽ lấy lại. Ba vị trí đất này nằm chung một sổ đỏ, nhưng trong đó không ghi cụ thể ranh giới của từng khu đất.

Theo như tìm hiểu sự việc, từ năm 2006, Trung tâm đã tổ chức xây dựng các công trình không có giấy phép trên diện tích đất mà UBND thành phố giao là vi phạm Luật đất đai và Luật xây dựng. Các loại, dạng vi phạm trên đã được UBND Thành phố có văn bản số 2802/UB-NNĐC ngày 27/06/2006 chỉ đạo Trung tâm xúc tiến có trách nhiệm khắc phục các vi phạm. Cho đến thời điểm hiện nay theo ghi nhận diện tích đất tại địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt có rất nhiều, kí ốt, cửa hàng…vẫn đang hoạt động bình thường.

Trống Đồng Palace tọa lạc trên đất của Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Cũng tại đây phóng viên có thắc mắc về các kí ốt, cửa hàng… đều nằm trong diện tích đất của Trung tâm nhưng lại không xử lý được mà vẫn để hoạt động mấy năm nay. Tại sao hơn 10 năm nay Trung tâm Xúc tiến không liên hệ với các ngành chức năng để nhận bàn giao mốc giới giữa đất được giao không thu tiền sử dụng đất và đất thuê?

Ông Dự chia sẻ “Hiện tại phần đất xây dựng kí ốt thì chúng tôi không rõ vì thời đó tôi chưa về đây. Nhưng mấy năm gần đây, Trung tâm đã kiến nghị rất nhiều lần với Thành phố để giúp trung tâm thu lại mặt bằng đó cho nhà nước nhưng đến nay Thành phố chưa có động thái nào. Trung tâm nhiều lần gửi văn bản rồi, kiến nghị cả Bộ và Thành phố.

Nói là vậy. Tuy nhiên khi PV yêu cầu cung cấp các văn bản, nội dung kiến nghị nhưng Trung tâm không thể cung cấp và chứng minh.

Trung tâm tự ý phối hợp tổ chức dịch vụ tiệc cưới, tiệc sinh nhật

Qua tìm hiểu văn bản số 359/QĐ-BNN-TCCB ngày 28/01/2015 của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Quyết định về việc Quy định, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp. Tại điều 2: Nhiệm vụ, quyền hạn; mục 3a quy định: Tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội nghị chuyên đề về xúc tiến thương mại nông nghiệp và các chuyên đề khác thuộc phạm vi quản lý của Ngành. Như vậy, phía Trung tâm Xúc tiến đang làm sai quy định của Bộ, khi tự ý cho phép trung tâm phối hợp đơn vị tổ chức làm dịch vụ tiệc cưới, tiệc sinh nhật…

Ki ốt cho thuê thuộc quản lý của Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp.

“Do nhu cầu sử không sử dụng hết, bên chúng tôi phối hợp với đơn vị tổ chức đó (Trống Đồng Palace) cùng khai thác, cùng mời gọi khách hàng đến để tổ chức hội nghị hội thảo, dịch vụ đám cưới. Hai bên có kí văn bản và mời gọi các khách hàng đến để tổ chức các sự kiện. Việc Trung tâm có hợp đồng phối hợp với Công ty TNHH Trống Đồng Thăng Long (Trống Đồng Palace) để tổ chức sự kiện: tiệc cưới, tổ chức sinh nhật, hội thảo… Đến thời điểm này 2 bên đang có phối hợp với nhau, các sự kiện vẫn đang thực hiện.” Ông Dự chia sẻ.

Theo như ông Nguyễn Hoàng Việt - Trưởng Phòng kinh doanh Thương mại và dịch vụ, cho biết: Hiện tại đơn vị không được Bộ đầu tư, sự kiện Bộ giao nhiều, trong khi chi phí ngày càng cắt đi, Bộ đang có chủ trương là trung tâm sẽ cổ phần hóa các hoạt động doanh nghiệp. Nghị quyết có rồi bây giờ chỉ có chờ triển khai bằng văn bản thôi. Cơ chế bây giờ để như thế rất khó, làm cái gì cũng phải xin phép Bộ mặc dù tiền của mình.

Hiện nay Bộ không cung cấp một đồng nào về đầu tư sửa chữa, 20 năm nay Trung tâm tự bỏ tiền ra sửa chữa, Bộ nhờ trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp. Toàn bộ tài sản xuống cấp nghiêm trọng nên bắt buộc trung tâm phải phối hợp với bên có năng lực, điều kiện để đầu tư cung cấp dịch vụ tốt hơn, làm việc đó cũng là chức năng và nhiệm vụ của bên chúng tôi. Số tiền thu được là nộp vào cơ quan để tái đầu tư lại tòa nhà, trả lương cán bộ công nhân viên và 1 phần đóng vào ngân sách nhà nước.” Ông Việt cho biết thêm.

Không minh bạch về các giấy tờ liên quan

Cũng tại buổi trao đổi, PV có yêu cầu Trung tâm cung cấp giấy tờ hợp đồng giữa Trung tâm xúc tiến ký với Trống Đồng Palace, nhưng khi họ đem ra được thì hợp đồng đã hết hạn gần 1 tháng (từ 11/06/2018 đến 31/12/2018), phía Trung tâm chia sẻ với PV, hiện tại Trung tâm đang đàm phán lại đối tác để có hợp đồng mới.

Sau đó PV đề nghị Trung tâm cung cấp văn bản kiến nghị Thành phố, Bộ… các hợp đồng cho thuê kí ốt, kho bãi hợp đồng kí của Trung tâm với các bên hàng năm. Văn bản tổng thể con số về các sự kiện của trung tâm và nhà hàng Trống Đồng Palace liên kết (tiệc cưới, tổ chức sinh nhật, hội thảo…) nhưng phía trung tâm vẫn không cung cấp được.

Từ những vấn đề trên, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu có điều gì uẩn khúc về diện tích đất của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam. Khi các phần đất đến thời điểm này ranh giới không rõ ràng, và các phần đất không thu tiền và thu tiền thì khoản tài chính mà của Trung tâm cho các bên thuê liệu có minh bạch và đúng như đại diện lãnh đạo Trung tâm chia sẻ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Được biết, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với chức năng nhiệm vụ làm đầu mối xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý và khai thác khu Triển lãm Nông nghiệp Việt Nam số 489 Hoàng Quốc Việt và khu văn phòng làm việc tại số 26 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội. Toà nhà triển lãm Nông nghiệp Việt Nam được xây dựng đáp ứng được các cuộc triển lãm trưng bày.
Bạn đang đọc bài viết TT Xúc tiến thương mại Nông nghiệp sử dụng đất công sai mục đích?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...