Thứ sáu, 19/04/2024 21:57 (GMT+7)

Vi phạm xây dựng tại P. Khương Đình: Phạt theo kiểu giơ cao đánh khẽ

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ ba, 18/12/2018 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chúng tôi phạt theo kiểu giơ cao đánh khẽ, không có tính răn đe nên phường cũng có nhiều bất cập. Tôi mới về không nắm bắt được tình hình nên tôi cần thời gian để xử lý và báo cáo”.

Thực trạng mà ai cũng biết

Nhiều năm nay, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn được TP. Hà Nội chú tâm, thanh tra rõ loạt “bê bối” liên quan trực tiếp đến tình trạng quản lý yếu kém của chính quyền địa phương. 

Việc coi thường pháp luật có dấu hiệu “bảo kê” biến việc quy hoạch, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp của thành phố Hà Nội định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2050 trở thành vô nghĩa. Thế nhưng, phường Khương Đình vẫn “túc tắc” chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Theo phản ánh của bạn đọc gửi tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều năm qua phường Khương Đình xảy ra rất nhiều bất cập. Tình trạng cơi nới, lấn chiếm, xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp diễn ra rầm rộ như chưa bao giờ có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Thậm chí nhiều thông tin cho rằng chính quyền địa phương đang “bật đèn xanh”, có dấu hiệu “bảo kê” tiếp tay cho sai phạm.

Tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch, nhiều nhà xưởng, lều lán, nhà ở, công trình xây dựng kiến cố mới mọc trái phép tràn lan

Đi dọc “con hẻm chui” đa số là cư dân “góp” của nhiều tỉnh thành lên Hà Nội tự ý đặt với tên ngách 83/125 Bùi Xương Trạch, chúng tôi thấy hàng loạt công trình mới, cũ mọc ngổn ngang, xây dựng "vô phép", đan xen trên phần đất nông nghiệp, hàng nghìn công trình nhà ở riêng lẻ cao 3 đến 4 tầng án ngữ được đánh số nhà, số ngõ tương đối rõ ràng.

Cụ thể công trình 6 tầng, tại số 9 ngách 83/125 phố Bùi Xương Trạch, đây là công trình vừa mới xây dựng thế nhưng theo nguồn tin riêng phóng viên có được thì toàn bộ diện tích đất được xây là đất nông nghiệp. Dấu hỏi đặt ra là công trình “khủng” bỗng dưng mọc lên sao chính quyền địa phương lại không hề hay biết?

Tiếp tục có mặt tại ngõ “chui” mới đặt tên thuộc hẻm 1/62/41, 1/62/23; tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch, nhiều nhà xưởng, lều lán, nhà ở, công trình xây dựng kiến cố mới mọc trái phép tràn lan tại các địa chỉ như số 68, 123, 207/77/1, 207/77/2, 207/77/9, 207/42, 207/28; ngõ 271; ngõ 239, 24/358 phố Bùi Xương Trạch.

Tại công trình số 39, 45, 47 ngõ 460 đường Khương Đình, nhiều công trình đã và đang đi vào hoàn thiện. Tại ngách 239/9, ngách 509/106, 509/126 Vũ Tông Phan; 6 công trình sai phạm đang diễn ra tại hẻm 358/149/40, 358/40/72, 358/40/24, ngách 125/56...

Sai phạm lớn và rõ ràng như vậy khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ, câu hỏi đặt ra tại sao việc xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn phường Khương Đình lại dễ dàng như vậy?

Cò đất hứa với chúng tôi sẽ hoàn thiện và kết nối từ A-Z nếu ưng thuận.

Góc tối phía sau dịch vụ của các "cò" đất

Để làm rõ nội dung trên, phóng viên vào vai người có nhu cầu mua đất nông nghiệp kết hợp xây nhà. Tại đây, qua vài người dân nội vùng, chúng tôi được cung cấp 03 số điện thoại của các chủ đất, các "cò" mồi đất…

Qua trao đổi, một chủ đất tên H giới thiệu, nhà có khu đất nông nghiệp đã xây móng kiên cố trong ngõ 207 Bùi Xương Trạch, rộng gần 45m2, móng trụ xây kiên cố có thể chịu lực xây 4 đến 5 tầng. Việc mua bán không lo, đó là giao dịch dân sự nên không cần can thiệp của chính quyền.

Khi chúng tôi đặt vấn và câu hỏi đề việc mua, bán lô đất trong ngõ 207 Bùi Xương Trạch giữa hai bên dễ dàng và việc xây dựng nhà ở riêng lẻ kiên cố trên đất có đảm bảo?

Lúc này, ông H phản hồi đanh thép: “Nếu anh chị tự muốn kết nối tự làm bên anh sẽ giới thiệu, kết nối khi đã mua đất của anh, nếu không có mối quan hệ bên anh sẽ giúp từ A đến Z, xong việc hoàn tiền sau.

Đem sự việc trao đổi với ông Nguyễn Huy Bình – Tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng phường Khương Đình cho biết: Bản thân những người xây dựng trên đất nông nghiệp là lưu manh và dân xã hội đen, do đó cơ quan chức năng rất khó kiểm soát và xử lý.

Ông Bình cũng thừa nhận, việc báo chí vào cuộc và phản ánh rất nhiều về thực trạng trên, tuy nhiên với đơn vị là cơ quan hành chính cấp 4 - UBND phường Khương Đình tỏ rõ sự bất lực, thậm chí bó tay trước vô số sai phạm rõ như ban ngày.

 “Chúng tôi phạt theo kiểu giơ cao đánh khẽ, không có tính răn đe nên phường cũng có nhiều bất cập. Tôi mới về không nắm bắt được tình hình nên tôi cần thời gian để xử lý và báo cáo”. Ông Bình thông tin thêm với PV.

Để thông tin đa chiều và rõ ràng hơn, phóng viên tiếp tục kết nối và có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Quang Trung – Chủ tịch UBND phường Khương Đình, song cũng chỉ nhận được câu trả lời thờ ơ: “Bên tôi đang thanh tra toàn diện, còn có gì tôi sẽ cung cấp theo nội dung kết luận thanh tra”.

Đến nay, sau nhiều tháng đặt lịch và đề nghị làm việc trực tiếp, phóng viên chỉ nhận được sự im lặng và câu trả lời “đang rất bận” từ phía lãnh đạo phường Khương Đình.

Tại sao sau nhiều tháng tiếp nhận thông tin phường Khương Đình không có động thái vào cuộc xử lý? Có hay không dấu hiệu bảo kê trong câu chuyện này?

Trước “nạn” lấn chiếm, phá đất nông nghiệp, xây dựng vô phép, phá vỡ quy hoạch  biến thành khu dân cư diễn ra rầm rộ tại phường Khương Đình tại sao UBND quận Thanh Xuân không lên tiếng điều tra làm rõ? Có hay không sự tắc trách, bỏ mặc sai phạm của lãnh đạo quận?

Môi trường và Đô thị Việt Nam đang tiếp tục liên hệ với UBND quận Thanh Xuân và UNND TP Hà Nội để làm rõ sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm xây dựng tại P. Khương Đình: Phạt theo kiểu giơ cao đánh khẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...