Thứ sáu, 19/04/2024 14:19 (GMT+7)

Chôn “nhầm” rác thải

MTĐT -  Thứ năm, 21/09/2017 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối tháng 8/2017, dư luận bức xúc trước phản ánh Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa mang rác thải đi chôn gây ô nhiễm môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp...

Cuối tháng 8/2017, dư luận bức xúc trước phản ánh Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa mang rác thải đi chôn gây ô nhiễm môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp (huyện Củ Chi, TPHCM). Cty này được TPHCM giao rác để đốt, tái chế, làm phân bón, hoàn toàn không được chôn lấp rác.

Mang rác đi chôn

Theo phản ánh, địa điểm Cty này chở rác đến chôn lấp hằng đêm thuộc công trình thanh niên của Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TPHCM. Xe chở rác thải của Cty được ra vào công trình này do được Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TPHCM giao cho “nhiệm vụ” đổ “phân bón” để san lấp mặt bằng trồng cây, thay thế khu cây xanh hiện hữu bằng các loại cây ăn quả. Dự kiến diện tích san lấp mặt bằng rộng từ 1-2ha.

Tuy nhiên, khu vực đổ “mùn” làm “phân bón” cho cây ăn trái có nhiều rác thải là nhựa, nilông với đủ hình hài như bàn chải đánh răng, dép, chai đựng nước giải khát,…Thậm chí ở viền khu đất san lấp có rác nilông, chai nhựa, vỏ hộp,…tràn ra nổi thành đống.

Lý giải về chuyện này với báo chí, ông Trần Kim Phát, giám đốc Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TPHCM (MBS) nói rằng đó không phải rác từ nhà máy đem ra mà là rác từ bên đường do xe chở rác rơi vãi theo thời gian tràn ra đọng lại, khi phát quang để dọn mặt bằng đã bị xới lên, tràn ra.

Trong khi đó ông Ngô Xuân Tiệc, tổng giám đốc Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa cho biết, Cty đã báo cáo, giải trình về sai phạm này lên lãnh đạo UBND TPHCM, HĐND TPHCM, Cục Cảnh sát môi trường,…

Ông Tiệc khẳng định chất được Cty chở ra khu vực san lấp là mùn từ rác thải. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận chất thải san lấp có cả rác nhưng đây không phải là chủ trương ngay từ đầu và số lượng không đến hàng trăm ngàn tấn như phản ánh vì diện tích Cty san lấp chỉ khoảng 6.000m2.

Theo ông Tiệc giải thích, ngay sau khi có báo chí đăng tải, ông đã triệu tập tất cả nhân sự liên quan để truy tìm nguyên nhân dẫn đến sai phạm này. Bước đầu có thể do quá trình vận chuyển mùn ban đêm, các công nhân sử dụng xe xúc mùn lên xe tải do mệt mỏi, bất cẩn xúc “nhầm” lượng rác được bốc ra từ dây chuyền sàng rây mùn.

Ông Trương Trung Kiên, trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM, cùng đoàn công tác xuống thực địa tại khu vực Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Triều/Tuổi trẻ.

Khẩn trương kiểm tra làm rõ

Liên quan đến vụ việc phản ánh trên, ông Trương Trung Kiên, trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM đã cùng đoàn công tác xuống thực địa tại khu vực Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa đưa “mùn” ra san lấp để trồng cây tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi, TPHCM) để nắm tình hình và báo cáo với HĐND TPHCM trước khi có nhận xét chính thức về vấn đề này.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM cho biết đã giao thanh tra Sở kiểm tra Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa chôn rác thải. Đến cuối tháng 9 thì việc kiểm tra này sẽ được kết thúc và có thông tin cụ thể.

Theo đó, Sở Tài nguyên – Môi trường giao cho thanh tra Sở kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện chôn chất thải tại công trình thanh niên của Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải thành phố. Trong đó có việc quan trắc chất lượng nước mặt, nước ngầm, môi trường đất,…

Liên quan đến vụ việc này, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49-Bộ Công an) cũng đã vào cuộc làm việc với một số đơn vị liên quan và đến hiện trường khu vực chôn lấp để thực hiện quy trình điều tra.

Theo tìm hiểu, Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa được thành phố giao khoảng 1.200 – 1.300 tấn rác mỗi ngày để xử lý theo phương pháp đốt rác, tái chế và sản xuất phân compost, không được chôn lấp.

Giá TPHCM trả cho mỗi tấn rác được xử lý là 20 USD, với việc tiếp nhận lượng rác trên thì ngân sách thành phố phải trả cho công ty này từ 24.000 – 26.000 USD (tức khoảng 528-572 triệu đồng) mỗi ngày.

Bạn đang đọc bài viết Chôn “nhầm” rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

NHÓM PV/TPO

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?