Thứ sáu, 29/03/2024 18:41 (GMT+7)

Bát nháo tình trạng “xẻ thịt” đất công để kinh doanh trái phép

Huyền Huyền -  Thứ tư, 16/05/2018 20:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được nhà nước giao cho quản lý đất, tuy nhiên thay vì sử dụng đúng mục đích, nhiều phần diện tích, tại trụ sở Công an phường Hà Cầu lại ngang nhiên bị “xẻ thịt” khiến dư luận bất bình.

Thông qua đường dây nóng của tòa soạn bạn đọc phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một phần đất công thuộc quản lý của Công an phường Hà Cầu, quận Hà Đông tại mặt đường Lê Hồng Phong gần trụ sở UBND phường đã được đơn vị này sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Theo nội dung phản ánh, mặc dù là cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc gia nhưng không hiểu vì sao từ nhiều năm nay lại xuất hiện nhà hàng, quán cafe “mọc” lên trên đất do công an phường quản lý mà không liên quan gì đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Trụ sở Công an phường Hà Cầu

Từ phản ánh trên, ngày 9/5 phóng viên đã có mặt tại địa chỉ trên và ghi nhận tại mặt phố Lê Hồng Phong, nằm ngay đối diện UBND phường Hà Cầu có nhà hàng Chay và bên cạnh là quán cafe đang có hoạt động buôn bán kinh doanh.

Được biết, việc xây dựng nhà hàng, quán café để kinh doanh nói trên là việc sử dụng đất công sai mục đích.

Nhà hàng Chay và quán cafe trong khuôn viên Công an phường Hà Cầu

Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Theo tìm hiểu PV, tại Quyết định số 1132/QĐ- UBND ngày 25/2/2014 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất thuộc sở hừu nhà nước của UBND quận Hà Đông theo quyết định số 09/QĐ- TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại quyết định này UBND quận Hà Đông đã phê duyệt ngày 30/09/2015 do Công ty cổ phần khảo sát và đo đạc Hà Đông đo vẽ, thì tổng diện tích bàn giao theo hiện trạng là 1.292.80m2, trong đó bao gồm: 507,5m2 đất đã được UBND tỉnh Hà Tây thu hồi để thực hiện dự án đường N1 thuộc khu trung tâm hành chính mới và 39,7m2 đất thuộc dự án mở rộng góc cua của đường N1( đã được sở TNMT cắm mốc bàn giao tháng 7/2015).

 Trong đó nhấn mạnh phần diện tích đất này tạm bàn giao cho Công an phường Hà Cầu quản lý nguyên trạng chống lấn chiếm, không được xây dựng công trình mới, khi triển khai dự án phải bàn giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

 Một số người dân sinh sống ở đây cho biết, những hàng quán trên đã tồn tại nhiều năm nay, trước đây khu vực này là bãi rửa xe nhếc nhác, gây ô nhiễm môi trường. Mấy năm gần đây, vị trí này được sửa chữa, cải tạo lại và được sử dụng cho các tiểu thương làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Chí Công - cán bộ thanh tra xây dựng phường Hà Cầu. Ông Công cho biết: “Khu đất trên là đất công do Công an phường Hà Cầu quản lý, năm 2015 đã được giao cho một cán bộ công an phường đứng ra nhận để sửa chữa, cải tạo thành quán café, nhưng trong thời gian trở lại đây đã được chủ đầu tư mở rộng kinh doanh thêm làm nhà hàng Chay. Ngày 9/4/2018 tổ TTXD đã tiến hành kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra thì chủ đầu tư không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất và hoạt động xây dựng”.  

Biên bản làm việc của tổ TTXD Phường Hà Cầu

Biên bản bàn giao đất của UBND TP Hà Nội

Phải chăng đất do UBND quận Hà Đông giao cho công an TP Hà Nội bố trí làm trụ sở Công an phường Hà Cầu quản lý, một phần diện tích đất đang được khai thác, sử dụng vào mục đích khác? Căn cứ theo quy định nào mà UBND phường Hà Cầu, Công an Phường Hà Cầu cho một cá nhân kinh doanh trên phần diện tích đất công của Nhà nước dưới mọi hình thức?

Câu hỏi trên xin được gửi đến UBND quận Hà Đông, Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban chức năng vào cuộc điều tra xử lý nghiêm vi phạm trong công tác quản lý đất đai tại phường Hà Cầu.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm Thông báo số 440 ngày 19/9/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về tình hình thực hiện về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; Quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị.

Theo đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng và thực hiện nộp toàn bộ số tiền thu được từ các hoạt động nêu trên vào ngân sách nhà nước.

Tạm dừng các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Bạn đang đọc bài viết Bát nháo tình trạng “xẻ thịt” đất công để kinh doanh trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới