Thứ bảy, 20/04/2024 00:28 (GMT+7)

Đắk Nông: Xử lý cán bộ dính sai phạm trong việc cấp giấy CNQSDĐ

P.V -  Thứ năm, 05/07/2018 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, giả mạo trong công tác quy định tại BLHS.

Sau khi Môi trường & Đô thị điện tử đăng bài ngày 2/7/2018 thì ngày 4/7, ông Lê Sỹ Tuân, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã cho PV biết, sau khi có công bố kết luận thanh tra về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức), đơn vị đang đợi UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể. “Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Tuân cho biết thêm.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, giả mạo trong công tác quy định tại Điều 284 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Bên cạnh đó, việc xét cấp 17 sổ đỏ trái pháp luật và hiện có 8 sổ đỏ đã cấp không xác định được đối tượng đang giữ, sử dụng có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 174 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định; nếu phát hiện vụ lợi thì xử lý theo pháp luật.

 Đất tại sân bay quân sự Bù Boong được cấp cho hàng loạt cán bộ ở huyện Tuy Đức.

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Minh, Chánh văn phòng UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Huyện đã nhận được kết luận nhưng Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể sai phạm chứ không phải yêu cầu trực tiếp tới UBND huyện. Sau khi có chỉ đạo từ tỉnh, huyện sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ thuộc diện mình quản lý. Đối với 17 sổ đỏ được cấp trên đất quốc phòng,sau khi có chỉ đạo, huyện sẽ thực hiện thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý”.

Còn theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông, những sai phạm trong việc huyện Tuy Đức cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng tại sân bay Bù Boong, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, xử lý một số cán bộ có sai phạm trước đó. Sau khi xem xét, UBKT Tỉnh ủy mới đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh rõ để xử lý trách nhiệm về pháp luật nếu có sai phạm.

Theo tìm hiểu của PV, trong 17 sổ đỏ cấp trên đất quốc phòng thì ông Hoàng Viết Chấn, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014 ký 12 sổ. Năm sổ đỏ còn lại trách nhiệm ký thuộc về ông Hồ Bá Bằng, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2015. Hiện nay, ông Hoàng Viết Chấn đang là Chánh văn phòng HĐND tỉnh Đắk Nông, còn ông Hồ Bá Bằng hiện là Phó chủ tịch HĐND huyện Tuy Đức.

Phần lớn trong số 17 sổ đỏ nói trên được cấp cho cán bộ, người nhà cán bộ. Cụ thể, các sổ đỏ được cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Tuy Đức), ông Phan Văn Mỳ (lái xe Ban CHQS huyện Tuy Đức - em ông Phan Văn Bưu, nguyên Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuy Đức), thiếu tá Nguyễn Bá Hưng, trợ lý BCHQS huyện Tuy Đức, ông Nguyễn Thành Phước (em ông Nguyễn Thành Trí, nguyên Giám đốc văn phòng ĐKQSDĐ huyện Tuy Đức, nay là chủ tịch UBND xã Quảng Tâm) và nhiều sổ đỏ được cấp cho người nhà ông Lang Văn Khang, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So…

Đáng chú ý, trong số này có sổ đỏ thửa số 160, diện tích 240m2 cấp cho bà Lê Thị Tuyết Mai (vợ ông Phạm Ngọc Kha, Chủ nhiệm UBKT huyện Tuy Đức). Theo đó, đơn đăng ký kê khai đề nghị cấp sổ đỏ ngày 4-3-2014 và được UBND xã Đắk Búk So xác nhận đúng hiện trạng, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Nguồn gốc đất là do bà Mai mua của Trương Đình Hưởng từ năm 2007 nhưng trong đó lại ghi CMND cấp cho ông Hưởng năm 2009. Bên cạnh đó, sổ đỏ cấp cho bà Mai tháng 10-2014 nhưng Văn phòng ĐKQSDĐ lập phiếu thông tin địa chính… sau đó 2 tháng và đến tháng 1-2015 mới nộp lệ phí, thuế. Hiện nay cơ quan chức năng huyện Tuy Đức không xác định được ai đang giữ, sử dụng sổ đỏ này.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Mai cho rằng không làm đơn đăng ký kê khai, chữ viết, chữ ký trên đơn không phải của mình, không mua bán đất với ông Hưởng, không biết được cấp sổ đỏ. Còn ông Kha giải trình, năm 2014, ông Lang Văn Khang (Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So) và ông Phạm Hoàng Quảng (địa chính xã) có nói khu đất cuối sân bay, ông Hưởng sử dụng từ trước đến nay, không thuộc đất quốc phòng, ông Hưởng cho mấy anh em mỗi người 1 lô và nói ông Kha đưa hộ khẩu, CMDN để làm bìa đỏ. Sau đó, ông Kha đã đưa sổ hộ khẩu, CMND phô tô của vợ để làm sổ đỏ.

Liên quan đến các sai phạm của ông Kha, mới đây, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông kết luận, với trách nhiệm là Trưởng phòng TN-MT (giai đoạn 2007-2013), ông Kha có một số khuyết điểm, vi phạm quy định trong quản lý đất đai như: Tham mưu cho UBND huyện cấp sổ đỏ không đúng quy định, cấp sổ đỏ đất ở nông thôn khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất; cấp trên đất có nguồn gốc do nhà nước quản lý nên thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Tuy nhiên, theo thông báo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông thì không thấy nội dung liên quan đến việc ông đưa giấy tờ để làm sổ đỏ trên đất quốc phòng./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Xử lý cán bộ dính sai phạm trong việc cấp giấy CNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...