Thứ sáu, 19/04/2024 14:28 (GMT+7)

Chủ tịch Thị trấn Trâu Quỳ bức xúc nhưng bất lực với DN gây ô nhiễm

Triệu Hồ -  Thứ bảy, 28/07/2018 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chỗ đó chúng tôi cũng rất bức xúc, ô nhiễm, nhờ phóng viên đưa thông tin giúp địa phương”, ông Nguyễn Bá Hoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ nói.

Nhiều năm qua, nhiều người dân ở khu vực gần nghĩa trang tổ dân phố Kiên Thành, đầu đường Nguyễn Huy Nhuận và  mặt đường QL5 đoạn qua KĐT Đặng Xá cùng cư dân tòa nhà A1D1,A2D1 Khu đô thị Đặng Xá thường xuyên phải hứng chịu khí bụi có mùi khó chịu, nước thải và tiếng ồn phát ra từ nhà xưởng của một công ty chế biến lương thực phát ra.

Đã nhiều lần bức xúc và phản ánh đến chính quyền địa phương thế nhưng tình trạng xả thải ô nhiễm của công ty này vẫn tiếp diễn trong thời gian dài, vừa qua người dân đã có ý kiến phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu và chế biến lương thực Việt Tiến (điểm đỏ) trên bản đồ google maps.

Được biết nhà xưởng trên là của Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu và chế biến lương thực Việt Tiến, công ty này có mã số thuế là 0100508975 hiện đang đăng ký kinh doanh tại địa chỉ Phố Kiên Trung, Thị trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội. Ngành nghề chính là Bán buôn chuyên doanh khác, và nộp thuế tại Chi cục Thuế Huyện Gia Lâm.

Có mặt ghi nhận thực tế là dãy nhà xưởng kiên cố luôn trong tình trạng đóng kín cửa khiến việc tiếp cận công ty rất khó khăn. Bên ngoài nhà xưởng, công ty đều không có bảng hiệu, không có địa chỉ rõ ràng. Phía sau nhà xưởng phát ra tiếng ồn lớn, ống xả khí bụi màu trắng, xả nước thải ra hệ thống kênh thoát nước mưa dân cư.

Cạnh cổng vào nhà xưởng là xưởng phế liệu, gò hàn nhếch nhác.
Phía sau nhà xưởng là ống xả khí bụi màu trắng trực tiếp ra môi trường.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, tình trạng xả thải này diễn ra đã từ khoảng 2 năm trước, mọi người đã gửi đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng công ty này vẫn hiên ngang ngày đêm xả khí bụi, nước thải. “Khổ nhất là mấy hộ ngay cạnh khu xưởng, ngày đêm tiếng ồn không ngủ được, khí bụi họ xả ngay ra sau trắng xóa không dám mở cửa, khổ mấy đứa nhỏ”. Ông N.V.D (người dân chịu ảnh hưởng) thông tin với PV.

Nhiều người dân khác cũng chịu ảnh hưởng  cùng phản ánh rằng, họ phải sống quanh năm trong môi trường độc hại, hết khói đến bụi, trẻ con, người lớn bị ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống đảo lộn.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phía sau nhà xưởng là ống xả thải với lưu lượng khá lớn của công ty này, bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy nước thải có màu đen đục, bốc mùi và nổi rất nhiều bọt trắng.

Khu vực phía sau nhà xưởng phát ra tiếng ồn lớn, khí bụi màu trắng của công ty ngang nhiên phát tán trực tiếp ra môi trường.
Nước thải có màu đen đục và nổi bọt màu trắng.

Càng khiến người dân bức xúc hơn là thái độ từ phía chính quyền địa phương, dù nhiều lần phản ánh nhưng không có sự phản hồi nào xác đáng đến nhân dân.

Ông D. bức xúc: “Phản ánh rất nhiều đợt rồi nhưng không ăn thua gì, không hiểu tại sao đến nay chính quyền vẫn không có câu trả lời nào cho người dân chúng tôi”.

Mang những bức xúc của người dân đến gặp lãnh đạo UBND thị trấn Trâu Quỳ, ông Nguyễn Bá Hoán-Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ, dù đang bận họp đối thoại với dân ở tổ dân phố nhưng khi nhận được thông tin thì ông Hoán đã thông tin ngay đến phóng viên: “Chỗ đó chúng tôi cũng rất bức xúc, ô nhiễm, nhờ phóng viên đưa thông tin giúp địa phương”.

Tiếp đó chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Khánh-Phó chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ về sự việc trên, ông Khánh cho biết: "Đối với công ty này, thị trấn đã rất nhiều lần nhận được ý kiến kiến nghị của nhiều cử tri, dân cư xung quanh khu vực về việc xả thải gây ô nhiễm”.

Ông Khánh cũng thông tin rằng, công ty này thuê đất của thành phố và ủy quyền cho người khác nên việc kiểm tra xử lý rất khó khăn. Chính quyền địa phương, UBND thị trấn đã nhiều lần phối hợp với các ban ngành với sự chủ trì của huyện Gia Lâm xuống kiểm tra nhưng không gặp được chủ công ty mà chỉ gặp người đại diện được ủy quyền. Đã yêu cầu công ty Việt Tiến chấp hành đúng quy định về đảm bảo môi trường nhưng không chấp hành.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, khoảng 2 năm trước còn làm mỳ thì nước thải nhiều hơn, hiện tại trong khu đó có cả xưởng mộc và gò hàn, qua ý kiến kiến nghị của cử tri, thị trấn đã đề nghị tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra, yêu cầu thực hiện sản xuất phải đảm bảo môi trường.

Việc xả thải đã diễn ra từ lâu, chính quyền đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở nhưng công ty vẫn coi thường pháp luật?

“Mỗi 6 tháng họp hội đồng nhân dân cử tri có ý kiến ngay, UBND thị trấn đã tổ chức kiểm tra, kiến nghị lên cấp trên và có công văn thông báo đến công ty Việt Tiến yêu cầu nghiêm túc thực hiện việc xử lý trước khi xả thải, các biên bản kiểm tra, giấy tờ của công ty này thì huyện nắm, về việc này Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nắm rất chắc”. ông Khánh bày tỏ.

Như vậy, người dân và dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, điều gì khiến những vị lãnh đạo UBND thị trấn "run rẩy" đến vậy? Lãnh đạo UBND huyện, phòng tài nguyên môi trường huyện Gia Lâm được cho là đang nắm rất chắc các hồ sơ, tài liệu.. về công ty này liệu có đang buông lỏng quản lý, tiếp tay cho công ty Việt Tiến hoạt động bất chấp pháp luật, ngày đêm “hủy hoại” môi trường và cuộc sống người dân?

Ngày 20/7, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với UBND huyện Gia Lâm, sau khi ông Đối-Phó chánh văn phòng gọi điện cho ông Nguyễn Văn Hợi-Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thì PV nhận được lịch hẹn làm việc vào ngày 27/7. Tuy nhiên, đến hẹn PV liên hệ lại thì ông Hợi lại "bận họp cả ngày" nên phải dời lịch sang tuần sau.

Câu hỏi đặt ra là tại sao công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động xả thải, thách thức pháp luật mặc sự vào cuộc của chính quyền địa phương? Phải chăng chính quyền huyện Gia Lâm chưa thật sự quan tâm sâu sát tới cuộc sống của người dân cũng như chưa quyết liệt xử lý, ngăn chặn hành vi gây ô nhiễm? Liệu có sự bao che, tiếp tay cho doanh nghiệp “bức tử” môi trường?

Sự việc khiến người dân nơi đây đang ngoài nghi về cách quản lý, điều hành và chỉ đạo của những đơn vị chức năng.

Thiết nghĩ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm cần thiết nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm đơn vị này, sai đến đâu thì xử lý đến đó không để xảy ra tình trạng bao che và sớm có câu trả lời thỏa đáng đến người dân và thông tin đến báo chí, dư luận.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin những ý kiến cũng như trách nhiệm của Lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tới bạn đọc trong bài tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Thị trấn Trâu Quỳ bức xúc nhưng bất lực với DN gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?