Thứ năm, 28/03/2024 17:31 (GMT+7)

Vi phạm trật tự xây dựng ở Thường Tín (Hà Nội): Xử lý nửa vời?

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ sáu, 08/09/2017 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng vi phạm trật tự xây dựng trên một thửa đất, nhưng có công trình bị “ép” tháo dỡ, có công trình vẫn chình ình khiến người dân bức xúc.

Năm 2012, đại diện UBND xã Hòa Bình đã ký hợp đồng cho bà Nguyễn Thị Kim Dung thuê thửa đất số 13;14;15;16;17;18;19;20;21;22;23;24;25;26;27 và 217 thuộc Khu Hồng Châu, xã Hòa Bình. Thời gian thuê đất đến ngày 1/3/2017.

Đây là khu đất công ích, người thuê có trách nhiệm bảo vệ đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai và không được xây dựng các công trình kiên cố cũng như không được chuyển nhượng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của UBND xã Hòa Bình. 

Công trình không bị tháo dỡ

Nhưng, trong quá trình thuê đất, bà Nguyễn Thị Kim Dung đã ký hợp đồng cho vợ chồng bà Trần Thị Thanh Hà (trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuê lại 532m2 để làm nơi chế biến thuốc Nam.

Khi bà Hà bỏ ra hàng tỉ đồng để xây dựng khung sắt, lợp tôn liền chính quyền xã Hòa Bình đã lập hồ sơ. Chính quyền yêu cầu gia đình bà Dung phải phá bỏ khung sắt lợp tôn của bà Hà, trả lại hiện trạng.

Tuy nhiên, do chưa tìm được địa điểm thích hợp nên bà Hà chưa thể dỡ xưởng và chuyển đi thì ngày 27/7, ông Chử Văn Tuấn (chồng bà Nguyễn Thị Kim Dung) đã cùng một số người kéo đến phá dỡ tài sản của bà Hà.

Khối tài sản của bà Hà đã bị hủy hoại 

Bà Hà cho rằng: Ông Chử Văn Tuấn không có quyền, không có tư cách gì để phá dỡ tài sản của bà. Do đó, bà Hà vô cùng bức xúc và gửi đơn kêu cứu chính quyền địa phương, công an xã, công an huyện Thường Tín,… song cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Bà Hà lo lắng, nói: "Không biết vụ việc có bị rơi vào quên lãng hay sự im lặng đáng sợ hay không. Nay đã gần 2 tháng kể từ khi có đơn trình song công an huyện Thường Tín cũng chưa có phản hồi về kết quả tiếp nhận tin báo. Trong khi đó tài sản của tôi đã bị hủy hoại không thương tiếc"!

Trong một diễn biến khác, kể từ sau ngày 1/3/2017 bà Nguyễn Thị Kim Dung hết quyền thuê diện tích đất nêu trên. Về điều này, ông Nguyễn Văn Học – Chủ tịch UBND xã Hòa Bình đã xác nhận, và đã thanh lý hợp đồng thuê đất.

Về phía UBND huyên Thường Tín, ông Lê Văn Quang – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín cũng đã nắm được nội dung sự việc.

Khi được hỏi về quyền sử dụng thửa đất và các công trình trên đất đối với các ô đất nêu trên, ông Quang nói: “UBND xã đã thanh lý hợp đồng thuê đất với ông Tuấn thì đồng nghĩa ông Tuấn phải trả lại mặt bằng cho chính quyền quản lý, sử dụng. Theo quy định thì sau khi hết hợp đồng thuê đất, UBND xã sẽ phải thanh lý và tổ chức đấu thầu. Vì đây là đất công ích nên việc tổ chức đấu thầu thuộc thẩm quyền của UBND xã. Tuy nhiên, với việc này chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo, đồng thời có văn bản yêu cầu UBND xã Hòa Bình báo cáo".

Nhưng theo phản ánh thì đến nay mọi việc "vẫn dậm chân tại chỗ".  

Dù đã hết quyền sử dụng khu đất song công trình của gia đình bà Dung vẫn được xây lên

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh về sự việc trên khu đất này có ngôi nhà bằng gạch, rộng, dài, nhiều gian. Phía sau nữa là hai ngôi nhà mới xây, lợp tôn kiên cố, theo phản ánh của công dân thì bà Dung đang chuẩn bị tiến hành cho thuê những căn nhà kia làm để xưởng may – dù rằng quyền sử dụng thửa đất đã hết.

Khi đó, ông Nguyễn Văn Học xác nhận: “Kể từ 1/3/2017, UBND xã đã thanh lý hợp đồng thuê đất đối với bà Nguyễn Thị Kim Dung. Do đó, mọi hành vi sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất là sai. Tuy nhiên với những công trình “chình ình” đó chúng tôi không thể tháo dỡ vì nhiều lý do… chúng tôi mong được thông cảm”.

Trả lời cho câu hỏi: Trong tương lai sẽ xử lý khu đất này như thế nào, có tiến hành đấu giá thuê hay không bởi đất này là đất công ích? Mặt khác trong quá khứ thuê đất thì vợ chồng bà Dung đã vi phạm hợp đồng gây nên hệ quả nghiêm trọng hay không?

Ông Học cho biết: “Trong tương lai xã sẽ tiếp tục làm hợp đồng cho gia đình bà Dung thuê tiếp. Lý do vừa rồi chưa ký hợp đồng là do gia đình này có vi phạm trong quá trình thuê đất. Chứ có đấu giá thì chắc cũng… chẳng ai thuê”.

Có một thực tế là dù không có quyền đối với thửa đất, song gia đình ông Chử Văn Tuấn - bà Nguyễn Thị Kim Dung vẫn xây dựng nhiều căn nhà, thậm chí theo phản ánh thì những ngày đầu tháng 9, gia đình này vẫn tiếp tục cho người xây dựng.

Vì sao chính quyền xã Hòa Bình lại xử lý sai phạm theo lối ưu ái và nửa vời như vậy? Với khối tài sản hàng tỉ đồng của bà Hà thì bị phơi sương phơi nắng còn những công trình của ông Tuấn thì lại nguyên vẹn mà không ai đụng đến?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhận định về hành vi của ông Chử Văn Tuấn, Luật sư Huỳnh Mỹ Long (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng ông Chử Văn Tuấn đã có dấu hiệu dấu hiệu phạm tội “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm trật tự xây dựng ở Thường Tín (Hà Nội): Xử lý nửa vời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.