Thứ sáu, 29/03/2024 02:43 (GMT+7)

Hoài Đức, Hà Nội: Đường vào nghĩa trang bị biến thành nhà xưởng?

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ ba, 31/10/2017 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn thư kiến nghị của người dân thôn Dền, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội về việc nhiều năm qua đường đi vào khu nghĩa trang rất khó khăn do bị nhà xưởng

Đất công bị biến tướng

Theo đơn thư của người dân, năm 2000, thực hiện kế hoạch phục vụ mục tiêu quốc gia, huyện Hoài Đức (thuộc Hà Tây cũ) đã thu hồi đất nông nghiệp tại thôn Dền xã Di Trạch để mở rộng Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Quốc gia I phục vụ Seagame.

Để thuận tiện cho hoạt động và xây dựng, trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao đã đề nghị xin mở cổng phụ, trên diện tích đường đi nội đồng nông thôn và đường đi vào khu nghĩa trang.

Thế nhưng Trung tâm chỉ sử dụng một lần duy nhất là năm 2003, sau khi tổ chức thành công Seagame. Từ đó đến nay, người dân thôn Dền tiếp tục sử dụng đi lại sản xuất và tham gia vào sử dụng nghĩa trang.

Đơn kiến nghị của người dân về nhà xưởng xây dựng chiếm hết đường đi vào nghĩa trang.

Đến tháng 5/2015, Trung tâm Huấn luyện TDTT quốc gia 1 xây tường bao diện tích đoạn đường trên và cấm người dân tham gia sử dụng giao thông khiến người dân nơi đây rất bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền.

Đầu năm 2017, lãnh đạo Trung tâm còn tiến hành cơi nới và lập mái làm nhà trên diện tích đường đi vào cổng phụ của trung tâm để làm nhà xưởng cho thuê sản xuất cơ khí. Điều này vô hình chung khiến đường đi vào khu nghĩa trang bị lấy mất, người dân khốn khổ kêu trời mỗi khi đưa tang người quá cố.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, trưởng thôn Dền, xã Di Trạch bức xúc cho biết: “Bên trung tâm xây dựng nhà xưởng hết đường vào nghĩa trang, người dân chúng tôi ra phản đối thì ông giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng dọa, nếu còn vớ vẩn thì cho cả tiểu đội công an vào cho cả xóm đi tù, cả xã đi tù” (!?).

Còn bà Hoàng Thị Tỵ, Trưởng ban công tác Mặt trận của thôn Dền cho biết:“Mỗi lần đưa ma vào là xe tang phải lùi lên lùi xuống vài lần mới vào trong được khiến người dân vô cùng bức xúc do đường rất nhỏ lại quanh co. Đặc biệt, hệ thống cống thoát nước bị lấp nên đường xá, nghĩa trang luôn bị ngập khi mưa xuống”.

Đặc biệt, người dân nơi đây đang rất băn khoăn, đất công là để phục vụ mục đích xây dựng trung tâm thể thao nhưng lại biến thành nhà xưởng cho thuê liệu có đúng chức năng sử dụng? Ngân sách nhà nước có bị thất thu khi đất công đang bị cho thuê trái phép?

Ngoài ra, việc xây dựng nhà xưởng tại đây còn vi phạm vào hành lang điện cao thế, bên công ty điện lực Từ Liêm đã từng có công văn gửi trung tâm, yêu cầu yêu cầu chấm dứt hành vi xây dựng vi phạm.

UBND xã không nắm được thông tin?

Liên quan đến vấn đề Trung tâm huấn luyện Thể dục thể thao 1 tự ý cho người khác thuê đất mở xưởng cơ khí, chắn lối ra vào nghĩa trang thôn Dền như người dân phản ánh, PV đã có buổi trao đổi với ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch xã Di Trạch.

Ông Mạnh cho biết, từ năm 2000, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi đất để thực hiện công trình phục vụ Seagame 22, thu hồi một phần đất để xây dựng trường bắn tập huấn phục vụ cho việc tập luyện. 

Đến năm 2014, Trung tâm xin dự án của Tổng cục TDTT về việc xây dựng và đã xây quây lại, xã đã đề xuất là xây như thế thì đường vào nghĩa trang sẽ bị tác động.

Khi được hỏi tại sao khi nhà nước thu hồi đất, trong đó có khu đất tại nghĩa trang thôn Dền, UBND xã không sớm tuyên truyền cho người dân biết thì ông Mạnh cho rằng, khi bàn giao đất thực địa không cần phải thông báo cho người dân biết và chứng kiến.

Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thừa nhận, tại thời điểm đó, khi bàn giao xong đáng nhẽ phải thông báo công khai, rộng rãi cho người dân biết để tránh sự nghi hoặc.

Người dân tố Trung tâm huấn luyện TDTT 1 xây dựng nhà xưởng cho thuê trái phép

Khi được hỏi giấy phép xây dựng xưởng cơ khí trên, ông Mạnh cho biết UBND xã không nắm được do bên Trung tâm huấn luyện TDTT 1 không cung cấp giấy tờ, việc Trung tâm cho thuê lại đất làm nhà xưởng xã không biết.

“Khi làm thì chúng tôi có đề nghị là phải làm theo đúng quy định, trong đó yêu cầu là phải thực hiện đúng quy trình. Đối với trung tâm quy trình như thế nào thì mình không rõ vì theo ngành dọc… Người ta giải trình đây là việc để làm nơi để xe, để dụng cụ thể thao, chỗ để sữa chữa dụng cụ…”. Ông Mạnh cho biết thêm.

Tuy nhiên, trái ngược với lời của ông Mạnh, theo tìm hiểu của PV, công trình “để xe, để dụng cụ thể thao” này thực chất lại là một nhà xưởng do một cá nhân thuê lại của Trung tâm huấn luyện TDTT để sản xuất cơ khí.

Khi PV đề cập đến biên bản kiểm tra hiện trạng công trình và biên bản xử lý, ông Mạnh cho biết, bên Thanh tra xây dựng huyện giữ, xã không nắm bất cứ giấy tờ gì và đề nghị PV liên hệ với bên thanh tra xây dựng để biết thêm thông tin.

Liệu có hay không việc Trung tâm thể dục thể thao quốc gia I biến tướng đất công thành nhà xưởng cho thuê trái phép và ai sẽ là người hưởng lợi từ việc cho thuê đất công này.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ đúng sai, nhằm giải tỏa bức xúc của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức, Hà Nội: Đường vào nghĩa trang bị biến thành nhà xưởng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.