Thứ năm, 18/04/2024 10:09 (GMT+7)

Đông La (Hoài Đức): Tràn lan vi phạm trên đất nông nghiệp

Trúc Mai -  Thứ sáu, 15/06/2018 07:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) đang sừng sững “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Chính quyền địa phương có đang "làm ngơ" cho vi phạm?

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh tại xã Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) đang diễn ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp để làm xưởng sản xuất, nhà ở trái phép.

Điều đáng nói là khu đất này chỉ cách UBND xã không xa nhưng dường như chủ đầu tư vẫn “ngang nhiên” xây dựng mà không vướng phải bất kỳ sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương. 

Nhiều phần diện tích đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích

 Theo ghi nhận thực tế của PV, tại thôn Đông Lao và thôn Đồng Nhân có rất nhiều xưởng sản xuất và nhà ở khá khang trang đã và đang đua nhau “mọc” lên. Từ cánh đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nơi đây đã nhanh chóng biến thành khu dân cư đông đúc với những "cụm công nghiệp" tự phát, hàng ngày hàng giờ gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận. 

Kho xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

 Tiếp xúc với PV chị Đ.T.M (một người dân thôn Đông Lao) cho biết: “Vài năm gần đây, cánh đồng lớn của xã tự dưng bị san đất, cất nhà rất nhiều. Nhiều người có vốn còn dựng cả xưởng sản xuất ở đó. Chắc là xã phải đồng ý thì họ mới dám xây dựng như vậy, chứ cấm rồi thì ai dám xây, xây xong bị dỡ thì chết, đất đấy là đất sản xuất nông nghiệp mà”. 

 Liên quan đến vấn đề trên, PV đã nhiều lần xuống UBND xã Đông La để liên hệ làm việc. Đặc biệt trong quá trình liên hệ tác nghiệp PV bằng mọi cách vẫn không gặp được các lãnh đạo UBND xã Đông La để có câu trả lời chính thức về vấn đề này. 

Trước những sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền xã Đông La cố tình làm ngơ, tiếp tay cho các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp?

Trách nhiệm của UBND huyện Hoài Đức, thanh tra xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã Đông La mà không có biện pháp ngăn chặn?.

Có thể thấy bằng lời nói và hành động, cấp lãnh đạo cao nhất của Thành phố đã vào cuộc chỉ đạo sát sao, quyết liệt vấn đề vi phạm TTXD. 

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền…

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục. 

Bạn đang đọc bài viết Đông La (Hoài Đức): Tràn lan vi phạm trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.