Thứ bảy, 20/04/2024 14:29 (GMT+7)

Bắc Giang: Tạm dừng dự án xây dựng nghĩa trang An Phúc Viên

MTĐT -  Thứ ba, 07/11/2017 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án xây dựng nghĩa trang An Phúc Viên tại Núi Niêng (Bắc Giang) để lắng nghe những tâm tư, kiến nghị của người dân.

Trước sự phản đối quyết liệt của người dân hai xã Cương  Sơn và xã Nghĩa Phương ( Lục Nam – Bắc Giang) về việc xây dựng nghĩa trang An Phúc Viên tại núi Niêng do lo sợ ảnh hưởng tới môi trường. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án để lắng nghe những tâm tư, kiến nghị của người dân.

Người dân phản đối

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên (tỷ lệ 1/500) trên địa bàn 2 xã Cương Sơn, Nghĩa Phương (thuộc huyện Lục Nam) với quy mô khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch trên diện tích khoảng 150 ha đất rừng và đất nông nghiệp cho Công ty cổ phần đầu tư An Phúc Viên là chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi biết thông tin về dự án, người dân sinh sống ở 2 xã xung quanh đã kịch kiệt phản đối, gửi đơn thư "cầu cứu" đi khắp nơi vì lo lắng nếu dự án đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Khu đất thực hiện dự án công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Chính vì thế, khi chủ đầu tư cho tiến hành khảo sát, đo đạc nhiều người dân đã tổ chức ngăn cản. Không những vậy, trong quá trình tham vấn ý kiến người dân, phía chủ đầu tư và chính quyền cũng không thông báo rộng rãi, chỉ lấy ý kiến cho phạm vi “khép kín” dẫn đến người dân càng thêm bức xúc.

Trước những bức xúc và phản ứng gay gắt của người dân, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tạm dừng lại dự án để xem xét, đánh giá lại để lắng nghe thêm ý kiến của người dân để tìm phương án giải quyết tốt nhất.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hà Quốc Hợp – Chủ tịch huyện Lục Nam cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang thì hiện nay dự án đã tạm dừng triển khai. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc UBND tỉnh có văn bản chính thức chỉ đạo tạm dừng dự án và thông báo công khai rộng rãi cho người dân biết hay không thì ông Hợp cho biết không có văn bản mà chỉ là chỉ đạo trong cuộc họp?

Để làm rõ thông tin, PV đến xã Cương Sơn để tìm hiểu xem người dân có nhận được thông báo tạm dừng dự án hay chưa. Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Đức (thôn An Phú, xã Cương Sơn) sống gần chân núi Niêng cho biết: "Qua các kênh thông tin và báo chí, tôi chỉ biết là dự án đã tạm dừng chứ cũng không thấy xã hay huyện có thông báo bằng văn bản hoặc trên loa truyền thanh", anh Đức cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đức (thôn An Phú, xã Cương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, khi hỏi các hộ dân sống gần khu vực dự án họ cũng khẳng định không thấy xã công khai trên loa truyền thanh về việc dừng dự án.

Như vậy, vấn đề đặt ra là tại sao dự án đã tạm dừng nhưng lại không công khai cho người dân được biết. Điều này đặt ra nghi vấn là phải chăng đằng sau việc tạm dừng dự án còn có điều gì đó “khuất tuất”(.?)

Để làm rõ thông tin, PV cũng đã liên hệ với đại diện tỉnh Bắc Giang. Trao đổi với PV, ông Lại Thanh Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xác nhận hiện nay tỉnh đã chỉ đạo nhà đầu tư tạm dừng việc xây dưng để vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về dự án. "Khi nào tạo được sự đồng thuận của người dân nơi đây thì sẽ tiếp tục triển khai dự án", ông Sơn nói.

"Bí mật" triển khai dự án?

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã cho phép Công ty CP Đầu tư An Phúc Viên về khu vực núi Niêng (huyện Lục Nam) khảo sát nhằm triển khai xây dựng một “siêu” nghĩa trang trên diện tích khoảng 150 ha đất rừng và đất nông nghiệp. Tuy nhiên, xoay quanh câu chuyện này rất cần phải làm rõ các nội dung quy hoạch đã duyệt, các phương án bảo vệ môi trường cũng như những thắc mắc của người dân về việc "bỗng dưng" xuất hiện một dự án nghĩa trang "khủng" ở gần nhà mình.

Theo tài liệu của PV thu thập được về dự án công viên nghĩa trang An Phúc Viên thì hầu hết những người dân 2 xã Cương Sơn và Phượng Nghĩa (nơi dự kiến sẽ xuất hiện công viên nghĩa trang An Phúc Viên) đều không được biết mà chỉ là các lãnh đạo thôn, xã và người dân có đất bị thu hồi nằm trong phạm vi dự án được lấy ý kiến.

Khu đất mênh mông dự kiến sẽ trở thành công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Việc được triển khai "bí mật" không chỉ khiến người dân 2 xã kể trên băn khoăn lo lắng về vấn đề tâm linh, bảo vệ môi trường mà còn khiến cho người dân quanh vùng bán tin bán nghi về tính minh bạch, hiệu quả cũng như năng lực và tâm huyết của chủ đầu tư khi bỏ tiền đầu tư dự án "khủng" này.

Liên quan đến việc này, ông Vi Thanh Quyền – Phó giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay quy trình, thủ tục xin cấp phép thực hiện dự án đều làm đúng, qua lấy ý kiến thì được người dân đồng thuận rất cao vì đây là dự án được nhiều người quan tâm, theo ông Quyền thì chỉ có một bộ phận nhỏ là không đồng ý.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi căn cứ vào đâu để khẳng định dự án này được người dân đồng thuận rất cao thì ông Quyền cho biết là căn cứ vào việc xin ý kiến tại cơ sở, các hội nghị, gần đây nhất là tại cuộc họp do Sở Xây Dựng chủ trì cũng không có ý kiến nào phản đối. Vị này cũng tiết lộ, khi thực hiện dự án, những người có đất bị thu hồi không chống đối, còn những người dân ở xung quanh thì lại phản đối.

Trong khi đó, trao đổi với PV về việc dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án thu hồi, đền bù GPMB hay chưa, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang cho biết, ngày 09/02/2017, dự án đã được UBND tỉnh Bắc Giang quyết định chủ trương đầu tư số 75/QĐ-UBND cho phép thực hiện với diện tích khoảng 103 ha, thời hạn hoạt động là 50 năm. Tiếp đó, ngày 14/02/2017, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 184/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Một tuần sau, tức ngày 21/02/2017, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ban hành Văn bản số 437/UBND-TN về việc giao nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ đất đai, GPMB thực hiện dự án xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên, giao Sở TN&MT hướng dẫn Chủ đầu tư đo đạc bản đồ, lập hồ sơ bồi thường GPMB để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Liên quan đến việc thực hiện đầu tư dự án, theo ông Trịnh Hữu Thắng – Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Bắc Giang, trước đây tỉnh Bắc Giang đã đi tìm nhiều nơi nhưng đều không thành do người dân phản đối. "Đối với dự án này, chủ đầu tư được phép khảo sát 6 tháng trong phạm vi hơn 100 ha bao gồm đất quốc phòng, đất rừng, đất nông nghiệp, đất vườn đồi…. Về phía Bộ Quốc phòng thì cũng đã đồng ý cho triển khai công viên nghĩa trang trên phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý", ông Thắng cho biết.

Có thể thấy, về mặt quy trình, thủ tục để tiến tới cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án công viên nghĩa trang An Phúc Viên đang diễn ra khá suôn sẻ và nhanh chóng. Điều này phản ánh năng lực, trình độ và sự thống nhất trên dưới một lòng của các cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Giang với mong muốn thúc đẩy tỉnh nhà phát triển không thua kém gì tỉnh Bắc Ninh trước đây. Tuy nhiên, thiết nghĩ, trong quá trình, rất cần một sự cẩn trọng, xem xét kĩ càng đối với các dự án đầu tư liên quan tới việc thu hồi đất trên diện tích lớn, nhất là dự án công viên nghĩa trang An Phúc Viên. Hơn hết là cần phải tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân sống gần dự án.

Theo baotainguyenmoitruong.vn


Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tạm dừng dự án xây dựng nghĩa trang An Phúc Viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ