Thứ sáu, 26/04/2024 05:35 (GMT+7)

Dự án xử lý rác thải công ty Sông Hồng có dấu hiệu vi phạm?

Đào Sơn -  Thứ bảy, 04/11/2017 12:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vị trí dự án xử lý chôn lấp rác thải xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) cách khu dân cư dưới 500m, đơn vị vận hành không đúng quy trình theo quy định.

Xử lý rác thải không đúng quy trình?

Thời gian qua, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, đã đăng tải loạt bài về việc khu chôn lấp rác thải Đồng Giơ ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội (thuộc Dự án chôn lấp rác thải hợp vệ sinh Nam Ứng Hòa) gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Qua tìm hiểu thực tế của PV, khu chôn lấp rác thải Đồng Giơ nơi tiếp giáp với khu dân cư thôn Ngọc Trục và thôn Nhân Trai (thuộc xã Đông Lỗ). Dự án này được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vào năm 2010 và đã giao cho UBND huyện Ứng Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án chôn lấp rác thải hợp vệ sinh Nam Ứng Hòa được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Triển khai thu gom rác thải xử lý bằng cách chôn lấp với diệc tích khoảng 2000m2 ,  Giai đoạn 2: Xây dựng nhà máy xử lý rác thải có quy mô diện tích khoảng 3000m2.

Khu chôn lấp rác cách thôn Ngọc Trục, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa dưới 500m không đúng quy định.

Tuy nhiên, dự án giai đoạn 1 đã triển khai thực hiện đã gây ra bức xúc cho người dân. Từ năm 2012 khi khu chôn lấp rác thải được đặt tại khu vực Đồng Giơ rất gần với khu vực dân cư sinh sống, cụ thể cách với thôn Ngọc Trục khoảng 500m.

Sự việc càng trở nên nóng bỏng hơn là khi, công ty Rau sạch Sông Hồng được ký hợp đồng thu gom vận hành xử lý chôn lấp rác.

Theo như phản ánh của người dân thôn Ngọc Trục và thôn Nhân Trai, từ đầu khi công ty Rau sạch Sông Hồng đảm nhiệm việc thu gom và chôn lấp rác thải, phía doanh nghiệp này đã không thực hiện đúng quy trình. Ngay từ khâu thu gom vận chuyển, rác được vận chuyển bằng các loại xe tải thông thường mà không phải xe chuyên dụng.

Khi vận chuyển rác thải qua thôn Ngọc Trục, người dân phát hiện thấy các loại xe vận chuyển chỉ được che hợp bằng một lớp bạt, vẫn lộ rác ra ngoài gây ra mùi hôi thối.

Cho đến khâu tập kết và chôn lấp rác vì không thực hiện đảm bảo đúng quy trình mùi hôi thối bốc ra gây ảnh hưởng đến đời sống người dân sống gần đó. Hố chôn rác chỉ được bọc một lớp bạt từ đáy lên miệng thành xung quanh, trong khi, ở bãi tập kết rác cũng chỉ được bọc một lớp bạt sơ sài cho lấy lệ.

Xung quanh bãi rác này, không có tường bao che chắn, rác vận chuyển về đắp thành từng đống ngất ngưởng, vì vậy mùi hôi thối theo gió tràn vào khu dân cư.

Giòi bọ lổm ngổm từ rác thải bò ra ở khu xử lý rác Nam Ứng Hòa đặt tại xã Đông Lỗ do công ty Rau sạch Sông Hồng vận hành.

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Ngọc Trục, vì rác tập kết về nhiều phía đơn vị vận hành không kịp xử lý ngay, khâu bảo quản không tốt nên nước từ rác rỉ ra ngoài khu bãi rác có màu đen và mùi thối khó khó tả.

Mỗi khi có mưa nước từ trong bãi rác tràn ra khu vực, đường, ruộng, mương xung quanh đó. Họ cũng lo ngại rằng nước thải từ bãi rác này bị rò rỉ nhiều ra ngoài có thể ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi của các hộ dân giáp danh, cũng có thể ảnh hưởng đến cả nguồn nước sinh hoạt của cả khu dân cư thôn Ngọc Trục.

Từ thực tế ghi nhận của PV, nước rò rỉ từ rác thải còn chảy lênh loáng ra đường dân sinh cạnh khu chôn lấp. Bên trong bãi rác, ở khu vực tập kết rác được đắp thành đống không có bạt che đạy, ruồi nhặng tập chung rất đông ở đây, thậm chí ròi bọ bò lổm ngổm cảnh tượng này khiến người ta rùng mình.

Dự án xử lý rác thải có dấu hiệu vi phạm

Trước sự bức xúc của người dân xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) về việc khu xử lý và chôn lấp rác thải Nam Ứng Hòa được đặt trên địa bàn, do không được vận hành đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân, PV đã có liên hệ làm việc với các cơ quan liên quan.

Trong buổi làm việc với UBND xã Đông Lỗ, lãnh đạo địa phương này cũng đã bày tỏ quan điểm theo nguyện vọng của người dân với mong muốn dừng hoạt động bãi xử lý chôn lấp rác do công ty rau sạch Sông Hồng vận hành.

Còn đối kế hoạch tiếp tục xây dựng nhà máy xử lý rác thải giai đoạn 2 của dự án, địa phương này cũng đề xuất được chuyển ra một khu xa dân cư chánh trường hợp gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tiếp đó, PV cũng đã liên hệ làm việc với đơn vị chủ dự án (UBND huyện Ứng Hòa) để tìm hiểu rõ quá trình xây dựng và vận hành dự án khu xử lý rác thải Đồng Giơ, tuy nhiên phía cơ quan này cho đến nay vẫn “im lặng” không có bất cứ phản hồi nào liên quan đến việc này.

Nước rò rì từ rác thải ở khu chôn lấp rác thải ở xã Đông Lỗ, chảy lênh loáng bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Mặc dù, trong buổi đến liên hệ trực tiếp tại UBND huyện Ứng Hòa vào ngày 3/10, PV đã được bà Nguyễn Thị Thúy Hà (Chánh văn phòng UBND) cho biết: “Sẽ báo cáo lên lãnh đạo, xin ý kiến chỉ đạo và sẽ trả lời báo bằng văn bản”.

Tuy nhiên cho đến nay, đã hơn quá 30 ngày kể từ khi liên hệ phía UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa có bất cứ thông tin hay văn bản nào để thông tin cho Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử.

Trong khi đó, người dân thôn Ngọc Trục, thôn Nhân Trai (xã Đông Lỗ, H. Ứng Hòa) vẫn đang phải chịu ảnh hưởng hệ lụy từ khu xử lý rác thải đặt trên địa bàn gây ra. Người dân địa phương vẫn gửi đơn thư “kêu cứu” đi các cơ quan chức năng có thẩm quyền của thành phố Hà Nội mong được sớm giải quyết dứt điểm về bãi rác này.

Cũng theo thông tin từ một vị cán bộ thôn Ngọc Trục vừa mới cung cấp cho Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, được biết, vừa qua, từ đơn thư của chúng tôi đã gửi đến, Phòng cảnh sát Môi trường CA TP. Hà Nội đã có thư phúc đáp lại cho người dân. Theo đó phía cơ quan chức năng cũng đã xuống địa bàn để kiểm tra thực tế và có một số kết quả ban đầu.

Phòng cảnh sát Môi trường cũng có nhận định bước đầu, dự án khu xử lý và chôn lấp rác thải đặt trên địa bàn xã Đông Lỗ, có khoảng cách với khu dân cư là không đúng quy định. Quá trình quản lý, vận hành, chôn lấp rác thải của công ty Rau sạch Sông Hồng có dấu hiệu chưa đúng quy định.

Cảnh sát Môi trường - CA-Hà Nội đã có xác minh ban đầu trả lời người dân xã Đông Lỗ về dự án chôn lấp rác thải dân sinh trên địa bàn.

Theo đó, vị cán bộ thôn Ngọc Trục (xã Đông Lỗ) cũng gửi cho PV kèm theo văn bản. Theo như một số nội dung trong văn bản số 1911, về việc giải quyết đơn thư tại bãi chôn lấp rác thải xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, của Phòng cảnh sát Môi trường CA. Hà Nội, ngày 10/10/2017 phía cơ quan này đã có một số bước kiểm tra đánh giá ban đầu. Phòng CS-MT – CA. Hà Nội đã tiến hành xác minh theo nội dung đơn phản ánh, bước đầu xác minh.

"Vị trí xây dựng dự án Bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh khu vực Nam Ứng Hòa có khoảng cách đến vụ vực tập chung dân cư gần nhất (thôn Ngọc Trục, xã Đông Lỗ) dưới 500m là không đúng với Quyết định 50/QD-UBND ngày 9/10/2010 của UBND Thành phố Hà Nội đã được thanh tra Thành phố kết luận và kiến nghị, các sở, ngành của Thành phố xử lý.

Quá trình quản lý, vận hành bãi chôn lấp rác sinh hoạt của Công ty Rau sạch Sông Hồng có dấu hiệu thực hiện chưa thực hiện đúng quy trình chôn lấp theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó ngày 3/10/2017 PV cũng đã liên hệ với phía đơn vị vận hành và chôn lấp rác Công ty Rau sạch Sông Hồng, nhưng hơn một tháng qua phía doanh nghiệp này cũng “im lặng” không có bất cứ phúc đáp nào tới báo.

Trước vấn đề thực tế của khu chôn lấp và xử lý rác thải dân sinh ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội), Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề nghị UBND huyện Ứng Hòa, đơn vị vận hành dự án chôn lấp rác dân sinh (Công ty Rau sạch Sông Hồng) sớm có trả lời về các nội dung mà cơ quan báo đã liên hệ.

Theo đó, cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Hà Nội kiểm tra, xác minh, đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng của Dự án chôn lấp rác thải dân sinh đặt trên địa bàn xã Đông Lỗ do UBND huyện Ứng Hòa là chủ đầu tư, đơn vị vận hành là công ty rau sạch Sông Hồng. 

Bạn đang đọc bài viết Dự án xử lý rác thải công ty Sông Hồng có dấu hiệu vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.