Thứ sáu, 29/03/2024 19:38 (GMT+7)

Lương Sơn, Hòa Bình: Công ty nổ mìn lấy đá, dân bỏ nhà đi lánh nạn

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ năm, 14/09/2017 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếng nổ mìn đinh tai nhức óc, máy móc xay nghiền đá hoạt động suốt ngày đêm, xe quá khổ quá tải gây hư hỏng đường xá, ô nhiễm môi trường.

Cả làng “nặng tai” do tiếng nổ mìn

Đây là thực tế đang xảy ra ở xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Người dân nơi đây cho biết, họ đang hàng ngày phải hứng chịu bầu không khí ô nhiễm và tiếng ồn do hoạt động khai thác đá do công ty cổ phần khoáng sản Lương Sơn (Công ty Lương Sơn) gây ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Lương Sơn bắt đầu hoạt động khai thác đá từ năm 2008, đến nay đã được 9 năm. Ngần ấy năm là quãng thời gian người dân xóm Rụt nơi đây phải gánh chịu những nhiều hậu quả do hoạt động khai thác đá, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất của người dân khu vực xung quanh.

 Theo lời ông N.H.C (xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn) cho biết, tình trạng nổ mìn ngày hai lần khiến người dân nơi đây vô cùng mệt mỏi và bất an, đặc biệt là ảnh hưởng tới thính giác.

“Mỗi ngày công ty này thường nổ mìn lấy đá hai lần, sáng 11 giờ còn chiều thì lúc 5 giờ, tiếng nổ mìn rất to, rung chuyển cả một khu vực rộng lớn. Sau tiếng nổ lớn là đất đá trôi ào ào xuống, kéo theo đó là bụi đá bay mù mịt, bao phủ cả một khu dân cư. Người dân chúng tôi phải nghe nhiều quá thành ra tai ai cũng nặng cả, phải nói to mới nghe rõ được.”

Người già đã vậy, đến trẻ con trong xóm cũng chịu chung tình cảnh, tiếng máy móc xay nghiền đá suốt ngày đêm khiến trẻ con không thể tập trung học bài. Nhiều cháu hằng đêm thường giật mình tỉnh giấc mỗi khi tiếng máy hoạt động uỳnh uỳnh bên tai.

Ngoài ra, người dân khu vực xã Tân Vinh luôn phải chịu đựng với cảnh hàng loạt các xe tải “cỡ khủng” chở đá chạy nườm nượp trên tuyến đường liên xã. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đầy đá qua lại rơi vãi dọc đường, bụi bay mù mịt, tấp cả vào nhà dân. Sự kéo dài của tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân mà còn gây ô nhiễm môi trường, kèm theo đó là hệ thống đường xá xuống cấp trầm trọng, mặt đường lỗ chỗ những ổ voi, ổ gà tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

 Người dân cho biết, để hạn chế bụi bặm, mãi gần đây công ty này mới tiến hành tưới nước rửa đường, tuy nhiên cũng chẳng hạn chế ô nhiễm môi trường được là bao. Mỗi khi có xe tải chạy qua là từng lớp bụi đá dày đặc bay mù mịt khiến các xe sau không thể nhìn rõ đường.

“Xe toàn xe mấy chục tấn, xe rơ-mooc chở đá đầy ự thì đường nào cho nó lại, không những thế các xe này toàn phóng nhanh vượt ẩu rất mất an toàn giao thông. Việc tưới nước cũng chẳng ăn thua vì trời nắng mấy phút nó lại khô ngay, mỗi lần đi đón các cháu đi học là mặt mũi, áo quần nhem nhuốc hết cả.”, ông Ph. V.T, một người dân địa phương cho biết.

Dân phải bỏ nhà đi “lánh nạn”

Hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Lương Sơn nhiều năm qua khiến người dân quanh khu vực ăn ngủ không yên. Không chỉ tiếng ồn, khói và bụi bặm, hoạt động này khiến nhiều nhà dân bị nứt, hư hại, không ít nhà phải bỏ nhà đi chỗ khác ở do lo sợ bị sập nhà.

 Hiện tượng nhà bị nứt do việc khai thác đá diễn ra

 Chỉ tay lên vách tường nứt ngang nứt dọc, bà B.Th.T, đội 5 xóm Rụt, xã Tân Vinh cho biết, nhà bà bị ảnh hưởng nặng khiến mái ngói dột nát, dù đã bỏ ra hơn 50 triệu để tu sửa nhà cuối năm ngoái nhưng giờ đây tường nhà nhiều chỗ đã bị nứt toác.

“Do công ty bên kia họ nổ mìn nên nhà tôi và nhiều nhà lân cận bị hư hỏng nặng, mái ngói xô lệch, tường nứt nẻ cả, bể nước ăn giờ cũng bị toác ra không đựng được nước nữa. Cuối năm ngoái cả gia đình vừa sửa lại nhà hết hơn 50 triệu nhưng giờ lại nứt hết cả rồi. Khổ nhất là mấy đứa cháu, do ồn quá nên mất ăn mất ngủ, chậm lớn, mấy đứa đi học tối không thể học được bài.” – Bà bức xúc cho biết.

Chung với thực trạng đó, nhà anh Đ.Nh.Y cách mỏ đá chỉ một bức tường rào cho biết, hoạt động khai thác đá của công ty Lương Sơn khiến gia đình anh bị ảnh hưởng nặng nề.

“Mỗi khi nổ mìn, cả căn nhà anh lại rung lên bần bật, đồ đạc trong nhà rơi loảng xoảng, quần áo để ngoài sân lại bị phủ bụi trắng xóa. Nhiều khi ngồi trong nhà mà giật ngửa mình do tiếng nổ mìn lớn quá, các cháu cũng không thể học bài yên được", anh Ý cho biết.

 Nhà người dân bị nứt nhìn rất rõ

 Ghi nhận của PV tại khu vực khu khai thác đá cho thấy, mỏ đá này cách khu dân cư chưa đầy 100m, lại nằm sát con đường chính liên xã nên không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Vì khoảng cách quá gần như vậy nên dư chấn mỗi lần nổ mìn ảnh hưởng tới nhiều căn nhà lân cận. Không chỉ nỗi lo ô nhiêm môi trường mà ngay chính tại những căn nhà của họ, người dân xóm Rụt luôn phải sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ bởi căn nhà có thể bị đổ sụp xuống bất cứ lúc nào.

Dẫn chúng tôi sang 4 căn nhà bỏ hoang cạnh mỏ đá, ông N.H.C cho biết, những căn nhà này người dân từ lâu không dám ở do sợ bị sập và đá bay vào nhà.

“Có lần họ nổ mìn, viên đá nặng mấy kg bay sập cả mái ngói bếp nhà thằng Tùng, gãy cả cái kiềng 3 chân. Nó nhiều lần lên báo với chính quyền, yêu cầu công ty phải bồi thường cũng như phải đảm bảo an toàn lúc nổ mìn nhưng chẳng được. Sau đợt ấy nhà nó sợ quá nên phải về nhà ngoại ở Đan Phượng trú ẩn rồi”.

Ngoài hộ dân Đinh Văn Tùng, gần mỏ đá còn có 3 hộ khác phải bỏ nhà cửa đi chỗ khác ở là hộ nhà bà Nguyễn Thị Ninh, ông Nguyễn Văn Chắc, ông Nguyễn Văn Sự. Khoảng cách giữa bốn nhà này với mỏ đá đều quá gần khiến nhà cửa họ bị dột nát, xuống cấp và có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào nên không ai dám ở.

Điều đáng nói ở đây là, các hộ gia đình trên trước đó đều báo lại tình hình với UBND xã, huyện để vào xem xét nhưng đều không nhận được câu trả lời thích đáng từ phía chính quyền hay bất kỳ một giải pháp nào để khắc phục những tình trạng trên.

Chưa dừng lại ở đó, tình trạng trên còn kéo theo hệ thông nước sinh hoạt của người dân bị đầu độc, không thể sử dụng. Bà B.Th.T chia sẻ: “Cứ tầm trưa họ bắt đầu nổ mìn khiến bụi phủ đầy mái tôn, nhà tôi sử dụng nước mưa để ăn nhưng nước không thể ăn được.”

Khói bụi, đá văng từ phía khu khai thác còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển kinh tế trong khu vực. Nhiều hộ gia đình trước đây đã từng bị đá từ khu khai thác văng đổ gãy cả cây, khói bụi liên miên phủ trắng lên những vườn cây khiến cây không phát triển được, làm giảm khả năng phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Liệu rằng với tình trạng ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng từ mỏ đá của công ty Lương Sơn, việc đánh đổi cuộc sống yên bình của người dân lấy lợi ích của doanh nghiệp có xứng đáng? Kiến nghị của người dân xã Tân Vinh xin gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Lương Sơn, Hòa Bình: Công ty nổ mìn lấy đá, dân bỏ nhà đi lánh nạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới