Thứ bảy, 20/04/2024 13:37 (GMT+7)

Văn Lâm-Hưng Yên: Thấy gì qua lá đơn cầu cứu của người dân Minh Khai

Sơn Hồng -  Thứ sáu, 22/06/2018 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

50 hộ dân khu vực rìa bờ mương (khu Thùng Vũng) thôn Minh Khai mong muốn tạm dừng, gia hạn thời gian tháo dỡ nhà ở, lán xưởng tạo điều kiện cho người dân ổn định chỗ ăn, ở...

Trong đơn “kêu cứu” đẫm nước mắt người dân thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm, Hưng Yên) gửi đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bày tỏ mong muốn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc đưa thông tin đến các cấp chính quyền.

Theo đơn thư của 50 hộ dân khu vực rìa bờ mương (khu Thùng Vũng) thôn Minh Khai về việc tạm dừng, gia hạn thời gian tháo dỡ nhà ở, lán xưởng của người dân nơi đây, tạo điều kiện cho người dân ổn định chỗ ăn, ở, kiếm sông, mưu sinh…

Quyết định tháo dỡ của UBND thị trấn Như Quỳnh yêu cầu bà con tháo dỡ trước ngày 22/06

Trong đơn người dân trình bày, từ cuối năm 1993 đến nay, nhà nước có loạt quyết định thu hồi đất của bà con địa phương làm dự án khu công nghiệp.

Trước quyết định trên, người dân vui mừng, tưởng chừng, khi các dự án “khủng” kéo về địa phương thì niềm mơ ước, sự khát vọng của người dân về những công việc mới, ổn định sẽ tạo sinh khí và đem tới cho một cuộc sống sung túc, tốt đẹp hơn.

Ngay sau khi 50 hộ dân trên thực hiện giao đất san, lấp dự án tạo khu công nghiệp theo đúng chủ trương của nhà nước. Từ đây, các doanh nghiệp lớn đầu tư nhà máy, nhà xưởng mọc lên nườm nượp, niềm vui mừng lộ rõ trên khuôn mặt của một thế hệ người dân chân lấm tay bùn.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau nhiều lần xin việc người dân nhận ra với trình độ học vấn, kỹ năng nghề, tuổi già… của mình thì rất khó kiếm một công việc ổn định trong khi đất canh tác đã bị thu hồi.

Cực chẳng đã, hơn 50 hộ dân hội ý, xin ý kiến chính quyền kéo nhau ra rìa bờ sông (khu Thùng Vũng) san đường, lấp vũng, tạo nền để rồi cắm nhà  bán đất vay ngân hàng lấy vốn làm ăn quanh khu công nghiệp.

Tưởng chừng cuộc sống sẽ tạm yên ổn, thế nhưng, gần đây hơn 50 hộ dân lại nhận được loạt quyết định “sốc” của UBND thị trấn Như Quỳnh yêu cầu “khắc phục hậu quả vi phạm trong lĩnh vực đất đai trả nguyên hiện trạng ban đầu” của 50 hộ dân nơi đây.

Khu lán xưởng tạm bợ của các hộ dân xin được gia hạn thời gian tháo dỡ

Như đã nói ở trên, trước đó, để có kế sinh nhai, kiếm tiền mưu sinh nuôi gia đình, 50 hộ dân cùng đồng lòng bán đất, cắm sổ, vay ngân hàng đầu tư máy móc, dựng lán, làm xưởng… Khi vốn chưa hoàn, tiền chưa lời, nợ chưa trả… Nếu chính quyền thực hiện tháo dỡ kho xưởng, lán trại thì hơn 50 hộ dân và gần 400 nhân khẩu biết “chui” vào đâu?.

Cầm trên tay quyết định, vừa khóc bà Nguyễn Thị Thiện vừa chia sẻ: "Chúng tôi chỉ xin các cấp chính quyền gia hạn thêm thời gian khắc phục hậu quả cho các hộ dân nơi đây. Bởi tiền vay mượn, bán đất, thế chấp ngân hàng đều đầu tư vào đây làm ăn, người dân chúng tôi biết kiếm nguồn thu đâu để trả nợ, kiếm sống mưu sinh".

 Sự việc thực hư ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.   

Bạn đang đọc bài viết Văn Lâm-Hưng Yên: Thấy gì qua lá đơn cầu cứu của người dân Minh Khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ