Thứ năm, 28/03/2024 16:01 (GMT+7)

Cty Dệt Kim Đông Xuân có gây khó dễ cho PV khi tác nghiệp?

Yến Oanh - Trần Thắng -  Thứ sáu, 16/03/2018 18:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự phản đối gay gắt của người dân sống quanh Cty Dệt Kim Đông Xuân về tình trạng xả khói gây ô nhiễm môi trường, PV đã liên hệ làm việc với Cty nhưng chỉ nhận được sự hạch sách hết sức vô lý!

Cả khu phố khó thở vì mùi khét lẹt 

Những cột khói ngun ngút với mùi khét nồng nặc là những gì PV ghi nhận được khi có mặt tại tổ dân phố 23 phường Vĩnh Tuy (Hà Nội).

Theo thông tin ban đầu, số hộ dân thuộc tổ dân phố này thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các cột khói trắng, khói đen phả ra từ Công ty dệt kim Đông Xuân. Trong quá trình Cty Dệt kim Đông Xuân xả khói, các hộ dân xung quanh đều ngửi thấy mùi khét, thậm chí có lúc cảm thấy khó thở.

Ống xả khói mù mịt khét lẹt cả khu phố đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường của dân cư.

Trước tình trạng trên, đại diện các tổ dân phố xung quanh nhà máy đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương vào cuộc nhưng tình trạng ô nhiễm chưa được khắc phục.

Một đại diện tổ dân phố 15A cho biết: Vào tháng 10/2016, đại diện tổ dân phố số 15A, 23A, 23B đã tập hợp ý kiến của cử tri gửi lên UBND phường Vĩnh Tuy để phản ánh về việc Cty Dệt kim Đông Xuân thời gian qua liên tục đốt lò hơi dầu, xả khói trong khu dân cư, hệ thống xử lý bụi không đảm bảo dẫn đến tình trạng bụi bông thường xuyên đe dọa khu dân cư.

Theo người dân phản ánh, phía UBND phường Vĩnh Tuy đã tiếp nhận ý kiến trên và yêu cầu Cty Dệt kim Đông Xuân phải có biện pháp khắc phục. Mặc dù Cty đã ký cam kết khắc phục nhưng đến nay, suốt gần hai năm qua kể từ khi có tập hợp ý kiến thì tình trạng xả khói bụi trong khu dân cư vẫn tái diễn.

Điều đáng nói, khu vực mà Công ty dệt kim Đông Xuân đặt địa điểm lại là nơi tập trung đông đúc dân cư, mật độ dân cư, đường xá, xe cô lưu thông khá cao và họ đang ngày đêm trở thành nạn nhân của lượng khói bụi xả ra từ nhà máy. Mùi khói bụi càng trở nên ngột ngạt. Chưa kể việc các chung cư cao tầng nằm san sát nhau quanh đó, nhất là Khu đô thị Times City với hàng nghìn hộ dân.

Một hộ gia đình sống tại tầng 21 của khô đô thị Times city cho biết: “Mỗi buổi chiều tối khi có gió đưa vào là gia đình tôi phải đóng kín cửa, người lớn thì không sao, nhà bên cạnh còn có trẻ nhỏ thì không biết xử lý như thế nào. Chúng tôi cũng kêu nhiều rồi đấy nhưng chưa thấy có biến chuyển gì?".

Ống xả khói vẫn hoạt động như thường, việc xả khói của công ty vẫn diễn ra một cách ngang nhiên. Hình ảnh cột khói trắng xóa giữa khu dân cư đông đúc vẫn tồn tại cho đến hiện tại mà không một cơ quan chức năng nào xử lý triệt để.

Bà Nguyễn Thị Nụ, một người sống ngay cạnh công ty cho biết: “Không khí ở đây khá ngột ngạt, khói và bụi bám vào lan can rất nhiều. Gia đình tôi cứ phải lau dọn thường xuyên để cho bớt bụi chưa kể mùi khói khét lẹt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các hộ dân sống quanh đây”.

Nhiều người dân bức xúc rằng: "Không hiểu sao một khu dân cư đông đúc như vậy mà nhà máy trên vẫn vô tư hoạt động suốt bao nhiên năm. Dù thành phố đã phê duyệt quyết định cho di rời nhà máy này nhưng nó vẫn tồn tại đấy thôi!”.

Bà Nguyễn Thị Huệ, một cư dân khác trong khu vực này thì chia sẻ: Bản thân bà đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu vì tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi từ nhà máy dệt kim Đông Xuân gây ra nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nhà bà lúc nào cũng phải đóng kín cửa vì khói bụi.

Cũng theo bà Huệ, hiện gia đình vẫn đang tiếp tục kêu gọi những người dân xung quanh cùng kiến nghị với cơ quan chức năng để nhà máy sớm được di dời.

Cán bộ công ty gây khó dễ khi PV đến lấy thông tin phản ánh!

Để rộng đường dư luận, PV đã tìm đến công ty để đặt lịch theo đúng quy chế báo chí. Tuy nhiên, chúng tôi lại nhận được một sự thiếu lịch sự, thiện chí của nhân viên công ty.

Một nhân viên xưng là Nguyễn Thị Vân- thuộc phòng pháp chế công ty đáp lời PV rằng: “Anh có thẻ nhà báo chưa? Báo nhà mình theo thông tin là báo điện tử, em tìm giấy phép của mình thì lại không tìm thấy giấy phép 182 đấy đâu, em có liên hệ lên Bộ thông tin truyền thông để hỏi giấy phép đấy”.

Nhà máy dệt kim Đông Xuân yêu cầu những giấy tờ hết sức vô lý mới tiếp PV!

Khi PV giải thích rõ ràng về những yêu cầu vô lý mà nữ nhân viên này đưa ra thì vị này tiếp lời rằng: “Tất cả yêu cầu của em là trong phạm vi hết! Việc chỉ có giấy giới thiệu mà chưa có thẻ nhà báo đều có thể tác nghiệp thì đó là luật chưa thành văn.!?”

Không hiểu kiến thức của một nhân viên tiếp nhận thông tin từ báo chí tại sao lại có sự thiếu hiểu biết về luật báo chí như vậy và cũng không thể hiểu khái niệm “luật chưa thành văn” của vị này là gì?

Vị nhân viên này cũng không quên phán xét thêm cả nội dung ghi trong giấy giới thiệu. Cô khẳng định: “Đông Xuân không gây ô nhiễm môi trường, tất cả các thông số kỹ thuật về khói, bụi, tiếng ồn, không khí, nước, bên em đều nằm trong quy đinh của nhà nước hết và bọn em có hẳn các giấy tờ cơ quan nhà nước cung cấp đều đạt trong ngưỡng chuẩn hết nên việc viết giấy giới thiệu có nội dung trên là không đúng.

Tiếp đến việc chưa di rời công ty, việc di rời một doanh nghiệp ra khỏi thành phố HN  thuộc quyết định của UBND T.P Hà Nội và nằm trong quyết định của UBND TP. Khi nào có quyết định thì doanh nghiệp sẽ tự khắc di rời.

Còn hiện tại các quyết định của UBND T.P HN đã được đình chỉ từ năm 2009 không thực hiện nữa. Vì vậy doanh nghiệp vẫn cứ hoạt động ở đây là hoàn toàn hợp pháp. Giấy giới thiệu ghi vấn đề chưa di rời của công ty là hoàn toàn chưa hợp lý”.

Vì sao nhân viên của công ty lại thiếu sự hợp tác với PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam như vậy? Nếu không có vấn đề như người dân phản ánh thì sao phải né tránh? 

Liệu có phải vị này có nghe theo sự chỉ đạo của chính cấp trên để hành xử với PV hay không? Hay do chính cách quản lý nhân sự của cơ quan chưa được tốt? Vì sao lại gây khó dễ với PV hay cách làm việc với báo chí của công ty Dệt Kim Đông Xuân có đặc thù khác thường như vậy?!

Dư luận mấy năm nay đã phản đối việc công ty trên gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại trong nội thành...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Cty Dệt Kim Đông Xuân có gây khó dễ cho PV khi tác nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.