Thứ sáu, 29/03/2024 00:07 (GMT+7)

Công ty CP Tribeco miền Bắc có thuộc diện phải làm lại ĐTM?

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ năm, 06/09/2018 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu Công ty CP Tribeco miền Bắc có các hoạt động xả nước thải trước khi có giấy phép mà nước thải đó thuộc diện phải có giấy phép thì có thể bị coi là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Xuất hiện cá chết nổi trắng, Công ty CP Tribeco miền Bắc có vô can?”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty luật INTECO.

Cột khói đen cuồn cuộn từ phía trong nhà máy của Công ty CP Tribeco miền Bắc.

Công ty Cổ phần Tribeco miền Bắc đi vào hoạt động từ năm 2008, thế nhưng theo ông Phạm Hoàng Long - Quản lý nhân sự Công ty CP Tribeco miền Bắc cho biết năm 2016 công ty mới được cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước. Theo luật sư như vậy có đúng quy định hay không?

Luật sư Hà Huy Phong: Hiện tại, pháp luật không có quy định cụ thể về thời điểm bắt buộc phải thực hiện xin cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Bên cạnh đó, việc này cũng cần phải kiểm tra kỹ về hồ sơ dự án đầu tư của Công ty CP Tribeco miền Bắc liên quan đến các vấn đề về xả thải và bảo vệ môi trường. Do đó, tạm thời tôi chưa khẳng định được vi phạm hay không.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty luật INTECO.

Một công trình tồn tại không cần có giấy phép xả thải nguồn nước nếu như hoạt động của công trình đó không có nguồn xả thải đến mức độ phải có giấy phép, hoặc việc xả thải của công trình đó thuộc diện không cần xin cấp giấy phép.

Tuy vậy, về mặt nguyên tắc, việc xả nước thải chỉ được phép khi có giấy phép. Do đó, có thể hiểu là việc xin cấp giấy phép phải được thực hiện trước khi thực hiện việc xả thải. Nếu Công ty CP Tribeco miền Bắc có các hoạt động xả nước thải trước khi có giấy phép mà nước thải đó thuộc diện phải có giấy phép thì có thể bị coi là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Từ năm 2014, Công ty CP Tribeco miền Bắc có thay đổi công nghệ lò đốt từ sử dụng nhiên liệu dầu FO sang sử dụng trấu, củi viên, mạt cưa. Theo quy định, công ty này có phải lập lại đánh giá tác động môi trường hay không?

Luật sư Hà Huy Phong: Theo quy định tại Điều 15, Nghị định 18/2015/NĐ-CP, Dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng trong quá trình triển khai thực hiện có một trong những thay đổi dưới đây phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường:

a) Có những thay đổi gồm: Không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Thay đổi địa điểm thực hiện dự án so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

b) Bổ sung những hạng mục đầu tư có quy mô, công suất tương đương với đối tượng thuộc danh mục Phụ lục II Nghị định này;

c) Có thay đổi về quy mô, công suất, công nghệ hoặc những thay đổi khác dẫn đến các công trình bảo vệ môi trường không có khả năng giải quyết được các vấn đề môi trường gia tăng;

d) Theo đề nghị của chủ dự án.

Như vậy, việc xem xét khả năng phải thực hiện lại việc ĐTM hay không sẽ căn cứ trên khả năng bảo vệ môi trường của các công trình đã xây dựng theo phương án ĐTM trước đó. Tôi cho rằng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần vào cuộc cụ thể xem xét, đánh giá lại việc này để đảm bảo bảo vệ môi trường.

Xin cảm ơn luật sư về những chia sẻ trên!

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Tribeco miền Bắc có thuộc diện phải làm lại ĐTM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.