Thứ sáu, 19/04/2024 09:20 (GMT+7)

Đắk Nông: Hợp tác xã bị 'tố' đổ rác gây ô nhiễm

Trần Quỳnh -  Thứ năm, 30/11/2017 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, bãi rác tạm của huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tạo ra bức xúc đối với người dân nơi đây.

Rác không được chôn lấp, gây ra ô nhiễm

Theo tìm hiểu của PV Môi trường & Đô thị điện tử, HTX Vận Tải Tuy Đức có trụ sở đóng tại xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông do ông Đặng Văn Hưng làm giám đốc. HTX này kinh doanh trong lĩnh vực bến, bãi, xe khách và ‘kiêm’ luôn dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn huyện. Rác thải được HTX đưa về bãi rác tạm nằm tại thôn 8, xã Đắk BukSo để tập trung đi đổ.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, phía HTX không hề chôn lấp rác thải theo quy định. Hơn nữa, việc xử lý rác thải theo một cách rất sơ sài là đốt, mùi khói bay lên tạo ra mùi rất khó chịu (!?). Điều đặc biệt hơn, là bãi rác nằm sát ngay với Khu di tích lịch sử N’ Trang Lơng đang được Nhà nước bảo vệ.

Là người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác, ông Phạm Văn Tưởng bức xúc nói: “ Nhà tôi ở cách bãi rác khoảng 500 m. Mỗi khi HTX đốt rác, khói và mùi hôi thối bay sang nhà không chịu được. Vào mùa mưa, rác không được xử lý khiến cho ruồi tập trung đến nhiều, bay cả vào nhà những hộ dân ở sát đó. Hiện nay, sự ô nhiễm của bãi rác còn ảnh hưởng cả về sức khỏe cho người dân, nhất là các cháu nhỏ, 1 số cháu bị bệnh viêm hô hấp, tay chân miệng và tiêu chảy nữa”.

Tiếp lời, ông Đặng Văn Tâm nói: “ Bãi rác tạm thôn 8 là nơi tập kết rác thải của các thôn, xóm khác nhưng không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vào mùa gió, mấy bịch ni lông bay tứ tung, bay cả vào dân. Bãi rác nằm sát ngay khu di tích lịch sử, xe chở rác ngày nào cũng chạy vào khu di tích làm mất đi vẻ mỹ quan của khu di tích”.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Qúy- Trưởng thôn 8, xã Đắk BukSo, cho biết: “ Thực tế, việc ô nhiễm của bãi rác thôn 8 là có thật. Vấn đề rất nghiêm trọng hiện nay là ảnh hưởng đến dòng suối từ đầu thôn 8 chảy về cuối thôn 8, ảnh hưởng cả đến nguồn nước ăn của 100 hộ dân ở chung quanh. Việc này, người dân đã phản ánh lên cơ quan chức năng từ nhiều năm nay, nhưng cấp trên nghe rồi bỏ đấy !?”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một lãnh đạo huyện Tuy Đức, Đắk Nông cho biết, hiện nay tại trung tâm huyện có bãi rác tạm tại thôn 8. Những năm qua, huyện gặp khó khăn trong việc xử lý rác thải vì chưa được đầu tư. Mới đây, được sự quan tâm của tỉnh, đã đầu tư cho huyện hệ thống xử lý rác thải cho bãi rác tạm này. Bước đầu khi lắp xong, hệ thống sẽ xử lý được tình trạng ô nhiễm môi trường, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong vùng. Ngoài ra, UBND huyện cũng đầu tư con đường bê tông dẫn vào bãi rác bằng nguồn ngân sách của huyện.

Thiết nghĩ, những phản ánh của người dân sống chung quanh bãi rác là có cơ sở. Vì vậy, phía chính quyền địa phương cần phải có những giải pháp thích hợp để xử lý tình trạng ô nhiễm của bãi rác tạm này, nhằm bảo vệ môi trường sống cho người dân, tránh gây ra những bức xúc không đáng có trong nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Hợp tác xã bị 'tố' đổ rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.