Thứ năm, 28/03/2024 20:24 (GMT+7)

Đất nông nghiệp thành bãi vật liệu xây dựng nằm ngay sát trụ sở UBND Liên Mạc

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ bảy, 24/03/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều lô đất nông nghiệp biến thành kho chứa, bãi vật liệu xây dựng nằm ngay gần trụ sở UBND phường Liên Mạc. Tình trạng này kéo dài khiến người dân phải sống trong ô nhiễm nghiêm trọng.

Đất nông nghiệp thành bãi vật liệu xây dựng

Con đường liên phường từ cầu Đăm Tây Tựu đi thẳng qua UBND phường Liên Mạc chừng 100m, rẽ trái hướng lên mạn đê sông Hồng, phần lớn đất khu vực này là đất nông nghiệp thế nhưng nhiều lô đất đến nay đã trở thành kho chứa, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Chiếm nhiều diện tích nhất là bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Quý. 

Bãi tập kết vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Quý

 Theo quan sát của PV, khu vực này có gần chục điểm sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích. Không chỉ có bãi vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại và Dịch vụ du lịch Phú Quý còn có nhà tạm và bãi tập kết vật liệu xây dựng Việt Hường; Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển thương mại Minh Tuấn; kho chậu cây - ang - khay - bề cành Hải Chi; ang - khay - chậu cảnh Mạnh Hảo;... 

Đất nông nghiệp không chỉ "biến hóa" thành bãi tập kết vật liệu xây dựng mà còn là kho chưa chậu cây cảnh

Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra ngay gần trụ sở UBND phường Liên Mạc. Những kho chưa, bãi tập kết vật liệu xây dựng tới cả vài trăm mét vuông trên đất nông nghiệp, hàng ngày vẫn có rất nhiều xe trở qua, thế nhưng dường như cơ quan chức năng phường Liên Mạc lại không hay biết gì. 

Hàng ngày vẫn có rất nhiều xe trở qua, thế nhưng dường như cơ quan chức năng phường Liên Mạc lại không hay biết gì.

 Được biết, phường Liên Mạc nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, dọc theo bờ sông Hồng được giới hạn bởi tỉnh lộ 69 và sông Nhuệ. Trong tương lai, có thể sẽ có nhiều dự án được thực hiện tại đây như: Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội, Công viên hoa Hà Nội, Khu đô thị phía tây Hà Nội…

Sống chung với cát bụi và rác thải

Hàng ngày các xe trở vật liệu xây dựng đến và đi tấp nập khiến bụi cuốn mù mịt, cộng thêm tiếng ồn máy nổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt người dân. 

Người dân Liên Mạc đang phải sống chung với khói bụi và rác do các bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ra

Đất nông nghiệp không chỉ được “tận dụng” làm kho chứa, bãi tập kết vật liệu xây dựng mà còn trở thành bãi rác thải, chất thải. Điều này khiến cho người dân vừa phải hứng chịu khói bụi vừa phải chịu mùi hôi từ bãi rác.

Đối diện bãi tập kết vật liệu xây dựng của Cty Phú Quý có một đất nông nghiệp đang đôn cao lên bằng rác thải, chất thải rồi được phủ lên bằng một lớp đất. 

Đối diện bãi tập kết vật liệu xây dựng của Cty Phú Quý có một đất nông nghiệp đang đôn cao lên bằng rác thải, chất thải rồi được phủ lên bằng một lớp đất.

 Trao đổi với PV, ông Hà Văn Đính sống gần bãi rác này cho biết: “Tình trạng này diễn ra vài tháng rồi, họ đổ đủ thứ rác xuống, ngày nắng thì bốc mùi hôi thối, ngày mưa thì sợ nước bẩn tràn vào nhà. Rác thải ảnh hưởng cả đến nguồn nước tưới tiêu cả nước sinh hoạt. Gần chục con vịt nhà tôi bị chết do uống phải nước ô nhiễm, cá cua cũng không sống được, nhiều hộ không có nước tưới cây phải lấy nước giếng.

Dân cũng bức xúc lắm nhưng không làm được gì, kêu chính quyền thì chính quyền cũng chưa thấy đâu. Hôm qua (ngày 22/3) có gần 60 xe trở cả rác thải cả đất đem đổ ra đây, họ đổ rác xuống sau đó đổ đất để lấp lên, sáng ngày hôm nay cũng có 2 xe đến đổ đất, chẳng mấy lấp đầy ô đất này. Làm thế cũng chỉ che mắt thiên hạ, chứ ngấm xuống đất thì nước sinh hoạt bị ô nhiễm hết”. 

Hôm qua (ngày 22/3) có gần 60 xe trở cả rác thải cả đất đem đổ ra đây, họ đổ rác xuống sau đó đổ đất để lấp lên, sáng ngày hôm nay cũng có 2 xe đến đổ đất, chẳng mấy lấp đầy ô đất này, ông Đính chia sẻ

ch

Chỉ còn vài mét vuông đất nữa sẽ bị lấp đầy bởi đất và rác thải

“Trong chất thải này còn có cả sợi Amiăng, quặng, tôi cũng từng làm xây dựng nhiều năm rồi nên biết sợi Amiăng rất độc. Để ngấm xuống đất thì chẳng mấy nước sinh hoạt cũng không dùng được” ông Đính nói thêm. 

Nguồn nước tưới tiê và nước sinh hoạt của người dân sống gần đây đang dần bị ảnh hưởng bởi bãi rác thải

 Theo như lời ông Đính, mảnh đất này được công ty Phú Quý thuê của 5 hộ gia đình để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Không chỉ sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, việc đổ chất thải tại diện tích đất nông nghiệp này làm ảnh hưởng tới cuộc sống hộ dân sống lân cận, đặc biệt nếu thực sự có sợi Amiăng thì rất có thể ảnh hưởng đến nguồn nước của người dân Liên Mạc.

Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài và còn ngay gần trụ sở UBND phường Liên Mạc, liệu có sự “bao che” của cơ quan chức năng phường Liên Mạc hay không?

 Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Đất nông nghiệp thành bãi vật liệu xây dựng nằm ngay sát trụ sở UBND Liên Mạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.