Thứ năm, 25/04/2024 00:19 (GMT+7)

Vì sao Khu tập thể dân số hơn 20 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ?

Nhóm PVĐT -  Thứ năm, 02/11/2017 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ gia đình ở Uỷ ban Quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Ủy ban dân số), hơn 20 năm vẫn chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư của người dân ở phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về việc đất ở của tập thể hàng chục hộ gia đình ở Uỷ ban Quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Ủy ban dân số), hơn 20 năm vẫn chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Hàng chục hộ dân bức xúc vì chưa cấp số đỏ

Theo nội dung đơn thư phản ánh: Năm 17/12/1992, UBND TP. Hà Nội có giấy phép sử dụng đất số 2462 UB/XDCB giao cho Uỷ ban Quốc gia DS-KHHGĐ (nay gọi là Tổng cục DS-KHHGĐ thuộc Bộ Y Tế) 1090m2 đất xây dựng nhà 2 tầng cho 20 căn hộ và 781,5m2 đất để làm hè và đường nằm trên địa bàn xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm (nay là phường Dịch Vọng hậu , quận Cầu Giấy). Ngày 12/12/1992, kiến trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội có giấy phép xây dựng số 458-1292 GD/KTST cho Ủy ban dân số xây dựng 20 căn hộ nhà ở 2 tầng theo thiết kế của Viện Thiết kế kiến trúc đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), bản vẽ được đóng dấu xác nhận và lưu hồ sơ, đã được giao mốc địa giới ngày 13/01/1993. Sau đó Uỷ ban Dân số đã ký hợp đồng thuê đơn vị thi công xây dựng 20 ngôi nhà theo giấy phép xây xây dựng được duyệt và tổ chức phân nhà cho các cán bộ, công nhân viên đủ điều kiện. Từ năm 1994, Ủy ban dân số có quyết định phân phối nhà, diện tích thực tế mỗi căn hộ là 54,5 m2.

Sơ đồ 20 căn hộ khu tập thể Ủy ban Quốc gia DS-KHHGĐ tại ngõ 1, phố Trần Quốc Hoàn, P. Dịch Vọng Hậu, Cầu giấy, Hà Nội.

Năm 2005, theo hướng dẫn của UBND phường Dịch Vọng Hậu, đại diện khu tập thể (tổ trưởng tổ dân phố) và các hộ gia đình đã tiến hành đã tiến hành lập và nộp hồ sơ lên phường để xin cấp giấy CNQSDĐ nhưng sau một thời gian lại bị trả về, vì lúc đó còn thiếu; hóa đơn nộp tiền nghĩa vụ chuyển quyền sử dụng đất, các khoản đóng góp phúc lợi, cơ sở hạ tầng theo quy định của UBND xã Dịch Vọng (nay là phường Dịch Vọng Hậu) do bị thất lạc sau 3 lần thay đổi bộ máy tổ chức, chuyển trụ sở và thay cán bộ kế toán của cơ quan.

Điểm đáng lưu ý là cùng thời điểm trên, 2 hộ gia đình khác đến mua nhà trong KTT, tự đi làm thủ tục đăng ký thì lại được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Tiếp đó ngày 12/11/2012, UBND phường Dịch Vọng Hậu đã tổ chức cuộc họp lần thứ hai có sự tham gia của Phòng TNMT và đại diện các Phòng ban của quận Cầu Giấy và đại diện cơ quan Tổng cục dân số , tổ dân số và một số hộ gia đình để bàn và thống nhất việc kê khai, hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến việc kê khai và xin cấp giấy CNQSDĐ. Trong cuộc họp này các cơ quan chức năng đã hướng dẫn cho tổ dân phố và các hộ dân quy trình làm thủ tục vầ các loại giấy tờ liên quan để hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sau đó các hộ dân cũng đã hoàn thiện tất các cả giấy tờ và thủ tục liên quan nộp lên phường đúng thời gian quy định.

Văn bản đề nghị cấp sổ đỏ của Tổng cục DS-KHHGĐ- Bộ Y Tế.

Mặc dù đã nộp đầy đủ giấy tờ, thời gian quy định ,nhưng không hiểu vì lý do gì trong thời gian dài mà các hộ ở KTT Ủy ban dân số vẫn không nhận được thông tin hay bất cứ một thông báo gì về việc này.

Vì lâu không thấy có thông báo gì, một số hộ dân trong KTT đã nhiều lần lên trực tiếp phường để hỏi nhưng vẫn không có kết quả.

Một số văn bản thông báo của UBND phường Dịch Vọng Hậu

Đến tháng 9/2016, toàn bộ hồ sơ của các hộ gia đình đã được phường chuyển lên Phòng TNMT quận Cầu Giấy. Sau khi kiểm tra xong quận cho rằng, theo văn bản đo đạc hiện trạng và bản quy hoạch tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch – Xây dựng TP Hà Nội cấp, KTT bị “trôi” và có một phần vào quy hoạch. Tuy nhiên, quy hoạch của quận xây dựng từ năm 2010, trong khi KTT được xây dựng từ năm 1993 không ảnh hưởng đến khu tập thể.

Với thực tế trên, UBND quận Cầu Giấy đã 2 lần có công văn gửi Sở TNMT TP Hà Nội xin ý kiến hướng dẫn nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời của cơ quan này.

Cơ quan chức năng “làm ngơ”?

Để nắm rõ hơn thông tin, phóng viên Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi tìm hiểu thực tế.

Chia sẻ với PV, ông T.V.T hiện đang sinh sống trong KTT Ủy ban dân số, cho biết: “Chúng tôi đã sống ở khu tập thể này hơn 20 năm, đất ở hiện nay là được UBND thành phố Hà Nội cấp, sau đó được phê duyệt xây dựng theo đúng thiết kế của Sở Xây dựng Hà Nội ngày đó. Suốt quá trình từ thời gian, từ khi được cấp đất cho đến nay gia đình tôi cùng các hộ sinh sống trong tập thể đều hoành thành đầy đủ nghĩa vụ về nộp thuế cũng như chấp hành đầy đủ các quy định của địa phương cũng như quy định của nhà nước.
Không hiểu tại vì sao cho đến nay gia đình tôi và gần 20 hộ khác trong KTT vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ?.

Từ năm 2005, các hộ đã làm thủ tục giấy tờ theo hướng dẫn của xã Dịch Vọng (nay là phường Dịch Vọng Hậu) để được cấp GCNQSDĐ nhưng không được. Sau đó, theo quá trình thời gian có một số thay đổi, tách huyện, thay đổi tên xã phường nên có một số thay đổi khiến các hộ vẫn chưa có được sổ đất. Tuy nhiên các hộ dân trong khu chúng tôi cũng đã nhiều lần lên chính quyền địa phương để làm thủ tục theo hướng dẫn, từ phường đến quận, rồi đến Sở nhưng rốt cuộc cho đến nay vẫn chưa được cấp.

Việc chưa được cấp GCNQSDĐ là thẩm quyền của Sở TNMT Hà Nội, thủ tục cấp đã chuyển lên Sở từ lâu rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đại diện khu tập thể cũng đã nhiều lần lên phường, quận hỏi thì các cấp này đều cho biết chờ Sở TNMT duyệt cấp…”

Kể cũng lạ, có 2 trường hợp là người ở nơi khác đến mua lại nhà, tự đi làm giấy tờ thì đã được cấp GCNQSDĐ. Còn chúng tôi thì lại chưa”, ông T.V.T chia sẻ thêm.

Theo Nguyễn Vượng, nguyên tổ trưởng tổ dân phố: “Đất của KTT được UBND thành phố Hà Nội cấp từ những năm đầu thập niên 90, cho đến nay cũng đã hơn 20 năm, được xây dựng theo đúng thiết kế của Sở Xây Dựng lúc bấy giờ. Quãng thời gian năm 2005, khi ấy tôi là tổ trưởng tổ dân phố, theo nguyện vọng của các hộ trong khu tập thể được cấp GCNQSDĐ, tôi cũng đã trực tiếp hướng dẫn, mang hồ sơ của 20 hộ trong khu tập thể nộp lên phường để phường chuyển lên trên để cấp. Tuy nhiên dù đã làm theo hướng dẫn nhưng chờ mãi không thấy được cấp.

Chúng tôi đã nhiều lần lên hỏi, lúc thì họ bảo chờ cấp trên, lúc thì nói có một vài hộ thiếu giấy tờ nọ, giấy tờ kia. Trong thời gian ấy, tôi cũng đã thông báo cho những hộ còn thiếu giấy tờ liên quan hoàn thiện sau đó cũng đã đầy đủ như quy định nhưng chờ mãi không được cấp.

Từ năm 2015 trở lại đây, các hộ trong khu tập thể cũng nhiều lần có buổi đến hỏi các cơ quan chức năng, họ bảo hồ sơ cũng như bản bồ bị “trượt đường chỉ đỏ”. Vô lý, đất được cấp từ những năm 1992 lúc ấy làm gì có đường chỉ đỏ gì?

Theo thông tin mà tôi nắm được, nút thắt dẫn đến các hộ ở khu tập thể của được cấp
GCN – QSDĐ là nằm ở Sở TNMT, chúng tôi mong rằng sở sớm giải quyết để các hộ sớm được cấp để ổn định cuộc sống”. Ông Nguyễn Vượng cho biết thêm.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 22/09/2017, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến liên hệ làm việc với UBND phường Dịch Vọng Hậu, UBND quận Cầu Giấy, Sở TNMT thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày kể từ khi đến liên hệ làm việc với các cơ quan nói trên vẫn không có bất cứ một phản hồi nào với Tòa soạn.

Tiếp đó, ngày 05/10/2017, Ban biên tập Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có công văn gửi tới UBND quận Cầu Giấy và Sở Tài Nguyên – Môi Trường TP. Hà Nội, yêu cầu các cơ quan này trả lời rõ sự việc trên. Tuy nhiên, đến nay từ Sở đến Quận đều không có bất cứ văn bản hồi âm hay động thái nào về vấn đề này.

Từ sự việc trên, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi nghi vấn :
1.Việc gần hai 20 căn hộ trong KTT Ủy ban Quốc gia DS-KHHGĐ nhiều năm nay vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ là do cơ quan chức năng liên quan của Hà Nội “vô cảm” cố tình “làm ngơ”?

2. Có hay không việc “khuất tất” trong việc cấp giấy CNQSDĐ nói trên? Vì sao 2 hộ trong cùng KTT Ủy ban Quốc gia DS-KHHGĐ đã được cấp giấy CNQSDĐ mà gần 20 hộ còn lại thì chưa?

Qua đây, Tòa soạn Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo kiểm tra làm rõ sự việc này, để người dân sớm được cấp giấy CNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Khu tập thể dân số hơn 20 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành