Thứ năm, 28/03/2024 22:30 (GMT+7)

Hải Dương: Người dân 'tố' cơ sở chế biến bột lông vũ gây ô nhiễm?

Huy Tưởng -  Thứ ba, 18/12/2018 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân tại xã Thất Hùng, huyện Kinh Môn (Hải Dương) nhiều năm nay phải sống trong cảnh ô nhiễm bởi Cơ sở chế biến bột lông vũ đóng trên địa bàn gây ra.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vừa nhận được phản ánh của hàng trăm hộ dân tại xã Thất Hùng, huyện Kinh Môn (Hải Dương) về việc một cơ sở chế biến bột lông vũ nằm trên địa bàn thôn Hán Xuyên thuộc xã Thất Hùng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo phản ánh, cơ sở chế biến bột lông vũ đi vào hoạt động từ năm 2012, làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho gia súc. Cơ sở này chuyên thu gom các loại lông như: lông gà, lông vịt, lông lợn..., rồi đem tập kết lại thành đống khiến mùi hôi thối bốc lên bao trùm cả xã. Tình trạng này diễn ra trong suốt từ khi Cơ sở này đi vào hoạt động khiến môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Chia sẻ với PV, bà N.T.D (Một người dân tại đây) cho biết: “Từ khi Cơ sở này đi vào sản xuất gia đình bà luôn luôn bị ám ảnh bởi cái mùi hôi tanh khó chịu. Trong một ngày, trừ những lúc ăn thì không đeo khẩu trang được, còn lúc nào cũng phải kè kè cái khẩu trang trên mặt để chống chọi với mùi hôi tanh bay ra từ cơ sở này”.

Người dân xã Thất Hùng dùng mọi cách để chống chọi lại mùi hôi tanh bốc ra từ cơ sở chế biến bột lông vũ.

Cùng chung quan điểm, chị P.T.V đang có khu ruộng nằm cạnh Cơ sở chế biến bột lông vũ bức xúc nói: “Hàng ngày chúng tôi phải chịu sự tra tấn bởi mùi hôi nồng nặc bốc lên từ cơ sở chế biến bột lông vũ. Chúng tôi cũng đã phản ánh lên phía chính quyền địa phương để tìm phương án khắc phục nhưng đâu vẫn đóng đấy”.

“Đợi mãi cũng chẳng thấy chính quyền có phương hướng khắc phục tình trạng này, thôi thì đành phải sống chung với lũ vậy. Cả nhà tôi chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng để sinh nhai, giờ mà bỏ không làm thì cả nhà có mà chết đói”, chị V chia sẻ.

Để rộng đường dư luận, ngày 17/12, PV có mặt tại thôn Hán Xuyên nơi mà Cơ sở chế biến bột lông vũ đang gây búc xúc cho người dân. Trực tiếp ghi nhận, đúng như những gì mà người dân nơi đây phản ánh, mùi từ cơ sở này bốc ra rất khó chịu, những mùi hôi tanh khiến ta cảm thấy tức ngực, khó thở. Đặc biệt, khi đến gần cơ sở này những mùi đó khiến ta buồn nôn.

Đi men theo con đường bê tông bên ngoài dài khoảng 200 mét, sát dòng kênh nhỏ phục vụ tưới tiêu đồng ruộng của xã Thất Hùng (dọc theo phân xưởng của cơ sở chế biến bột lông vũ), chúng tôi dễ dàng cảm nhận được được hệ thống máy móc hoạt động nhộn nhịp bên trong cơ sở chế biến bột lông vũ.

Nhìn về phía Trường THCS Thất Hùng, cách cơ sở chế biến bột lông vũ này không xa, một người dân đi làm đồng ngang qua lắc đầu ngán ngẩm: “Thời gian này hanh khô còn đỡ hơn mùa hè và mùa mưa nên các cháu học trong trường cũng đỡ đấy! Con trai tôi cũng học tập tại đây, nhiều khi về nhà thấy cháu kêu ca là cả lớp con không thể chịu nổi cái mùi hôi gì đó khó chịu lắm, nhiều khi còn phải bịt khẩu trang ngồi học”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Thuấn - Chủ tịch UBND xã Thất Hùng xác nhận, việc phản ánh của người dân trên địa bàn xã là đúng. Đến bản thân chúng tôi cũng không thể nào chịu nổi được cái mùi mà phía Cơ sở chế biến bột lông vũ này thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Trọng Thuấn trong buổi làm việc với PV

“Việc cơ sở chế biến bột lông vũ gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương, tôi đã báo cáo (bằng miệng-PV) trong các buổi họp Hội đồng nhân dân huyện. Sau đó huyện cũng đã giao cho phòng Tài nguyên huyện xuống phối hợp với địa bàn để kiểm tra và đã có kết quả”, ông Thuấn nói.

Khi nghe ông Thuấn nói là đã có kết quả mà phòng tài nguyên huyện xuống tiến hành kiểm tra, PV đã đề cập được tiếp cận biên bản làm việc và kết quả xử lý Cơ sở chế biến bột lông vũ này ra sao thì vị này lấy lý do chuyển nhầm cho một đơn vị khác.

Được biết, cơ sở chế biến bột lông vũ, làm nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm… nói trên có diện tích trên 8.000m2, do ông Nguyễn Quốc Biển làm chủ, được Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Kinh Môn cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0086 04E.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Người dân 'tố' cơ sở chế biến bột lông vũ gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.