Thứ sáu, 29/03/2024 02:50 (GMT+7)

Công ty Đức Lộc bất chấp lệnh cấm vẫn tập kết cát trong mùa mưa lũ

Duy Thịnh - Nguyễn Thưởng -  Thứ năm, 14/09/2017 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc ở xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa ngang nhiên bơm hút tập kết cát bên cạnh sông, ảnh hưởng tới dòng chảy, vi phạm luật về đê điều.

Mặc dù trong các công văn, quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không cho phép tập kết cát trong mùa mưa lũ, đồng thời thanh lý hết số cát tồn đọng để không ảnh hưởng tới việc thoát lũ.

Thế nhưng Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc ở xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa vẫn ngang nhiên bơm hút tập kết cát bên cạnh sông, ảnh hưởng tới dòng chảy, vi phạm luật về đê điều.

Một bãi cát rộng lớn với hàng nghìn mét khối cát tập kết trong mùa mưa bão của Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc tại xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Trong công văn 12253/UBND-CN ngày 12/12/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận địa điểm thực hiện Dự án đầu tư bãi tập kết kinh doanh cát tại xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc của Công ty cổ phần Thương mại Đức Lộc.
Điều 2 của công văn nêu rõ: Yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc lập hồ sơ thuê đất làm bãi tập kết kinh doanh cát, hồ sơ liên quan tới đê điều Qui định tại điều 25 luật đê điều, thẩm định trình duyệt theo quy trình của pháp luật. Có văn bản cam kết không tập kết cát trong mùa mưa lũ, không tập kết cát không có nguồn gốc không hợp pháp, không xây dựng công trình nhà, kho chứa trong khu vực bãi...
Đồng thời theo Quyết định số 908/QĐ-UBND ngày 18/3/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc: Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; cho Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Bãi tập kết kinh doanh cát tại xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc.

Với diện tích 2.000 m2, thời gian thuê đất cho đến ngày 23/02/2028 (ngày hết hạn của giấy phép khai thác và thuê đất mỏ cát số 30 xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tại số 222/GP-UBND ngày 23/06/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa).
Cũng trong Quyết định, tại mục 5 Điều 2 nêu rõ: Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc sử dụng đất đúng mục đích, đúng vị trí, đúng diện tích. Không tập kết cát trong mùa mưa lũ, không tập kết cát không có nguồn gốc không hợp pháp...
Mặc dù Công văn, quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa là thế, nhưng đến nay đang là mùa cao điểm mưa lũ, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, khó lường. Công ty vẫn bất chấp quy định, vẫn bơm hút, tập kết cát bình thường như thách thức các cơ quan chức năng.
Vào đầu tháng 7/2017 là mùa cao điểm của mưa lũ, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại bãi tập kết, kinh doanh cát Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc. Nhưng tại bãi tập kết cát của Công ty vẫn đông đúc xe cộ ra vào chở cát, những chiếc vòi rồng từ thuyền hút cát dưới sông đang nhanh chóng bơm cát lên để xe vận chuyển.
Một số hộ dân sống cạnh bãi cát chia sẻ: Bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc hoạt động suốt ngày đêm, chẳng có khi nào nghỉ. Xe cộ ra vào chở cát tấp nập chạy ầm ầm, toàn những xe có trọng tải lớn. Xe chở cát không được che chắn bạt kín nên xe chạy đến đâu cát và nước rơi vãi đến đó.

Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc ngang nhiên dựng cây dầu ngay tại bãi tập kết

 Không chỉ có tập kết, bơm hút cát trong mùa mưa lũ mà công ty còn ngang nhiên dựng một cây dầu ngay tại bãi để phục vụ dầu cho các xe ra vào lấy cát. Sự việc trên đang làm cho nhân dân nơi đây không khỏi lo lắng về cháy nổ, rồi tràn dầu.
Ông Đỗ Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Đức Lộc phân trần: “Biết là sai nhưng do nhu cầu xây dựng, rồi của dân thuyền nữa giờ mà không bơm hút là họ không có tiền trang trải cuộc sống.

Còn chỗ cây dầu thì chúng tôi cũng mới dựng được vài tháng thay cho bơm tay ngày trước một là để phục vụ cho xe cộ, máy móc công ty sau phục vụ cho các xe đến lấy cát. Thôi các chú thông cảm cho công ty chút…”.
Trao đổi với Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Lộc cho biết: "Việc Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc bơm hút, tập kết cát trong mùa mưa bão là sai quy định. Vừa rồi Phòng cũng đã kết hợp với công an môi trường tỉnh, huyện lập biên bản yêu cầu công ty không được bơm hút nữa mà vận chuyển hết số cát tồn đọng, đồng thời cũng đã lập biên bản về cây dầu yêu cầu công ty tháo dỡ".
Như vậy, theo công văn, Quyết định của UBND tỉnh thì đơn vị không được tập kết cát trong mùa mưa bão, nhưng không hiểu tại sao Công ty Cổ phần Thương mại Đức Lộc vẫn cố tình sai phạm ?
Đề nghị các ban ngành huyện Vĩnh Lộc, UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Đức Lộc bất chấp lệnh cấm vẫn tập kết cát trong mùa mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.