Thứ năm, 28/03/2024 18:06 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Ban Thực hiện Dự án GMS trốn tránh trách nhiệm? (Bài 2)

NHÓM PV -  Thứ ba, 06/11/2018 07:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những sai phạm công trình tại Tiểu dự án cải thiện VSMT Khu du lịch chùa Hương Tích, Ban Thực hiện Dự án GMS Hà Tĩnh không những không xử lý mà còn trốn tránh trách nhiệm khiến dư luận bức xúc.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Hà Tĩnh: Vô tư sử dụng đất lậu cho dự án trăm tỷ” phản ánh về việc nhà thầu sử dụng “đất lậu” trong Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình không đảm bảo mà nó còn làm thất thoát tài nguyên đất, tàn phá hạ tầng giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và thất thu ngân sách nhà nước.

Không thể tiếp cận được với đại diện chủ đầu tư, phóng viên đã liên lạc với ông Đặng Quốc Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phản ánh về sự việc. Tại đây, ông Vinh trả lời: “Tôi gọi Giám đốc Ban thực hiện Dự án cũng không nghe máy”.

Theo nguồn tin riêng của PV, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về những sai phạm tại Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần điện thoại cho ông Bảo nhưng không thể liên lạc được.

Cũng theo nguồn tin này, thời gian gần đây gia đình ông Bảo gặp “sự cố” nên ông thường xuyên phải bay vào Sài Gòn để giải quyết công việc riêng nên không có thời gian để nghe điện thoại hay làm việc với ai.

Một lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Tĩnh bức xúc: “Hiện nay ban này (BQL Dự án GMS - PV) không thuộc quản lý của Sở Văn hóa nên gặp họ cũng không thèm chào em à”. Nói về trách nhiệm của người đứng đầu, vị lãnh đạo này cho hay, nếu ông Bảo bận việc gia đình nên xin nghỉ phép, ủy quyền và phân công nhiệm vụ cho cấp dưới. Là một lãnh đạo đứng đầu có thái độ như vậy là vô trách nhiệm, vô ý thức kỷ luật. Nếu công trình không may xảy ra sự cố, hoặc cán bộ kỹ thuật giám sát lơ là, chủ quan ai sẽ xử lý?

Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích sử dụng đất lậu ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Trở lại vấn đề nhà thầu (Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn –PV) sử dụng “đất lậu” để thi công dự án, theo tìm hiểu pv, Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích cần hơn 80.000m3 đất để san lấp mặt bằng, hiện Khánh Môn đã huy động được hơn 35.000m3 đất để đắp nền và đây chủ yếu là “đất lậu” được khai thác trái phép.

Việc Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn trục lợi tài nguyên trái phép khiến cho người dân vô cùng bức xúc, theo ước tính với số lượng đất mà nhà thầu này đã khai thác trái phép được thì ngân sách nhà nước đã thất thoát hàng tỷ đồng.

“Việc khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát tài nguyên, tàn phá hạ tầng giao thông mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân nơi đây…”, một người dân chia sẻ.

Được biết, sau báo chí phản ánh cơ quan chức năng đã tiến hành lập đoàn kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Theo đó, gần 3 tuần nay hạng mục san lấp mặt bằng tại Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích nằm bất động.

Trao đổi với pv, một cán bộ giám sát thuộc Ban Thực hiện Dự án GMS tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Việc nhà thầu sử dụng đất lậu hay vấn đề liên quan đến môi trường, thuế thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn chủ đầu tư chỉ chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng vật liệu đầu vào.

Tôi sẽ báo cáo lại với anh Bảo và sắp xếp làm việc với báo chí thời gian sớm nhất. Gần tháng nay dự án đang ngưng trệ, chậm nữa là cũng nguy to vì Tiểu dự án này đến 2019 là đóng…”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Ban Thực hiện Dự án GMS trốn tránh trách nhiệm? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.