Thứ sáu, 29/03/2024 17:30 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Hồ nuôi tôm vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật (Kỳ 4)

NGUYỄN TÙNG -  Thứ bảy, 07/07/2018 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc cho cơ quan chức năng vào cuộc và những nỗi bức xúc của người dân về hệ lụy hàng loạt hộ nuôi tôm trái phép xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân vẫn ngang nhiên hoạt động với lý do các hộ dân đầu tư lớn

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh về tình trạng hàng loạt hồ nuôi tôm trái phép, ngang nhiên xả thải ra môi trường tại bãi biển. Nơi mà UBND tĩnh Hà Tĩnh quy hoạch khu du lịch thuộc xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân đã gây ra bao nhiêu hệ lụy, nhưng các cơ quan chức năng lại thờ ơ, vào cuộc chậm trễ.

Tính đến thời điểm này thì, những hồ nuôi tôm của hợp tác xã Bảo An Phú đã hoạt động hơn 3 năm nay, báo phản ánh 3 kỳ trong vòng 7 tháng ( từ tháng 12- 2017), nhưng UBND xã Kỳ Xuân, UBND huyện Kỳ Anh, Sở TN&MT Hà Tĩnh, chưa vào cuộc quyết liệt, dứt điểm.

Báo cáo kết quả xử lý các hồ tôm vi phạm của UBND huyện Kỳ Anh.

Qua nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với Sở TN&MT Hà Tĩnh và Chi cục bảo vệ môi trường, chúng tôi có buổi làm việc với ông Đặng Hữ Bình – Phó chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Hà tĩnh cho biết: “Sau khi báo phản ánh thì tháng 4/2018 đoàn mới vào kiểm ra thực tế thì tất hồ nuôi tôm của HTX P Bảo An Phú và những hộ khác hoạt động trên đất trái phép, xả thải gây ô nhiễm là có thật.

Phía Sở cũng đã lấy mẫu thí nghiệm, kết quả cho thấy chỉ tiêu về BOD(nhu cầu oxi sinh hóa – tức lượng oxi cần thiết để phân hủy một lượng hữu cơ nào đó), H2S(khí gây mùi), đã vượt quá chỉ tiêu cho phép”.

"Hiện tại HTX Bảo An Phú đang xử lý nước thải tạm thời bằng cách đào hố sâu1,7m  để gom nước thải sau đó thải ra ngoài và dùng phế phẩm đổ vào hồ.

Nếu HTX xử lý tốt thì chúng tôi xem xét cho nuôi hết năm 2018 này. Trách nhiệm xử lý và báo cáo giao cho huyện Kỳ Anh”. Ông Bình cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi PV xin xem qua những biên bản làm việc, kết luận, xử lý,.. đối với HTX Bảo An Phú và những hộ khác thì bị ông Bình và ông Trần Hữu Khanh  - Chánh văn phòng Sở từ chối với lý do không phải là người phát ngôn báo chí, muốn cung cấp phải là người có thẩm quyền.

Ngày 14/5 UBND huyện Kỳ Anh có báo cáo số 62 về việc HTX Bảo Phú An và những hộ nuôi tôm khác tại xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân hoạt động trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường đã vi phạm Khoản 4 Điều 24, Nghị định 10/VBHN-BNNPTNT ngày 06-07-2017 của Bộ NNPTNT quy định vè xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản.

Quyết định xử phạt hành chính đối với các hộ vi phạm.

Tuy nhiên trong báo cáo chỉ thấy HTX Bảo An Phú vi phạm về đất đai, và hình thức xử phạt chứ không nêu rõ về vấn đề ô nhiễm và mức độ ô nhiễm ảnh hưởng  trực tiếp đến con người như thế nào?

Mức ảnh hưởng đến bãi biển đã được UBND tỉnh quy hoạch khu du lịch ra sao? Đồng thời ghi rõ yêu cầu HTX Bảo An Phú và các hộ dân khác đình chỉ ngay việc thả tôm, sau vụ tôm 2018 phải hoàn trả lại mặt bằng khu vực đang nuôi tôm.

Hình ảnh các hồ tôm tại xã Kỳ Xuân xả thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó theo PV tìm hiểu thì một vụ nuôi tôm có thời gian trên dưới 3 tháng là thu hoạch, đồng thời theo ông  Đặng Hữu Bình – Phó chi cục bảo vệ môi trường thì phía HTX Bảo An Phú có 4 hồ thả từ tháng 4/2018 và tính đến ngày 7/6 những hồ còn lại là chưa thả tôm giống.

Vậy việc đình chỉ và giải tỏa hoàn trả lại mặt bằng đối với các hồ nuôi tôm vào tháng 7 này chứ không phải hết năm 2018 như báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh.

 Ông Bình nói với lý do HTX Bảo An Phú và các hộ dân đầu tư khá lớn về trang thiết bị và tôm giống nếu đình chỉ ngay việc nuôi tôm thì gây thiệt hại lớn về kinh tế cho họ. Nhưng đến thời điểm tháng 7 chỉ áp dụng với những hồ đã thả giống vào tháng 4, số hồ còn lại có thể tiến hành giải tỏa và hoàn trả lại mặt bằng ngay bây giờ.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Hồ nuôi tôm vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ