Thứ sáu, 29/03/2024 18:39 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đền bù chưa xong, chủ đầu tư đã đấu thầu xong dự án 33 tỷ

Đào Tấn -  Thứ ba, 18/12/2018 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù người dân có ruộng canh tác tại khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường chưa đồng thuận giao đất để làm dự án do xã là chủ đầu tư trị giá 33 tỷ đồng nhưng đơn vị này đã đấu thầu xong xuôi…

Dự án xây lắp khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng do UBND xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư có tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng xảy ra nhiều nghi vấn có dấu hiệu “dàn xếp”, đấu thầu bất minh, nhà thầu sửa chữa hồ sơ năng lực.

Người dân chưa đồng thuận giao đất

Trước khi thực hiện Dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng do UBND xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư, địa điểm này vốn là những thửa ruộng màu mỡ, một năm 3 vụ năng suất cao. Bỗng một ngày, họ nhận được thông báo thu hồi đất canh tác để phục vụ dự án 33 tỷ đồng do UBND xã Lý Nhân làm chủ đầu tư, cuộc sống của các hộ dân nằm trong diện thu hồi bỗng chốc bị đảo lộn.

UBND xã Lý Nhân

Theo đó, Dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân được dự kiến xây dựng, san lấp với quy mô xây dựng khu đất đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 2,743ha bao gồm các hạng mục chính: San nền trên diện tích đất 19,119 nghìn mét vuông, xây dựng 02 tuyến đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước mưa, cống ngang đường, thoát nước thải, tường chắn…

Ban đầu, có 105 hộ dân trong diện thu hồi đất canh tác phục vụ dự án trên diện tích 2,743ha  đất  nông  nghiệp. Sau khi điều chỉnh còn 2,24ha, số hộ trong diện thu hồi đất nông nghiệp rút ngắn xuống còn 80 hộ. Vì lý do này, tổng mức đầu tư của dự án cũng được rút xuống từ 41,4 tỷ đồng xuống mức 33,8 tỷ đồng.

Cụ thể, tại quyết định số 442/QĐ-UBND ngày 24/10/2017, ông Trần Hùng Mạnh – Chủ tịch UBND xã Lý Nhân đã phê duyệt tổng mức đầu tư của dự án là 41,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 27,5 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 538,4 triệu đồng; chi phí tư vấn đầu tư là 1,4 tỷ đồng; chi phí khác là 1,37 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 5,35 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 7,11 tỷ đồng.

Sau đó, đến ngày 18/5/2018, UBND xã Lý Nhân đã tiếp tục ra quyết định số 174/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự toán công trình khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân do liên quan đến việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, bù giá nhiên liệu và lương thợ máy, điều chỉnh giá xăng dầu. Do vậy, giá trị điều chỉnh bổ sung dự toán là 33,8 tỷ đồng, chưa bao gồm tiền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Nguồn vốn để thực hiện dự án là nguồn vốn ngân sách xã (từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất) và các nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động. Loại dự án thuộc nhóm C, thời gian thực hiện không quá 3 năm trong giai đoạn 2018 – 2020. Nhà thầu lập dự án và dự toán công trình là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông và xây dựng Vĩnh Phúc

Ngày 16/5/2018, ông Nguyễn Hùng Mạnh – Chủ tịch UBND xã Lý Nhân đã kí quyết định số 172a/QĐ-UBND về việc chỉ định thầu đơn vị tư vấn lập dự toán gói thầu, hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu xây lắp và tư vấn giám sát công trình của dự án xây dựng khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tuấn Nghĩa.

Được biết, trong tổng số 80 hộ dân trong diện thu hồi đất để thực hiện Dự án đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân mới có 50 hộ dân nhận tiền đền bù, còn 30 hộ chưa đồng thuận giao đất. Tức là, Chủ đầu tư – UBND xã Lý Nhân chưa có mặt bằng đất sạch để triển khai Dự án nhưng đơn vị này vẫn tiến hành đấu thầu và việc đấu thầu đã xong xuôi.

Tại sao lại “vội vã” ký quyết định, “vội vã” thực hiện bằng được dự án một cách “quá độ” như vậy? Nếu các hộ dân còn lại không nhận tiền đền bù đất, không giải phóng được mặt bằng đương nhiên Dự án “nóng vội” sẽ bị chậm tiến độ, gây thiệt hại cho Chủ đầu tư, Nhà nước khi phải gồng gánh các chi phí phát sinh?

Lý giải cho điều này, người đứng đầu UBND xã Lý Nhân, Chủ đầu tư dự án cho rằng, địa phương “chịu nhiều áp lực” khi phải chạy theo “thành tích” trả đất dịch vụ cho người dân trong năm 2018. Cho nên, các bước triển khai dự án được “rút gọn” cho kịp tiến độ…

Đấu thầu xong xuôi

Người dân chưa đồng thuận giao đất nhưng khi đã thực hiện và ra các quyết định “chóng vánh” bên mời thầu “vội vã” đăng phát thông báo mời thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu này bắt đầu được phát hành từ 8h ngày 29/5/2018 đến 8h ngày 18/6/2018 thì đóng, mở thầu.

Xã Lý Nhân làm chủ đầu tư dự án 33,8 tỷ đồng

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu thì chỉ có 3 nhà thầu đến mua HSMT gồm: Công ty TNHH Hải Thành (địa chỉ: thôn Cam Giá, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan VP (địa chỉ: khu Cầu Hương, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH MTV Việt Hưng (địa chỉ: thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường).

Tại báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tuấn Nghĩa đánh giá cả 2 nhà thầu đều có lý do trượt thầu giống hệt nhau.

Tại thời điểm đóng, mở thầu ngày 18/6/2018, thì cũng chỉ có 3 nhà thầu này đến nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và được Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tuấn Nghĩa đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, cụ thể như sau:

Trên cơ sở đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của từng nhà thầu, 2/3 nhà thầu tham dự đấu thầu không đạt năng lực và kinh nghiệm, gồm: Công ty TNHH Hải Thành và Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan VP. Cả hai nhà thầu này trượt thầu cùng một lý do: “Không có tài liệu chứng minh về nguồn lực tài chính cung cấp cho gói thầu (mẫu số 11, 12 hoặc cam kết cung cấp tín dụng).

Trải qua cuộc “chấm thầu” hết sức đơn giản chỉ bằng vài dòng chữ nhận xét mà Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tuấn Nghĩa đã đánh giá 2 nhà thầu trên không đáp ứng năng lực và kinh nghiệm với cùng một lý do và sau đó chỉ duy nhất Công ty TNHH MTV Việt Hưng trúng thầu.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm với với chủ đầu tư dự án là UBND xã Lý Nhân. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hùng Mạnh  - Chủ tịch UBND xã Lý Nhân khẳng định: “Dự án đấu gia quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng do UBND xã Lý Nhân làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 40 tỷ sau điều chỉnh diện tích từ 2,74 ha xuống 2,24 ha, mức đầu tư giảm xuống còn 33,8 tỷ đồng.

Việc đấu thầu đã hoàn tất, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Việt Hưng. Các bước thực hiện công tác đầu thầu hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật, công ty trúng thầu đủ năng lực để thực hiện dự án”.

“Có 80 hộ dân trong diện thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án, đến nay đã có 50 hộ dân nhận tiền đền bù, còn 30 hộ chưa nhận tiền. Nguồn vốn để thực hiện dự án một phần từ ngân sách xã, “mỡ nó, rán nó” nếu việc đấu giá quyền sử dụng đất thành công và các nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động”. – Ông Mạnh cho biết thêm.

Khi được hỏi về việc còn 30 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chủ đầu tư chưa có mặt bằng sạch để thực hiện dự án nhưng đã tiến hành đấu thầu liệu có “vội vàng”, ông Mạnh thành thật: “Vì áp lực từ trên khi hiện nay, Lý Nhân là xã được chỉ tên tại các cuộc họp của huyện khi chưa trả đủ đất dịch vụ cho người dân và phải hoàn thành xong trong năm 2018 nên nhiều bước thực hiện bị “đốt cháy giai đoạn” để kịp tiến độ đề ra.

Nhiều khuất tất trong quá trình UBND xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường thực hiện Dự án đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng cần câu trả lời từ các cơ quan chức năng như: Việc đấu thầu có thực hiện đúng quy định của pháp luật? Có hay không việc “chỉ thầu” nên việc đấu thầu mới diễn ra chóng vánh như vậy? Công ty trúng thầu có đủ năng lực thực sự để thực hiện dự án… 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Đền bù chưa xong, chủ đầu tư đã đấu thầu xong dự án 33 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới