Thứ sáu, 29/03/2024 12:49 (GMT+7)

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành có coi thường pháp luật?

Hà Nam -  Thứ năm, 27/09/2018 13:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, nước thải không có biện pháp xử lý, đường xá bị tàn phá, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập. Đó là những gì mà người dân phải chịu đựng trong suốt thời gian qua.

Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử người dân phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, kể từ khi trạm trộn bê tông Phúc Thành đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khói bụi, tiếng ồn, nước thải chưa qua xử lý “vô tư” xả thải trực tiếp ra môi trường.

Chưa dừng lại ở đó, con đường dân sinh đi qua cụm Công nghiệp Thanh Oai đang bị xuống cấp nghiêm trọng do hàng ngày phải cõng hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào tấp lập. 

Trạm bê tông Phúc Thành hoạt động suốt ngày đêm, tra tấn người dân.

 Qua tìm hiểu được biết, trạm trộn bê tông trên là của Công ty CP bê tông Xây dựng và Thương mại Phúc Thành, được xây dựng và hoạt động từ năm 2016 đến nay trên diện tích đất nằm trong dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai do công ty CP đầu tư phát triển Phong Phú làm chủ đầu tư, với mục đích phục vụ dự án này.

Điều đáng nói, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn đang là bãi đất trống bỏ hoang hóa, nhưng trạm trộn bê tông lại được xây dựng và hoạt động rầm rộ suốt thời gian dài, để phục vụ cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận khác.

Theo quan sát thực tế, phóng viên nhận thấy lớp bụi dày phủ đặc khắp khu vực xung quanh, cùng với đó là những tiếng rít đinh tai nhức óc phát ra từ các thiết bị máy móc. Bên trong trạm trộn không hề có các bể lắng lọc nước thải, chất thải bê tông đổ tràn ra khu vực xung quanh, thậm chí nước thải bê tông tràn ra kênh mương thoát nước phục tưới tiêu cho ruộng đồng, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cây trồng...

Những chiếc xe siêu trọng tải chở xi măng rời, xe chở xi măng đã trộn, xe quá tải chở cát, đá rầm rập từng đoàn nối đuôi nhau ra vào tấp lập. Nguy hiểm hơn, con đường dân sinh đi qua cụm CN Thanh Oai đang bị “cày nát” bởi các xe siêu trường siêu trọng chở vật liệu, ngày đêm quần thảo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này. 

Các xe siêu trọng tải chở cát, đá, xe chở bê tông đã chộn ra vào tấp lập suốt ngày đêm.

 Chia sẻ với PV, anh H một người dân phường Đồng Mai cho biết: "Từ khi trạm này (Trạm bê tông Phúc Thành - PV) bắt đầu vận hành hoạt động, hàng ngày xe chở vật liệu, xe chở bê tông thương phẩm ra vào liên tục. Mưa thì kéo theo bùn đất còn hôm nào nắng thì bụi bặm mù mịt cuốn theo xe. Mà xe bồn, xe chở vật liệu… từ trong đi ra chạy cứ ầm ầm, nếu mình không dừng lại tránh xa thì hiểm họa khó lường".

Còn bà B bức xúc: “Chúng tôi ở đây khổ lắm rồi, không khí ngột ngạt, tiếng xe cộ máy móc inh ỏi, mở cửa ra là cả cơn bão bụi ập vào nhà. Các xe “hổ vồ” chở bê tông cứ thế ngang nhiên chạy suốt ngày đêm, từ ngày trạm bê tông Phúc Thành về hoạt động chúng tôi cũng phải hạn chế đi qua con đường này”.

Để nắm rõ hơn sự việc trạm trộn bê tông Phúc Thành hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Thoan - Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, quận Hà Đông.

Ông Thoan cho biết: “Trạm bê tông Phúc Thành xây dựng từ năm 2016, trên diện tích đất Dự án khu nhà ở sinh thái Đồng Mai. Khu đất này đã được nhà nước thu hồi, bàn giao cho doanh nghiệp là Công ty CP đầu tư Phong Phú thực hiện dự án, trạm bê tông này xây dựng là để phục vụ cho chính dự án đó.

Tôi mới về, hồ sơ pháp lý về đơn vị này tôi cũng không rõ, về đường dân sinh chạy qua cụm Công nghiệp Thanh Oai bị xuống cấp như thế nào thì tôi không biết, vì đường đó không thuộc địa bàn phường quản lý.

Trước đây, xã có kiểm tra thì trạm bê tông chưa có hoạt động gì, tới đây tôi cho kiểm tra tiếp nếu phát hiện vi phạm xẽ kiến nghị, xử lý theo thẩm quyền”.

Bã bê tông, nước thải...xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.

Được biết, trước đó Công ty CP bê tông Xây dựng và Thương Mại Phúc Thành đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường với hành vi, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật.

Với hành vi trên cùng với các tài liệu thu thập được trong quá trình kiểm tra, Công ty Phúc Thành bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 80 triệu đồng. Biện pháp khắc phục vi phạm là xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nước thải đạt quy chuẩn cho phép theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Mặc dù bị cơ quan chức năng xử phạt, yêu cầu khắc phục vi phạm. Tuy nhiên, tại thời điểm PV ghi nhận thì tình trạng xả thải ra môi trường chưa qua xử lý của trạm trộn bê tông Phúc Thành vẫn diễn ra “ngang nhiên”.

Phải chăng chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe, hay Công ty CP bê tông Xây dựng và Thương mại Phúc Thành đang coi thường pháp luật bảo vệ môi trường?.

Với thực tế trên, đề nghị UBND quận Hà Đông cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền, sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có), trả lại môi trường sống bình yên cho người dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này trong các bài viết sau. 

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành có coi thường pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới