Thứ sáu, 19/04/2024 18:33 (GMT+7)

Hưng Yên: DN khai thác đất sai phép, hủy hoại môi trường?

ĐÀO SƠN -  Thứ năm, 21/09/2017 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy gạch của Cty CP XD&TM –Thành Phát Hưng Yên (xã Đức Hợp, huyện Kim Đông, tỉnh Hưng Yên) khai thác đất chân đê, gây sạt lở, ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Khai thác đất sái phép và nỗi lo sập nhà

Thời gian gần đây Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Đức Hợp (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên), về việc công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên khai thác đất làm gạch sai phép, gây ô nhiễm môi trường.

Nghiêm trọng hơn, do doanh nghiệp này khai thác nguyên liệu sát với khu dân cư làm cho một số ngôi nhà đang có hiện tượng rạn nứt.

Để hiểu rõ về câu chuyện này, PV đã có mặt tại địa phương để tìm hiểu thực tế. Theo thông tin từ phía người dân đội 11 thôn Phú Mỹ (xã Đức Hợp), nhà máy gạch của công ty CP XD&TM –Thành Phát Hưng Yên được chuyển về đoạt động tại khu vực này từ năm 2010. Từ đó đến nay nhà máy gạch đã gây ra rất nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân sống xung quanh khu vực nhà máy.

Người dân xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, bức xúc nhà máy gạch của công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên khai thác đất làm ảnh hưởng đến đời sống. 

Theo chia sẻ của một số người dân, công ty Thành Phát múc đất để làm gạch ở sát kè bờ sông, có chỗ múc sâu tới khoảng 10 mét sau đó hút cát ở sông đổ vào lấp. Vì múc quá sâu nên đã làm sạp lở bờ kè, làm lở đất của 3 hộ gia đình ở khu vực cạnh đó.

Công ty Thành phát cũng đã tự ý phá bãi rác do Quỹ Tầm Nhìn Thế Giới đầu tư cho người dân ở xã Đức Hợp, lấy đất làm nguyên liệu rồi lại chôn rác xuống hố đã lấy đất đã gây ra ô nhiễm nguồn nước.

Khu khai thác đất làm gạch của công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên ngay giáp khu dân đội 11 (Phú Mỹ, xã Đức Hợp) cạnh sông Hồng.

Bức xúc về vấn đề này, ông T.V.M (49 tuổi ở đội 11, thôn Phú Mỹ, xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Kể từ ngày Công ty Thành Phát đi vào hoạt động sản xuất gạch ở thôn này cho đến nay đã làm đảo lộn cuộc sống người dân trong thôn. Họ cho máy múc lấy đất sâu hàng chục mét gây ra sạp lở khu bờ kè ở sông.

Sau khi lấy đất để làm gạch, một số hố họ chôn luôn rác thải xuống đó, do chôn rác thải không đúng quy trình nên chất thải đã ngấm vào nguồn nước gây ô nhiễm rồi ngấm vào giếng nước của các hộ gia đình trong thôn này. Trong thôn này, hầu hết đều sử dụng nước giếng khoan".

Nhà bà N.T.L năm nay đã hơn 80 tuổi là vợ của liệt sĩ cách khu khai thác của công ty ( công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên – PV) chừng 3m bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Bà ấy là bác bác của tôi. Từ khi họ lấy đất làm gạch đến giờ nhà của bác tôi bị rất nhiều vết rạn nứt rất lớn. Tôi đã phải nhiều lần đấu tranh họ mới ngừng khai thác tại đó nữa”.

Nhà bà N.T.L (đội 11, thôn Phú Mỹ, xã Đức Hợp) bị rạn nứt vì sát cạnh khu khai thác đất của công CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên.

Tiếp xúc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, anh Đ.V.T (thôn Phú Mỹ) cũng cho hay: “Đất mà nhà máy gạch (công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên – PV) đang khai thác là đất nông nghiệp, đất dư của xã. Nhưng xã lại bán cho công ty lấy đất làm gạch. Trên sơ đồ đất thì diện tích xây dựng công ty là 15.000m2 nằm trên mảnh đất khác. Còn lò gạch hiện tại là do đổi đất với xã. Về diện tích được cấp phép khai thác là 55.392m2 nhưng trong tờ kê khai diện tích được phép khai thác của công ty là 115.483m2.

Không những vậy nhà máy này còn khai thác đất ngay cả phần đất của đê bối (Đê vòng 2 phòng chống lụt – PV), đê này đã có từ rất lâu rồi. Tuyến đê ấy là để chống lũ lụt, đê đã bảo vệ cánh đồng khỏi bị nước tràn vào gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân trong thôn. Thế mà họ ngang nhiên phá hoại!”.

 Chính quyền có làm ngơ?

Theo ghi nhận thực tế của PV, khu vực nhà máy sản xuất gạch của công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên, được đặt sát tuyến đê 2, cách đội 11 (thôn Phú Mỹ) chừng 400m về phía bắc, phía tây ngay sát với sông Hồng. Vùng khai thác nguyên liệu (đất làm gạch – PV) là hàng trăm nghìn mét vuông, chủ yếu là đất bồi của sông.

Trong khu vực khai thác đất của nhà máy, có nhiều hố được lấp bằng cát, theo người dân cát này được hút lên từ sông Hồng, một số điểm khác các hố đã khai thác được vùi rác thải ở dưới, cát được lấp phủ phía trên.

Công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên đổ rác thải vào khu đã khai thác đất làm gạch.

Ở một số điểm khai thác khác nằm sát với khu nhà ở của người dân đội 11 (thôn Phú Mỹ), cụ thể khu khai thác giáp con đường nhỏ rộng chừng 3m. Đất khai thác đã được múc lên đắp thành từng đống khắp nơi.

Chia sẻ với PV, bà N.T.N (54 tuổi, đội 11, thôn Phú Mỹ, xã Đức Hợp) cho biết: “Nhà máy gạch (công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên – PV) từ khi đi vào hoạt động đã làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi, ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến cây trồng. Cây trồng của gia đình cũng sát cạnh đó, mấy năm nay cũng giảm năng xuất. Không những vậy, xe tải chở gạch của công ty đã gây hư hỏng tuyến đường của thôn.

Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều rồi, năm 2012 tiếp xúc cư chi, họp hội đồng, dân cũng đã nêu ý kiến về những bức xúc trước tình trạng khai thác của công ty Thành Phát gây ô nhiễm môi trường. Cuộc họp diễn ra thì bên chính quyền và công ty luôn đổ lỗi cho các cấp. và cuối cùng là đổ lỗi cho ông Đặng Minh Ngọc đã ký giấy phép hoạt động.

Chúng tôi cũng đã gửi đơn thư kiến nghị đến rất nhiều cơ quan chức năng, từ xã đến tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Người dân đội 11, thôn Phú Mỹ xã Đức Hợp đã nhiều lần gửi đơn thư về tình trạng vi phạm của công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trước vấn đề bức xúc của người dân về việc khai thác đất của công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên, PV đã có buổi làm việc với phía UBND xã Đức Hợp.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Sáng  - Phó chủ tịch UBND xã Đức Hợp cho biết: “UBND xã Đức Hợp cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc này.

Công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên, khai thác nguyên liệu trên địa điểm và khu vực được UBND tỉnh phê duyệt. Về diện tích khai thác thực tế là đúng với giấy phép.

Tuy nhiên, quá trình khai thác của doanh nghiệp (công ty CP XD&TM Thành Phát Hưng Yên – PV) cũng có gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân. Họ cũng đã hỗ trợ, đền bù cho các hộ có diện tích bị hư hại.

Phía chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tiếp xúc với người dân đội 11, nhưng trong những lần đó người dân vẫn không chịu nghe giải thích mà bỏ về”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin này.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: DN khai thác đất sai phép, hủy hoại môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...