Thứ năm, 28/03/2024 17:39 (GMT+7)

Bê tông Sông Đà Việt Đức bất chấp dư luận, ngang nhiên xả thải

Triệu Nhất – Văn Thắng -  Chủ nhật, 10/09/2017 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức (sản xuất bê tông thương phẩm) vẫn ngang nhiên xả thải độc hại ra môi trường.

"Dân kêu thì mặc dân kêu"

Theo phản ánh của bạn đọc tới đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhóm PV thời sự chúng tôi về làng hoa Tây Tựu, Hà Nội. Tại đây, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều những bức xúc của người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước.

Kể từ khi Công ty Sông Đà Việt Đức hoạt động, họ phải hứng chịu biết bao nhiêu những độc hại từ nguồn thải. Đất đai cằn cỗi, hoa màu không lớn được khiến năng xuất thấp. Nước mương tưới tiêu lẫn bã bê tông, chảy đến đâu cây cỏ chết đến đó.

Đã rất nhiều lần người dân phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương nhưng cho đến nay, tình trạng ô nhiễm này vẫn đang tiếp tục diễn ra làm chao đảo cuộc sống của người nông dân nơi đây.

Nằm trong CCN Lai Xá, từ cuối năm 2015, trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức (thuộc Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức) bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, kể từ khi hoạt động, công ty này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày có đến hàng chục đoàn xe tải của trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức ra vào tấp nập. Những xe siêu tải trọng này luôn chất đầy vật liệu cát sỏi, bê tông thành phẩm khiến nhiều tuyến đường hư hỏng. Không những vậy, trạm trộn bê tông này hoạt động sản xuất suốt ngày đêm, gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Mỗi ngày có đến hàng chục đoàn xe tải của trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức ra vào tấp nập.

Nghiêm trọng hơn, trạm trộn bê tông này còn ngang nhiên xả thải độc hại ra hệ thống mương thoát nước của CCN, cạnh nghĩa trang phường Tây Tựu. Bột bê tông lẫn cát sỏi màu trắng đục tràn xuống phủ kín mương nước gây ô nhiễm nguồn nước tưới cho hoa màu của người dân.

Ông Phan Đảng, người dân trồng hoa ở Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) bức xúc cho biết: “Để lấy nước tưới hoa, chúng tôi sử dụng nguồn nước nội đồng. Tuy nhiên, mùa cạn không có nước, nhiều hộ dân vẫn phải lấy nguồn nước ô nhiễm này để tưới cho màu khiến cây hoa cằn cỗi, không lớn được”.

“Trước kia bờ mương bằng đất khá cao nên nước mưa không tràn qua được. Tuy nhiên, khi các cơ quan san lấp để tiến hành kè thì xảy ra hiện tượng tràn nước. Do kè không đảm bảo, có đoạn không kè. Khi mùa mưa đến, nước mưa hòa lẫn nước hóa chất tràn sang ruộng hoa màu của người dân”- ông Đảng cho biết thêm.

Chính quyền có… “bất lực”?

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức gây ra, ông Nguyễn Hữu Cương (Chủ tịch UBND xã Kim Chung) cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân và chính quyền phường Tây Tựu, chúng tôi cũng đã phối hợp cùng các cơ quan kiểm tra, xử lý. Công ty Sông Đà Việt Đức có đầy đủ giấy phép hoạt động”.

Tuy nhiên, khi PV hỏi biên bản và kết quả kiểm tra thì ông Cương nói xã chỉ phối hợp kiểm tra, còn biên bản cơ quan cao hơn cất giữ.

Cũng theo ông Cương, phía công ty đang tiến hành nạo vét bã bê tông dưới mương và cam kết nạo vét xong trong tháng 7. Nhưng đến nay đã là tháng 9, chính quyền xã cũng chưa đi kiểm tra lại hiện trạng và chỉ nói công ty đang tiến hành nạo vét.

Theo quan sát nhiều ngày của PV, từ đầu tháng 9, mương nước vẫn ô nhiễm, không hề có máy móc nào nạo vét.

Cũng theo báo cáo trực tuyến mà vị chủ tịch xã Kim Chung cung cấp, sau khi nhận được phản ánh của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc Công ty Cổ phần Sông Đà Việt Đức xả thải gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo UBND xã Kim Chung cùng với các phòng ban ngành, hợp đồng với Trung tâm công nghệ xử lý môi trường – Bộ tư lệnh hóa học trực tiếp kiểm tra, xét nghiệm mẫu nước xả thải. Yêu cầu Công ty tập trung nạo vét mương tiêu chung giữa xã Kim Chung và phường Tây Tựu.

Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu nước, thấy hành vi vi phạm của môi trường của công ty vượt quá thẩm quyền xử phạt, UBND huyện đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị sở có thẩm quyền xử phạt.

Mặc dù Công ty Sông Đà Việt Đức đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội phê duyệt đề án bảo vệ môi trường, cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, được cấp phép xả thải vào nguồn nước. Vậy tại sao, công ty này vẫn ngang nhiên xả những chất thải độc hại vượt chuẩn ra mương nước của CCN Lai Xá mà chưa có cơ quan chức năng nào xử lý?.

Phải chăng Công ty này đang thách thức chính quyền, hoạt động ngược lại với giấy phép đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp?.

Trước đó, tháng 2/2016, UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường số 577/QĐ-UBND đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn, phía công ty đã chấp hành việc nộp phạt đầy đủ. Tuy nhiên, sau khi nộp phạt xong, trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên xả thải.

Sau hơn 2 tháng bị xử phạt, ngày 14/4/2016, Công ty đã được UBND TP. Hà Nội cấp phép xả thải vào nguồn nước. Nhưng sau đó, Công ty này vẫn xả thải, gây ô nhiễm môi trường nước rất nặng nề.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, ổn định cuộc sống người dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này diễn ra trong thời gian qua.

Bạn đang đọc bài viết Bê tông Sông Đà Việt Đức bất chấp dư luận, ngang nhiên xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.