Thứ bảy, 20/04/2024 04:17 (GMT+7)

Gần 1.400 người dân điêu đứng vì nhà máy xi măng hết đát gây ô nhiễm

HOÀNG SA -  Thứ tư, 03/01/2018 06:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động sản xuất trong suốt một thời gian dài của hai nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn và Hải Vân đã khiến hàng trăm hộ dân ở quận Liên Chiểu, TP Đàng Nẵng phải sống trong cảnh ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Hoạt động sản xuất trong suốt một thời gian dài của hai nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn và Hải Vân đã khiến hàng trăm hộ dân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đàng Nẵng phải sống trong cảnh ô nhiễm bụi và tiếng ồn bủa vây.

Nhiều hộ dân xung quanh do không chịu nổi cảnh ô nhiễm kéo dài từ hai nhà máy trên đành “ngậm đắng nuốt cay” bán tháo nhà cửa để rời đi nơi khác định cư.

Đóng cửa 24/24 vì sợ bụi bay vô nhà

Hơn 10 năm nay, gần 400 hộ dân thuộc địa bàn các tổ 17, 22, 23 và 24, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm bụi tiếng ồn khủng khiếp phát sinh từ hoạt động sản xuất của hai nhà máy sản xuất xi măng Ngũ Hành Sơn và Hải vân. Người dân khẩn thiết yêu cầu chính quyền di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư hoặc là di dời dân đến nơi khác để định cư nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. 

Hoạt động xuất của hai nhà máy xi măng trên địa bàn quận Liên Chiểu đã khiến gần 1.400 người dân địa phương điêu đứng vì ô nhiễm.

Dẫn chúng tôi ra khu vực tường rào ngăn cách nhà máy sản xuất xi măng Hải Vân đang hoạt động với khu dân cư tổ 23, bà L.T.M, kể: “Từ ngày nhà máy hoạt động vào năm 1995 đến nay, không biết bao nhiêu lần chúng tôi gửi đơn kêu cứu vì ô nhiễm bụi lẫn tiếng ồn đến khắp các cơ quan chức năng trên địa bàn nhưng đều bất lực.

Hàng chục dãy nhà trọ được dân chúng tôi xây lên để cho công nhân ở nhưng tới nay vẫn đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì người trọ ở được vài bữa lại bỏ đi vì không chịu được tiếng ồn khủng khiếp mỗi khi máy nghiền hoạt động. Trong làng ai cũng quen với cảnh đóng cửa 24/24 vì sợ bụi bay vào nhà”.

Cũng theo bà M. cho biết, tường rào nhà máy chỉ cao 2m nên không thể che chắn hết lượng bụi lớn bay ra khỏi nhà máy lẫn tiếng ồn mỗi khi nhà máy hoạt động. 

Bụi lẫn tiếng ồn khủng khiếp từ hai nhà máy sản xuất xi măng Ngũ Hành Sơn và Hải Vân hơn 20 nay đang bủa vây hàng trăm hộ dân địa phương

Qua thực tế trong ngày 2/1, PV chứng kiến những tiếng ồn rất lớn phá ra rất lớn từ hai nhà máy sản xuất xi măng khiến ai đứng cạnh tường rào nhà máy phải ù tai. Người dân khẳng định, đa phần nhà máy hoạt động gần như cả ngày từ quá trình nghiền, đóng bao lẫn vận chuyển nguyên vật liệu ra vào nhà máy. Mỗi lần xe tải ra vào chở xi măng là đường xá chật kín, kéo theo bụi bặm bay đầy đường khiến ai cũng bức xúc.

Điều lo ngại nhất đối với người dân sống xung quanh hai nhà máy này là tình trạng bụi xi măng bám vào hầu hết cây cối, hoa màu trong vườn nhà khiến người dân không thể trồng trọt được.

Nhà nào làm nhà mà lợp tôn là đều gặp tình trạng bị rỉ sắt do bụi xi măng gặp hơi nước biển. Qua thời gian, mặt tôn xuất hiện tình trạng thủng lỗ gây thiệt hại lớn cho người dân. Sợ nhất là sau mỗi đợt bụi bám đầy mặt đường, hai nhà máy xi măng lại cho xe bồn tiến hành tưới nước mặt đường khiến người dân đi lại khó khăn” – ông N.V.T, ngụ tổ 24, phường Hòa Hiệp Bắc, bức xúc.

Cây cối, nhà dân xác xơ cạnh nhà máy sản xuất xi măng Hải Vân

Qua nhiều lần phản ánh của người dân trong vùng ô nhiễm, chính quyền địa phương lại tổ chức họp dân nhưng nhiều phương án được đưa ra như yêu cầu di dời hai nhà máy đi nới khác hoặc di dời dân nhưng mọi chuyện tới nay vẫn chưa đâu vào đâu.

Nhiều người dân cho biết, do sống chung với ô nhiễm bụi, tiếng ồn nên trong làng có rất nhiều trường hợp mắc viêm phổi, lẫn bị điếc tai do không có tiền chạy chữa. Nhiều hộ dân do không chịu hết nổi cảnh ô nhiễm nên đành bán tháo nhà với giá rẻ mạt để đi nơi khác định cư.

Nhà dân luôn trong tình trạng đóng kín cửa 24/24 vì sợ bụi xi măng bay thẳng vô nhà

Mấy năm trước, do quá bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm kéo dài, người dân địa phương lại kéo nhau đến cổng hai nhà máy, yêu cầu dừng hoạt đtộng để giải quyết ô nhiễm.

Được một thời gian, ô nhiễm tiếp tục tái diễn khiến người dân thêm bức xúc nên phải viết đơn cầu cứu cấp trên nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài và chưa được xử lý dứt điểm.

Gần 1.400 người dân bị ảnh hưởng trực tiếp

Theo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, do nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn hoạt động theo công nghệ cũ nên tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng và kéo dài suốt thời gian qua.

Vào tháng 8/2017 qua phản ánh của người dân, UBND phường đã tiến hành bắt quả tang hoạt động xả thải bụi gây ô nhiễm ra môi trường của nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn. Sau khi bị phát hiện, phía nhà máy đã cam kết ngừng hoạt động dây chuyền sản xuất tại vị trí túi lọc bụi và xử lý bụi phát sinh trên đường Nguyễn Văn Cừ. Hiện phía UBND phường đang đợi kết quả xử lý vi phạm trên từ UBND quận Liên Chiểu.

Nhiều hộ dân xung quanh do không chịu nổi cảnh ô nhiễm kéo dài từ hai nhà máy trên đành “ngậm đắng nuốt cay” bán tháo nhà cửa để rời đi nơi khác định cư

Ông Trương Việt Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, xác nhận: Cả phường hiện có các tổ 17, 22, 23 và 24 với gần 400 hộ dân và hơn 1.360 nhân khẩu đang phải hứng chịu trực tiếp ô nhiễm bụi tiếng ồn từ hoạt động sản xuất của hai nhà máy xi măng trên.

Trước đây, nhà máy xi măng Hải Vân đươc tách ra từ nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn và hoạt động theo công nghệ mới nên đỡ gây ô nhiễm hơn. Còn nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn vẫn hoạt động theo công nghệ cũ, gây ô nhiễm ngày càng trầm trọng nên người dân phản ánh là đều có cơ sở.

Theo ông Việt, hiện nhà máy xi măng Hải Vân do Sở Tài nguyên Môi trường quản lý, còn nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn do UBND quận Liên Chiểu quản lý.

“Hội đồng nhân dân TP đã có nghị quyết số 23/2013 về việc đề nghị di dời hi nhà máy trên nhưng tới nay, mọi việc vẫn chưa được thực hiện khiến người dân lo lắng và sống khổ sở trong vùng ô nhiễm. Hiện hai nhà máy chỉ mới hỗ trợ ít kinh phí cho khoảng 100 hộ dân xung quanh để an dân” – ông Việt thông tin thêm.

Biên bản vi phạm do hoạt động xả thải bụi ra môi trường của nhà máy sản xuất xi măng Ngũ Hành Sơn bị người dân phản ánh vào tháng 8/2017 đến nay vẫn chưa được UBND quận Liên Chiểu tiến hành xử lý.

Điều khó hiểu là việc UBND phường Hòa Hiệp Bắc bắt quả tang nhà máy xi măng Ngũ Hành Sơn xả thải gây ô nhiễm ra môi trường trái phép diễn ra từ tháng 8/2017 ,nhưng đến nay đã là đầu tháng 1/2018, tức đã qua hơn 4 tháng, UBND quận Liên Chiểu vẫn chưa có kết quả.

Trong khi hiện nay, hàng ngàn người dân phải hứng chịu cảnh ô nhiễm từ bụi và tiếng ồn do việc sản xuất xi măng.

Việc hai nhà máy hoạt động suốt thời gian dài, gây ô nhiễm triền miên lại không khắc phục dứt điểm ô nhiễm cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp để xử lý vụ việc, giúp người dân có được cuộc sống không bị ô nhiễm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Gần 1.400 người dân điêu đứng vì nhà máy xi măng hết đát gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...