Thứ sáu, 29/03/2024 21:11 (GMT+7)

Vì sao người dân phản đối dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường?

Tây Bắc -  Thứ tư, 19/12/2018 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân hết sức lo lắng và bức xúc trước việc UBND tỉnh Tuyên Quang đang quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang Thiên Đường sát nhà dân...

Trong thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn kêu cứu của anh Bùi Đức Cường, đại diện cho những người dân 4 xóm: Xóm 1, xóm 6, xóm 7, xớm 8 xã Lang Quán phản ánh về việc UBND tỉnh Tuyên Quang có chủ trương quy hoạch xây dựng nghĩa trang mới mang tên "Công viên nghĩa trang Thiên Đường” để thay thế những nghĩa trang cũ đã quá tải và gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Đơn thư phản ánh của người dân gửi tới các cơ quan chức năng, cơ quan ngôn luận

Với chủ trương đúng đắn đó nhân dân rất đồng tình ủng hộ, dự án với tổng mức đầu tư lến đến 257 tỷ đồng, trên tổng diện tích 24,1ha do do Công ty Cổ phần khảo sát thiết kế Tuyên Quang làm chủ đầu tư, Công ty đã thành lập ra Công ty An Phúc Thịnh để triển khai dự án.

Người dân lo lắng việc xây dựng nghĩa trang có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ

Tuy nhiên, khi bắt tay vào triển khai dự án từ khâu khảo sát địa bàn, tìm hiểu tác động môi trường…Công ty đã không tuân thủ nghị định số 23/2016/ NĐ- CP và vi phạm nghiêm trọng quy chuẩn Quốc Gia về quy hoạch nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.

Theo đó khoảng cách khi xây dựng nghĩa trang phải cách xa khu dân cư khoảng cách từ bờ rào nghĩa trang đến bờ rào nhà dân gần nhất là 1.500m, cách nhà máy nước sạch tập thể là 5000m.

Khu vực dự kiến sẽ trở thành nghĩa trang Thiên Đường

Tuy nhiên, theo thực tế việc chọn địa điểm, đóng mốc giới của đơn vị chủ đầu tư thì tại xóm 6 và xóm 7, người dân sống dọc 2 bên khu quy hoạch chỉ cách nghĩa trang có vài chục mét, thậm trí có nhà chỉ cách chưa tới 10m.

Hơn nữa phạm vi nghĩa trang cũng chỉ cách trạm Y tế xã có mấy trăm mét, cách trường tiểu học hơn 300m. Về mặt thủy lợi, cả 2 xóm 6 và xóm 7 có 1 đập thủy lợi duy nhất phục vụ tưới tiêu cho hơn 100ha đất lúa 2 vụ, nếu theo quy hoạch thì đập thủy điện nằm trong phạm vi của nghĩa trang và hơn 100ha đất lúa 2 vụ nằm ngay cạnh nghĩa trang.

Trong diện tích lúa 2 vụ có diện tích ruộng của 22 hộ thuộc lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, năm 2005 theo chủ trương của Đảng và Nhà nước họ đã di dân tới nơi tái định cư mới là xóm 6 xã Lang Quán hiện giờ, kinh tế chưa ổn định thì nay họ lại có nguy cơ bị mất đất canh tác.

Về nguồn nước sạch, năm 2014 tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt và đầu tư xây dựng một giếng cung cấp nước sạch cho 5 xóm với hơn 2000 dân cư, hiện nay giếng khoan cung cấp nước sạch này chỉ nằm cách nghĩa trang hơn 300m.

Đặc biệt, trên 2 quả đồi nằm trong phạm vi dự án xây dựng nghĩa trang có 2 bể nước sạch cung cấp nước cho người dân, hơn nữa đa số các hộ sinh sống trong khu vực ảnh hưởng của nghĩa trang chủ yếu sử dụng giếng khoan và giếng khơi.

Nếu việc triển khai dự án được tiến hành, khi dự án đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Về mặt không khí, với khoảng cách quá gần như vậy, khi nghĩa trang tiến hành hỏa táng, khói bụi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sống cạnh đó.

Khi khoảng cách quá gần với khu dân cư không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con nhân dân mà còn ảnh hưởng đến tương lai của họ, từ việc kinh doanh buôn bán cho đến tâm lý khi ở cạnh nghĩa trang sẽ làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Chủ trương xây dựng một Công viên nghĩa trang tập trung cho tỉnh là điều nên làm, tuy nhiên các cơ quan chức năng cùng đơn vị tư vấn và chủ đầu tư nên tìm hiểu rõ cuộc sống của người dân để làm sao cho vấn đề quy hoạch được phù hợp, không để ảnh hưởng đến cuộc sống.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao người dân phản đối dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới