Thứ bảy, 20/04/2024 17:25 (GMT+7)

Lò gạch ngang nhiên nhả khói “đầu độc” người dân

Lâm Phong -  Thứ ba, 14/11/2017 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại thôn 1, xã Nguyễn Huệ, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) luôn sống trong tình trạng ô nhiễm nặng nề do ảnh hưởng của khói lò gạch gây nên…

 Gần 10 năm dân sống chung với ô nhiễm

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân thôn 1, xã Nguyễn Huệ (TX. Đông Triều, Quảng Ninh), gần 10 năm nay, lò sản xuất gạch Tuynel của Công ty cổ phần Mạnh Dũng (xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, Hải Dương) liên tục xả khói “độc” khiến cây cối, hoa màu của người dân Quảng Ninh chết cháy. Hàng chục hecta đất trồng lúa bỏ hoang, không thể canh tác, hàng chục hecta cây ăn quả như vải, nhãn… rụng quả, cháy lá, không cho thu hoạch gây thiệt hại nặng nề.

Nghiêm trọng hơn, khói “độc” lò gạch liên tục xả ngày đêm kèm theo bụi bẩn cuộn xuống khu dân cư, người dân quanh khu vực luôn phải đóng cửa ngày đêm để tránh ảnh hưởng. Tình trạng này diễn ra trong suốt nhiều năm, người dân đã nhiều lần làm đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Biết tin có PV đến làng, hàng chục hộ dân trong thôn 1 kéo đến gặp để nhờ tiếng nói của cơ quan thông tấn báo chí thông tin, phản ánh lên các cơ quan chức năng về cuộc sống khổ cực của họ khi sống trong môi trường ô nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Chưng, Trưởng thôn1, xã Nguyễn Huệ cho biết: “Trong thôn có 256 hộ gia đình thì có khoảng hơn 100 hộ gia đình bị chịu ảnh hưởng chính của khói lò gạch, hơn 40 hộ bị ảnh hưởng nặng nề đã làm đơn lên chính quyền. Do khí thải của nhà máy gạch Mạnh Dũng khiến hoa màu của người dân bị cháy, táp dẫn đến mất mùa, hàng chục hecta lúa phải bỏ hoang”.

Theo người dân nơi đây, trước kia chỉ có một lò gạch hoạt động nhưng mấy năm gần đây, Công ty Mạnh Dũng tiếp tục xây thêm 2 lò gạch nữa khiến cho môi trường càng trở nên ô nhiễm trầm trọng.

Lò gạch liên tục xả khói “độc” ngày đêm

Ông Trần Kế Tục (69 tuổi, thôn 1, xã Nguyễn Huệ) là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng cho biết: “Chục năm nay người dân chúng tôi đã quá khổ sở bởi khói độc của lò gạch. Cánh đồng lúa trước kia xanh tốt nhưng từ khi xuất hiện một số lò gạch, ruộng nương bỏ hoang, trồng lúa thì không được thu hoạch, cây ăn quả thì rụng trơ trụi. Người dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

“Hàng năm, cứ vào mùa xuân, mùa hạ theo làn gió Đông – Nam là người dân chúng tôi bị chịu ảnh hưởng rất nặng do đúng hướng khói là gạch lùa vào, theo gió mưa quấn xuống. Nhiều người già, trẻ em hít phải khói của lò gạch bị ảnh hưởng đến đường hô hấp, sức khỏe giảm sút. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng dẹp bỏ lò gạch này để cuộc sống người dân được yên ổn”, ông Tục bức xúc nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Nức (62 tuổi, trú tại khu 1): “Nhà tôi có 5 sào ruộng bị ảnh hưởng của nhà máy gạch Mạnh Dũng. Cấy lúa không cho thu hoạch nên đành phải bỏ hoang, một số gia đình tiếc ruộng nên đã cố gắng gieo cấy nhưng đều mất trắng.

Người dân chúng tôi quanh năm chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, ít cây ăn quả để đảm bảo cuộc sống, vậy mà…giờ chúng tôi cũng chẳng biết kêu ai, chính quyền thì không có động tĩnh gì. Người dân chúng tôi khổ quá các anh à”- bà Nức than thở.

Ông Luống Văn Quả cho biết: “Nhà tôi có 3 mẫu ruộng nhưng đều không canh tác được, hoa màu hỏng hết, khói lò gạch độc lắm. Khi người dân làm đơn lên cấp trên, họ cũng xuống kiểm tra, sau đó họ chỉ hỗ trợ người dân tiền phân vụn, vài chục nghìn một sào. Người dân chúng tôi vẫn phải đành lòng chấp nhận số tiền ít ỏi đó, còn hơn là không có gì cả”.

“Đầu năm 2017, các cấp chính quyền cũng đã đình chỉ hoạt động được một lò gạch nhưng còn 2 lò nữa vẫn hoạt động và liên tục gây ô nhiễm. Mặc dù là lò gạch Tuynel nhưng công nghệ lạc hậu, cũ kĩ nên mới gây ảnh hưởng nặng đến như vậy” - ông Luống Văn Quả cho biết thêm.

Bao giờ chính quyền mới xử lý dứt điểm?

Theo thông tin mà người dân cung cấp, ngày 23/3/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chuyển hồ sơ, văn bản về UBND thị xã Đông Triều để căn cứ theo quy định, phối hợp với các cơ quan chức năng thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương để xử lý và báo cáo lên UBND tỉnh trước ngày 15/4/2017.

Ngày 4/4/2017 UBND thị xã Đông Triều đã có Công văn số 717/UBND gửi UBND thị xã Chí Linh, về việc phối hợp kiểm tra theo đơn kiến nghị của 43 hộ dân cụm dân cư số 9, 10, 11 thôn 1, xã Nguyễn Huệ.

Đến ngày 3/5/2017, UBND thị xã Chí Linh đã ban hành Công văn số 372/UBND-TNMT về việc phúc đáp Công văn số 717/UBND của UBND thị xã Đông Triều, nội dung công văn nêu rõ: Hiện các cơ quan chức năng của Sở TN&MT Hải Dương và UBND thị xã Chí Linh đang tiến hành tổ chức kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả sẽ báo cáo cho UBND thị xã Đông Triều để trả lời ý kiến phản ánh.

Các văn bản chỉ đạo giải quyết của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh

Tiếp đó, ngày 8/5/2017, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 875 CV/VPTU gửi UBND thị xã Đông Triều xem xét giải quyết đơn của ông Trần Kế Tục và các hộ dân thôn 1, xã Nguyễn Huệ, thị xã Đông Triều theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/5/2017, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 928/CV/VPTU gửi UBND thị xã Đông Triều về việc giải quyết đơn thư của ông Nguyễn Văn Quang, đại diện các hộ dân trú tại thôn 1, xã Nguyễn Huệ, thị xã Đông Triều về việc 3 lò gạch của Công ty cổ phần Mạnh Dũng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Văn phòng tỉnh ủy chuyển đơn đến thị xã Đông Triều phối hợp với UBND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương xem xét giải quyết.

Cứ thế, gần 10 năm nay, hàng chục hộ dân vùng quê nghèo của thị xã Đông Triều vẫn làm đơn đều đặn gửi cơ quan chức năng. Xong rồi, họ lại chờ câu trả lời, chờ cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý Công ty gạch nhưng đều bặt vô âm tín.

Thiết nghĩ, để đảm bảo cuộc sống của người dân, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần phải vào cuộc kiểm tra, xử lý việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty sản xuất gạch này để ổn định cuộc sống người dân.

Bạn đang đọc bài viết Lò gạch ngang nhiên nhả khói “đầu độc” người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất