Thứ sáu, 29/03/2024 18:59 (GMT+7)

Hải Dương: Công ty sản xuất lợn đông lạnh xả thải “bức tử” sông Luộc

Triệu Nhất -  Thứ năm, 02/11/2017 13:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, công ty Hương Quỳnh Đăng giết mổ hàng nghìn con lợn, nguồn nước thải này theo một đường ống khá lớn đổ thẳng ra sông Luộc, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc, khó chịu.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương), thời gian qua, người dân luôn sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề do Công ty Hương Quỳnh Đăng xả thải trực tiếp ra dòng sông Luộc khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng

 Tiếp xúc với PV ông N.T.N một người dân sinh sống gần Công ty cho biết: “Công ty Hương Quỳnh Đăng ngày nào cũng xả rất nhiều nước thải ra sông khiến dòng sông đỏ lòm, mùi hôi tanh bốc lên rất khó chịu. Nhiều lần người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa có hướng xử lý".

Theo người dân nơi đây, Công ty Hương Quỳnh Đăng chuyên sản xuất lợn đông lạnh xuất khẩu. Mỗi ngày công ty này giết mổ hàng nghìn con lợn sữa, chất thải trong lúc giết mổ đổ ra sông gây ô nhiễm nặng nề. Công ty này xả thải vào khoảng 17-18h chiều hàng ngày.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã mục sở thị đường ống xả thải của công ty này. Đúng như những gì người dân phản ánh, đường ống nhựa xả thải của công ty Hương Quỳnh Đăng xả trực tiếp ra sông lượng với số lượng lớn.

Theo quan sát của PV, nguồn nước thải có màu đỏ máu, kèm theo đó là một số nội tạng lợn cũng tuồn ra đường ống này, mùi hôi tanh rất khó chịu. Nước sông quanh khu vực xả thải luôn nhuốm một màu máu đỏ tươi mỗi khi đường ống này chảy ra.

Đường ống xả thải ra sông Luộc có màu đỏ máu, kèm theo đó là một số nội tạng lợn cũng tuồn ra đường ống này

 Nghiêm trọng hơn, người dân nơi đây cho biết, cách đó chừng vài trăm mét là nhà máy nước chuyên cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. Nếu như tình trạng này vẫn cứ tiếp tục diễn ra thì nguồn nước sinh hoạt của người dân sẽ bị ô nhiễm rất nặng nề.

Theo ông N., nhiều nhà dân cạnh Công ty luôn trong tình trạng đóng kín cửa bởi mỗi khi gió lùa vào là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khó chịu. Tình trạng này đã diễn ta hơn một năm nay, người dân nơi đây chỉ mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Trao đổi với PV, ông Hà Minh Quang, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Giang cho biết: Hiện tại, huyện chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân nên không biết rõ công ty Hương Quỳnh Đăng có xả thải ra môi trường hay không.

"Còn chuyện xả thải ra môi trường thì phía công ty không xả thải đâu, họ đầu tư xây dựng công trình xử lý chất thải rất tốt và không có chuyện đó đâu. Nếu như có đơn thư phản ánh của người dân thì chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý”. Ông Quang cho biết thêm.

Sau khi thấy ông Quang không tin và cố tình phớt lờ đi cho qua chuyện, PV đã cho ông xem những hình ảnh, video liên quan đến sự việc thì vị trưởng phòng này ấp úng. Khi PV hỏi về việc kiểm tra rà soát đối với công ty này thì lại nói không biết cái gì? Mọi việc đều là phía Sở tài nguyên Môi trường của tỉnh về làm, đánh giá. Phía phòng chỉ đi theo chứ không hề có một văn bản thanh tra gì cả.

Liên quan đến việc Công ty xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục làm việc với ông Đào Văn Viển, Giám đốc Công ty Hương Quỳnh Đăng. Ông Viễn cho biết: “Đúng là Công ty có xả thải ra sông. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của trận mưa lớn, nước ngập, hệ thống ống nước thải bị hỏng, có rò rỉ ra ống nước đổ ra sông. Chúng tôi đang trong tình trạng sửa chữa, khắc phục”.

Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, đường ống nhựa cỡ lớn đổ thải ra sông đã có và xả thải hơn 1 năm nay khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thiết nghĩ, việc Công ty Hương Quỳnh Đăng xả thải trực tiếp ra sông Luộc làm ảnh hưởng đến đời sống người dân địa bàn, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý để trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Công ty sản xuất lợn đông lạnh xả thải “bức tử” sông Luộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới