Thứ sáu, 29/03/2024 20:13 (GMT+7)

Hành trình theo chân 'binh đoàn' xe tải gây náo loạn vùng quê

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ sáu, 10/11/2017 06:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt xe tải, xe howo chở vật liệu xây dựng chạy trên đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Đây là những gì đang diễn ra tại xã Tri Phương. Tiên Du, Bắc Ninh.

Thời gian qua, nhiều bạn đọc thông tin, phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về tình trạng xe chở bùn đất, vật liệu xây dựng, xe bồn bê tông… chạy trên đường dân sinh gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo đó, người dân thôn Lương, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh cho biết, hoạt động tập kết, vận chuyển bùn đất, vật liệu xây dựng từ bãi bồi ven sông Đuống qua tuyến đường của xã đã gây ra nhiều ảnh hưởng tới đời sống sản xuất và đi lại của người dân nơi đây.

Hàng loạt xe tải cỡ lớn thi nhau quần nát tuyến đê sông Đuống tại xã Tri Phương

Trong quá trình vận chuyển, hàng loạt xe tải, xe “hổ vồ” chạy rầm rập suốt ngày đêm trên tuyến đê, đường làng của xã Tri Phương và dọc tỉnh lộ 295 khiến người dân nơi đây đang phải hứng chịu bầu không khí ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Có mặt tại tuyến đê sông Đuống trên địa bàn xã Tri Phương, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi bãi bồi dài hàng trăm mét đã bị biến thành các bến bãi vật liệu xây dựng với những bãi cát, sỏi được tập kết ra tận mép bờ sông.

 Các doanh nghiệp tập kết cát sỏi ra sát tận mép bờ sông Đuống

Bãi bồi nơi đây không khác gì một đại công trường với hàng loạt máy xúc, máy ủi đang hoạt động hết công xuất, thi nhau múc cát từ dưới thuyền lên bờ, xe tải cỡ khủng lũ lượt nối đuôi nhau vào “ăn cát” mang đi tiêu thụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong vòng 1 giờ (từ 10 đến 11 giờ ngày 2-11), khu vực trên có hàng chục lượt xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua. Hầu hết là các xe tải howo có trọng tải hàng chục tấn. Trong quá trình vận chuyển, những chiếc xe tải này gây náo loạn cả một vùng quê yên bình.

Dọc tuyến đường Nam Hồng, đoạn từ đê sông Đuống ra tỉnh lộ 295 chạy qua thôn Đinh và thôn Lương, xã Tri Phương, hai bên đường cây cối nhuộm một màu trắng xóa bởi bụi cát. Hầu hết các xe này chỉ được che đậy bằng bạt khá sơ sài, hông xe hở khoảng trống lớn, trong khi vật liệu xây dựng được chất đầy có ngọn bên trong khiến vật liệu bên trong chực đổ ra ngoài, mỗi khi xe tải chạy qua lại cuốn theo những cơn “bão bụi” dày đặc. Người tham gia giao thông thường xuyên gặp khó khăn khi đường xá mù mịt khói bụi, đất cát.

Sản xuất ống cống bê tông ngay tại bãi bồi, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều

Ông Ph.V.Đ, một người dân thôn Lương, xã Tri Phương bức xúc cho biết: “Tình trạng xe chở cát sỏi, bê tông chạy qua đây đã diễn ra nhiều năm khiến bầu không khí lúc nào cũng ngột ngạt, khó thở bởi khói bụi.

Đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông do xe tải thường phóng nhanh vượt ẩu, cách đây khoảng 1 năm xe tải từng húc đổ một bức tường nhà của người dân đầu xã, may mà không ai bị thương”.

Xe chở VLXD vô tư tung hoành khắp tuyến đường liên xã tại Tri Phương

Bà Ng.T.T, một người dân thôn Đinh, Tri Phương cho biết thêm: “Xe tải chạy rầm rập suốt ngày đêm khiến đời sống chúng tôi bị ảnh hưởng, đường xá lúc nào cũng mù mịt khói bụi, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt. Chưa kể là các xe này chạy rất ẩu và chở quá tải khiến tuyến đường Nam Hồng đoạn cây xăng phải vá mấy lần”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực bãi bồi ven sông Đuống trên địa bàn xã Tri Phương hiện nay có 4 đơn vị lớn là Đức Thịnh, An Hùng, Nam Hồng, Chính Vân đang khai thác. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm và đúc ống cống.

Biển báo hạn chế trọng tải 12T trên đê Tri Phương vô tác dụng trước các "binh đoàn" xe tải

Điều đáng nói, các doanh nghiệp này vô tư tập kết máy móc, vật liệu ra tận sát mép bờ sông Đuống, ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn tiến hành xây dựng nhà xưởng, nhà làm việc kiên cố ngay trong bãi bồi, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều nhưng không hề bị xử lý, cưỡng chế dỡ bỏ.

Nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu trên các tuyến đê, đường làng xã Tri Phương

Người dân nơi đây cũng cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền, yêu cầu phải có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động tập kết và vận chuyển cát sỏi.

Tuy nhiên, trải qua nhiều cuộc họp và các buổi tiếp xúc cử tri, vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến người dân rất bức xúc.

Việc tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang thoát lũ cộng với việc các xe tải lớn chở cát sỏi, bê tông gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông tại Tri Phương trong nhiều năm qua, chính quyền xã và UBND huyện Tiên Du đã sát sao trong việc kiểm tra, xử lý? Tại sao đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để và liệu có sự bao che cho các sai phạm này không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong bài viết sau. 

Bạn đang đọc bài viết Hành trình theo chân 'binh đoàn' xe tải gây náo loạn vùng quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới