Thứ năm, 25/04/2024 20:31 (GMT+7)

Cần làm rõ những uẩn khúc trong bồi thường, cấp nền tái định cư

Xuân Hướng -  Thứ hai, 11/06/2018 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đơn phản ánh của ông Ngô Minh Ơn, quá trình thực hiện dự án chợ Cái Nước (tỉnh Cà Mau) có nhiều điều chưa rõ ràng trong tính giá bồi thường, hỗ trợ và cấp nền tái định cư.

Một góc chợ Cái Nước, Cà Mau

Trong lúc người dân đang khiếu nại chờ giải quyết thì chính quyền huyện Cái Nước thực hiện cưỡng chế tháo dỡ hàng rào trên đất ông Ơn, nổ súng bắt người.

Nhập nhèm bồi thường, hỗ trợ

Ông Ngô Minh Ơn (khóm 1, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết, gia đình ông đã sinh sống nhiều đời ở đây, có tạo lập phần đất rộng hàng ngàn m2, tọa lạc tại khóm 1, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1984, UBND huyện Cái Nước trưng dụng để xây dựng chợ Cái Nước, nhưng đến năm 1992 và 1993 mới ban hành các quyết định thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó gia đình ông Ơn bị thu hồi tổng cộng hơn 4.405m2 đất.

Theo ông Ơn, đất bị thu hồi là đất vườn và thổ cư nhưng UBND huyện Cái Nước lại bồi thường giá đất là 250 đồng/m2, là không đúng theo quy định. Gia đình ông Ơn không đồng ý và có đơn khiếu nại đến UBND huyện Cái Nước.

Để đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông Ơn, năm 1999, chính quyền huyện Cái Nước đã thương lượng và hỗ trợ thêm cho gia đình ông Ơn, theo đó giá bồi thường là 43.000 đồng/m2. Gia đình ông Ơn đồng ý với mức hỗ trợ trên. Tuy nhiên điều tréo ngoe là khi ông Ơn đến UBND huyện Cái Nước nhận tiền thì chỉ được nhận mức bồi thường 21.500 đồng/m2.

Mặt khác, về vấn đề tái định cư cho gia đình ông Ơn, theo văn bản tại cuộc họp ngày 25/10/1994 của các ngành chức năng huyện Cái Nước, ông Ơn được thông báo cấp tổng cộng 4 nền tái định cư. Tuy nhiên, do nhà có nhiều nhân khẩu nên ông đề nghị cấp thêm 3 nền để giải quyết nhu cầu nhà ở khi tách hộ cho các con và văn bản đã chấp thuận.

Ngoài ra, trong quá trình đo đạc, ngành chức năng đã đo thiếu của gia đình 176,4m2. Phần đất này trước đây có thỏa thuận được cấp 3 nền nhà và 32,4m2 đất (gia đình xem là 1 nền) và thực tế gia đình đã nhận 1 nền hoán đổi. Liên quan đến phần đất đo thiếu nêu trên, năm 2003, UBND huyện Cái Nước đã ra quyết định thu hồi bổ sung phần đất này.

Trao đổi với PV ông Ơn cho biết: “Tổng cộng gia đình ông được hỗ trợ tái định cư 11 lô đất nền, tuy nhiên UBND huyện Các Nước chỉ hỗ trợ có 7 lô đất nền tái định cư, như vậy còn thiếu 4 nền đất tái định cư. Mặt khác, giá bồi thường về đất cho gia đình ông là chưa đúng theo thỏa thuận trước đó”.

Cũng theo ông Ơn, gia đình ông liên tục làm đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền, từ UBND huyện Cái Nước, UBND tỉnh Cà Mau đến Trung ương để xem xét lại giá bồi thường, hỗ trợ, cũng như giải quyết đủ các suất đất tái định cư nhưng đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng?

Không có quyết định vẫn cưỡng chế?

Ngày 02/11/2017, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước Phạm Phúc Giang đã có buổi làm việc với ông Ngô Minh Ơn. Tại buổi làm việc, ông Ơn yêu cầu cấp đủ 11 nền, hiện nay ông đã nhận 7 nền, còn thiếu 4 nền và đề nghị UBND huyện Cái Nước xem xét chính sách an sinh xã hội đối với gia đình ông. Tuy nhiên, ông Giang cho rằng, theo hồ sơ lưu trữ tại UBND huyện thì chỉ cấp 7 nền và đề nghị ông Ơn cung cấp hồ sơ chứng minh.

Trước đó, ngày 10/5/2017, UBND huyện Cái Nước có báo cáo theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau về rà soát quá trình giải quyết yêu cầu của ông Ơn. Theo đó, UBND huyện Cái Nước khẳng định, ông Ơn đã nhận 7 nền theo yêu cầu, trong đó có 3 nền nhà ông yêu cầu giải quyết thêm để tách hộ cho con. Việc ông yêu cầu cấp đủ 11 nền nhà là không có cơ sở.

Điều đáng nói, báo cáo của UBND huyện Cái Nước gửi UBND tỉnh Cà Mau lại không đề cập đến phần đất hơn 176,4 m2 đã thu hồi bổ sung của hộ ông Ơn vào năm 2003 do trước đó ngành chức năng huyện Cái Nước đã đo thiếu. Trong khi ông Ơn cho rằng, phần đất này trước đây có thỏa thuận được cấp 3 nền nhà và 32,4m2 đất.
Trong lúc đang chờ giải quyết vụ việc thì ngày 14/11/2017, ngành chức năng huyện Cái Nước đã thực hiện cưỡng chế phá dỡ hàng rào trên đất đang tranh chấp và nổ súng bắt giữ người nhà ông Ơn, sau đó khởi tố hành vi “chống người thi hành công vụ”. Trong những người bị khởi tố có cháu ông Ơn là ông Ngô Đức Hạnh (bị tâm thần là con của liệt sĩ).

Sau khi xem xét tất cả hồ sơ liên quan đến vụ việc cũng như tìm hiểu thực tế, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Cà Mau rà soát lại chủ trương, chính sách cũng như căn cứ pháp lý để thực hiện bồi hoàn, hỗ trợ, hoán đổi đất nền tái định cư tại dự án chợ Cái Nước đối với gia đình ông Ơn.

Đồng thời, cần làm rõ nội dung khiếu nại liên quan đến việc cấp nền để tách hộ theo yêu cầu của ông Ơn được thực hiện như thế nào và việc hoán đổi nền nhà trong thu hồi bổ sung 176,4m2 của gia đình ông Ơn. Xem xét quá trình cưỡng chế đối với hộ ông Ơn cũng như việc bắt người có thực hiện đúng theo quy định của pháp luật?
Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ những uẩn khúc trong bồi thường, cấp nền tái định cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng