Thứ bảy, 20/04/2024 05:40 (GMT+7)

Hưng Yên: Cán bộ xã Lạc Hồng cho cả vợ, con đi học tập, nghiên cứu?

Sơn Hồng - Thanh Thủy -  Chủ nhật, 26/08/2018 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chúng tôi chưa chấp nhận ý kiến, hay đồng ý bằng văn bản chuyến đi du lịch của xã Lạc Hồng, xã cố tình hợp thức hóa chuyến đi nghỉ dưỡng bằng ‘nghiên cứu thực tế’ là sai” -lãnh đạo huyện Văn Lâm nói

Cán bộ xã cùng người thân đi Phú Quốc, TP.HCM...học tập, nghiên cứu

Gần đây, dư luận dậy sóng trước câu chuyện tưởng đùa nhưng thật của cán bộ xã Lạc Hồng (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) về việc cán bộ xã đồng loạt “chống lệnh” lãnh đạo huyện Văn Lâm, tự ý “đắp chiếu” công việc “đóng cửa” đi du lịch khi chưa được sự chấp thuận.

Cụ thể, ngày 18/6- 26/6, dưới danh nghĩa “Hợp đồng tổ chức học tập, nghiên cứu thực tế” nhằm “tạo môi trường làm việc mới”, lãnh đạo xã Lạc Hồng tự ý hợp thức hóa chuyến học tập, nghiên cứu thực tế thành chuyến đi du lịch, nghỉ dưỡng “cao cấp” 5 ngày 4 đêm với lộ trình: Hưng Yên – Phú Quốc – Cần Thơ – Cà Mau – Hưng Yên.

Hợp đồng tổ chức học tập, nghiên cứu thực tế” nhằm “tạo môi trường làm việc mới của xã Lạc Hồng.

Theo tìm hiểu cũng như hồ sơ phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được, chuyến đi được chia làm hai đợt: Đợt 1 từ ngày 18/6 đến ngày 22/6, đợt 2 từ ngày 26/6 đến ngày 30/6.

Đáng chú ý, tất cả thời gian trên đều rơi vào các ngày làm việc trong tuần, thế nhưng, bà Ngô Thị Lương, Chủ tịch xã Lạc Hồng lại cố tình “vượt quyền”, đồng ý cho cán bộ đi khi chưa được phép.

Được biết, trong tờ trình bà Lương gửi UBND huyện “xin” cho cán bộ đi “học tập, nghiên cứu thực tế” với nội dung  “tạo đột biến trong môi trường làm việc”, thế nhưng, toàn bộ chuyến đi dọc các địa điểm như Phú Quốc, Cần Thơ, Cà Mau, TP. HCM 5 ngày, 4 đêm này lại là hoạt động ăn chơi, hưởng thụ, nghỉ mát tại các Resort đắt tiền như: Thưởng thức đờn ca tài tử, giao lưu văn nghệ trên du thuyền Cần Thơ, tắm biển dạo chơi tại các Resort cao cấp… Đặc biệt, tất cả chuyến đều được di chuyển bằng máy bay “hạng sang”.

Phóng viên thực hiện đối chiếu hợp đồng “tổ chức học tập, nghiên cứu thực tế” mà Công ty du lịch Đông Bắc làm tua thấy số lượng thực tế đi nghiên cứu gồm 77 người chia 2 đoàn, trong khi đó, phóng viên đối chiếu sổ cán bộ công nhân viên chức toàn xã Lạc Hồng chỉ hơn 30 người (kể cả bảo vệ).

Vậy hơn 40 cán bộ nữa là ai? Số tiền lấy đâu ra để chi cho cán bộ và hơn 40 “người lạ” đi nghỉ dưỡng trong khi xã còn nghèo?.

Để có thông tin khách quan, chúng tôi tiếp tục điều tra và phát hiện hơn 40 người đi theo đoàn đều là người nhà (vợ, chồng, con cái…) của lãnh đạo và cán bộ xã. Chi phí “khủng” bao cho chuyến đi lên tới 748 triệu đồng, chia trung bình 10 triệu/người/tua 5 ngày 4 đêm nghỉ dưỡng tại khách sạn 3 sao.

Từ đây, người dân bức xúc việc chính quyền đi nghỉ dưỡng bỏ bê công việc là đúng hay sai?.

Để khách quan và có câu trả lời đa chiều, phóng viên làm việc với bà Ngô Thị Lương, Chủ tịch xã Lạc Hồng. Bà Lương cho biết: Việc đi du lịch, nghỉ dưỡng là đúng. Nhiều năm nay chúng tôi đều tự tổ chức như vậy có sao đâu. Chúng tôi đi du lịch từ một phần nguồn kinh phí riêng của Công đoàn còn đâuhuy động từ xã hội hóalà chính.Trong đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người dân trong xã tài trợ 50%, Công đoàn xã chi trả 50%”.

Kế hoạch, chương trình đi thực tế của cán bộ xã Lạc Hồng với chi phí “khủng” bao cho chuyến đi lên tới 748 triệu đồng, chia trung bình 10 triệu/người/tua 5 ngày 4 đêm nghỉ dưỡng tại khách sạn 3 sao

Ngay trong buổi làm việc, phóng viên yêu cầu xác minh thực tế sổ làm việc từ ngày 18/6 đến 26/6, lúc này nhân viên văn phòng xã Lạc Hồng mới bắt đầu “hợp thức hóa” vào sổ công việc của thời gian trên.

Trong khi người dân xã Lạc Hồng cuộc sống còn nhiều khó khăn thì các cán bộ xã Lạc Hồng lại “chịu chi” gần 800 triệu cho một tuần ăn chơi.

Nhiều ý kiến người dân thắc mắc việc huy động vốn đi nghỉ dưỡng từ nguồn nào, có được huyện chấp thuận? Nữ Chủ tịch xã cho công đoàn mượn danh cán bộ huy động nguồn xã hội hóa có đúng quy định?. Việc huy động tiền xã hội hóa cho hơn 40 người nhà quan xã hưởng lợi có được phép? Trong số tiền xã hội hóa đó có uẩn khúc nào không?.

Quan xã "vả" quan huyện

Theo Chỉ thị số 21 –CT/CW của Ban Chấp hành trung ương Đảng Việt Nam ban hành ngày 21/12/2012 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quy định rõ việc cử đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm. Trong đó, thành phần đoàn cần gọn, bao gồm những người thật sự cần thiết cho công việc, thời gian đi hợp lý, chi phí phải tiết kiệm theo đúng quy định.

Thế nhưng, “phớt lờ” Chỉ thị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND xã Lạc Hồng lại tự ý hợp thức hóa cuộc “học tập, nghiên cứu thực tế” tại các tỉnh miền Nam thành chuyến nghỉ dưỡng xa hoa.

Để làm rõ về chuyến đi trên, phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với ông Trần Văn Khiển – Phó Bí thư Huyện ủy huyện Văn Lâm.

Ông Khiển cho biết “huyện không đồng ýcho đi du lịchnhưng xã vẫn cố tình đi. Cụ thể nhất, ngày 5/6, xã Lạc Hồng viết đề xuất gửi lên huyện, hai ngày saukhi nhận đơn chúng tôi xem tờ trình và thấy rằng đi vào ngày làm việc là không được, nên chúng tôi không đồng ý.

Không hiểulãnh đạoxã Lạc Hồnglấy cơ sở gì, văn bản chấp thuận nào để ‘dẫn quân’đinghỉ dưỡng,chúng tôi thấy đâymộtsai phạm rất lớncần xử lý”.

Điều kỳ lạ, lãnh đạo huyện Văn Lâm khẳng định không có sự chấp thuận cho cán bộ xã Lạc Hồng đi nghỉ dưỡng, tuy nhiên, khi phóng viên hỏi ông Lê Văn Minh – Phó chủ tịch HĐND xã Lạc Hồng lại “vả” lãnh đạo huyện bằng lời khằng định “dối trá” trước báo chí: “Chúng tôi có báo cáo Đảng ủy và được sự chấp thuận của Liên đoàn Lao động Huyện thì mới dám đi”.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về tính pháp lý của văn bản chấp thuận cho phép cán bộ xã Lạc Hồng đi nghỉ mát, lúc này ông Minh ấp úng xin khất cung cấp sau.

UBND huyện Văn Lâm khẳng định không đồng ý cho UBND xã Lạc Hồng đi nghỉ dưỡng núp danh học tập. Nếu vụ việc không xử lý nghiêm minh sẽ gây bất bình trong dư luận, bởi cách “cãi lệnh” cấp trên, coi thường quy định của lãnh đạo xã Lạc Hồng đã quá rõ ràng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Cán bộ xã Lạc Hồng cho cả vợ, con đi học tập, nghiên cứu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...