Thứ sáu, 29/03/2024 00:19 (GMT+7)

Hưng Yên: Chính quyền “bảo kê” sai phạm bằng hợp đồng trái luật?

Sơn Hồng-Tiêu Diệp-Thanh Thủy -  Thứ năm, 16/08/2018 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hợp thức hóa sai phạm trong kinh doanh, xây nhà trái phép trên đất dự án bằng hợp đồng liên kết “trái luật” giữa chính quyền và cá nhân nhằm lách luật, thu lời “bất chính” gây hoang mang dư luận.

Hợp đồng nhiều uẩn khúc

Sau gần 10 năm gian nan kiến nghị về dự án khu vui chơi công cộng, cuối cùng đến năm 2014, người dân phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) cũng được UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý phê duyệt. Theo đó, dự án gồm sân bóng, lối đi, khu dạo bộ cùng một số hạng mục phụ trợ khác tại khu thể thao trung tâm phường Hiến Nam.

Dự án được chấp thuận, người dân nơi đây vô cùng mừng rỡ. Bởi từ nay nhu cầu giải trí, vui chơi, giao lưu văn hóa, tinh thần của người dân được đảm bảo.

Thế nhưng, "niềm vui ngắn chẳng tày gang", đầu năm 2015, người dân nơi đây “bàng hoàng” khi biết được UBND phường Hiến Nam đã ký một văn bản kiểu "đi đêm" với một người khác trên dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tổng thể công trình được xã ký kết hợp đồng liên danh trên đất dự án 5.500m2.

Theo đó, việc thực hiện liên kết kinh doanh ngoài giữa UBND phường Hiến Nam với ông Nguyễn Văn Khải (xã Trung Dũng - Tiên Lữ - Hưng Yên) để đầu tư, xây dựng loạt công trình trái phép trên đất quy hoạch với 3 sân bóng mini, khu kinh doanh, quán cà phê, điểm vui chơi, đường dạo bộ… Rồi thu phí kiếm lời khiến người dân bức xúc.

Sự việc diễn ra nhiều năm, người dân bức xúc, tố cáo lãnh đạo phường Hiến Nam “lạm quyền”, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Nhưng đã 4 năm trôi qua, người dân vẫn không nhận được hồi đáp. 

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, khu thể thao trên đã được ông Nguyễn Văn Khải thiết kế, quy hoạch, đầu tư từng hạng mục với 3 sân bóng mini, khu nghỉ mát, quán giải khát, điểm vui chơi để thu tiền. Trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 21 giờ, mỗi trận giá 350.000 – 400.000 đồng, chưa tính phát sinh phụ. Ngoài thời gian trên là 300.000 đồng/trận.

Sân bóng sát ngay Nhà văn hóa phường và UBND phường Hiến Nam.

 Chỉ một phép tính nhẩm nhanh, chủ 3 sân bóng này có thể thu đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Trong quá trình tìm hiểu, điều chúng tôi cảm thấy bất ngờ là nếu người dân có nhu cầu vui chơi, giải trí, nhiều người dân phải đưa phí “bôi trơn” để được hưởng thụ các dịch vụ và hoạt động công cộng mà trước đó UBND tỉnh đã phê duyệt cho người dân Hiến Nam.

 Chủ tịch phường "vượt quyền" UBND tỉnh

Như trước đó chúng tôi thông tin, ngay khi UBND tỉnh Hưng Yên phê duyêt dự án khu vui chơi, người dân Hiến Nam mừng rỡ, các hoạt động công cộng diễn ra khá nhộn nhịp. Nhận ra điều đó, ông Nguyễn Hữu Hinh - Chủ tịch phường Hiến Nam nhanh chóng liên kết với ông Nguyễn Văn Khải bằng “Hợp đồng liên danh” trái luật 9/11/2015.

Theo hợp đồng, UBND phường sẽ đối ứng 5.500 m2 đất dự án được Tỉnh phê duyệt khu thể thao, vui chơi, giải trí trước đó giao cho ông Khải toàn quyền quản lý, điều hành, khai thác sử dụng thời hạn 5 năm. Đổi lại, ông Khải phải chi 180 triệu đồng tiền thuê đất 5 năm và xây các hạng mục sân bóng đá, phòng thay đồ, phòng tập thể dục thể thao trong nhà, khu WC, khu bán nước, bãi đỗ xe…

Với số tiền 180 triệu thuê 5.500 m2 đất trong 5 năm, phóng viên thực hiện phép tính nhanh thì chi phí thuê đất chỉ có 5,45 đồng (năm trăm bốn mươi lăm đồng)/m2/tháng.

Điều đáng nói, trong hợp đồng ghi rõ các hạng mục này chỉ được xây dựng 1 tầng theo hình thức lắp ghép nhẹ. Nhưng hiện nay, các công trình đã tự ý thay đổi thiết kế theo giấy phép ban đầu bằng các công trình kiên cố. Thậm chí, họ còn mở rộng diện tích, lấn sân bán hàng, mở quán khiến quy hoạch bị phá vỡ, hoạt động không đúng mục đích theo quyết định phê duyệt “khu giải trí, vui chơi công cộng” ban đầu. 

Công trình phòng tập Linh Gym xây dựng kiên cố, khang trang dù trong hợp đồng yêu cầu xây dựng 1 tầng theo hình thức lắp ghép nhẹ.

 Đối chiếu với hợp đồng, phóng viên tiếp tục phát hiện nhiều điều bất ổn từ các văn bản từ chính quyền địa phương. Cụ thể, trong hợp đồng nêu rõ trước khi ông Hinh thu hồi đất quy hoạch tại địa phương cùng biên bản ký hợp đồng hợp tác liên danh đầu tư khai thác sân bóng nhân tạo và các hạng mục phụ trợ với ông Nguyễn Văn Khải quản lý và sử dụng, ông Hinh đã họp và Nghị quyết số 13 ngày 3/11/2015 của Ban chấp hành Đảng bộ phường Hiến Nam. Trong cuộc họp, ông Hinh đã nhận được sự chấp thuận của các khối đoàn thể địa phương.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên, ông Bùi Việt Bắc - Phó Bí thư thường trực phường Hiến Nam khẳng định: "Theo thông tin tôi nắm được, cuối năm 2015 ông Nguyễn Hữu Hinh- Chủ tịch phường Hiến Nam đã tự ý thu đất nằm trong diện quy hoạch màTỉnh cấp phép để ký hợp đng với anh Nguyễn Văn Khải quản lý, sử dụng và xây dựng khu vui chơi, giải trí. Đây là hợp đồng thể hiện sự vượt quyền".

Còn vềNghị quyết số 13, Ban chấp hànhĐảng bộ phường Hiến Nam thông qua như trongHợp đồng liên danh số 71 nếu ra đến nay hoàn toàn không có. Việc đó chỉ đưa ra ý kiến nội bộ biểu quyết không thông qua văn bản nào cả.

Ông Bùi Việt Bắc - Phó Bí thư thường trực phường Hiến Nam khẳng định: "Việc đó chỉ đưa ra ý kiến nội bộ biểu quyết không thông qua văn bản nào cả".

Phóng viên tiếp tục làm việc với ông Lâm Đức Thu – Phó chủ tịch UBND phường (người đồng ý trong Nghị quyết số 13) về vấn đề này. Nhưng ông Thu cho biết: “Tôi có biết sơ qua vụ việc, nhưng kí hay không là do chủ tịch, đây là thẩm quyền của lãnh đạo”.

Khi được hỏi về Nghị quyết số 13 có tồn tại hay không? Lúc này ông Thu tỏ vẻ ấp úng: "Tôi chỉ nghe qua nội dung chứ chưa biết Nghị quyết số 13 nào cả, cũng chẳng tham dự, chẳng ký. Nếu muốn rõ các anh cứ hỏi trực tiếp Chủ tịch”.

Ông Thu - Phó Chủ tịch phường Hiến Nam nói: “Nếu muốn rõ các anh cứ hỏi trực tiếp Chủ tịch”.

Phóng viên tiếp tục trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiển - công chức địa chính phường, người có tên trong Nghị quyết số 13. Ông Hiển khẳng định như đinh đóng cột: “Tôi không nắm được hợp đồng này. Tôi không tham gia những việc như này. Tôi không biết đồng chíChủ tịch giao cho ai và riêng cá nhân tôi cũng không tham gia biểu quyếtNghị quyết".

Để có câu trả lời cụ thể, PV đã liên hệ làm việc với ông Hinh- Chủ tịch phường Hiến Nam. Nhưng sau nhiều lần hẹn, ông Hinh liên tục thể hiện sự "trốn tránh" báo chí. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đang tiếp tục liên hệ với UBND thành phố và Tỉnh Hưng Yên để xác minh và làm rõ sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Chính quyền “bảo kê” sai phạm bằng hợp đồng trái luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.