Thứ ba, 19/03/2024 15:15 (GMT+7)

Mỏ đá Tân Đông Hiệp: Khai thác lậu giữa thanh thiên bạch nhật?

Võ Thái -  Thứ bảy, 11/08/2018 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB) và các công ty liên quan vẫn tổ chức máy móc hoạt động rầm rộ tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp dù đã hết hạn khai thác.

Cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An, Bình Dương) có diện tích 447.923 m2, được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép cho Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB), công ty Trung Thành, Công ty 3/2 và Công ty CP xây dựng Bình Dương được quyền khai thác từ năm 2014.

Theo như giấy phép khai thác, độ sâu cụm mỏ khai thác tối đa đạt 120m, công suất khai thác 3.945.510 m3/năm và thời hạn đến hết 31/12/2017.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân cũng như quá trình điều tra, ghi nhận của PV, sau thời điểm giấy phép hết hiệu lực, các công ty nêu trên vẫn tổ chức hoạt động rầm rộ, bất chấp ý kiến phản đối, than oán về tình trạng ô nhiễm, mất an toàn của người dân khu vực.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, sau thời gian nghỉ tết, các công ty vẫn tổ chức khai thác, sản xuất bình thường.

Trong các tháng 4-5-6 và đầu tháng 7, hoạt động nổ mìn, khai thác, xay nghiền đá vẫn diễn ra. Xe tải chở đá đều đặn ra vào mỏ, vận chuyển đá đi tiêu thụ, phân phối nhiều nơi.

Máy móc khai thác vẫn được duy trì phục vụ hoạt động khai thác dưới lòng mỏ

Ngày 9/11, PV trực tiếp có mặt tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp để ghi nhận thông tin. Theo quan sát của PV, hoạt động của các công ty tại cụm mỏ đá vẫn diễn ra bình thường, như chẳng quan tâm tới việc giấy phép khai thác đã hết hạn.

Con đường vào mỏ đá cũng là đường đi cho các hộ dân sinh sống tại khu vực bị cày nát tới không rõ hình dạng. Khói bụi từ việc xe tải ra vào, từ hoạt động say, nghiền đá làm đục ngầu cả một vùng.

Thời điểm PV có mặt, hàng trăm xe tải lớn nhỏ túc trực, thường xuyên ra vào mỏ đá để chất, chở đá; Dàn băng chuyền nghiền đá vẫn hoạt động không ngừng nghỉ; và đặc biệt, ở phía dưới mỏ đá, hàng loạt máy móc đào bới vẫn vô tư hoạt động, tiến hành quá trình khai thác.

Đặc biệt, tại bảng nội quy nổ mìn được đặt tại cửa mỏ đá có ghi rõ quy định về thời gian nổ mìn, từ 11 giờ 30 đến 13 giờ vào các ngày 2-3-4-5-6 trong tuần. Và cuối bảng nội quy KSB còn ghi rõ: “Dĩ An ngày 1 tháng 1 năm 2018 - Giám đốc đã ký”.

Người dân khu vực cũng như dư luận đặt nghi vấn, phải chăng KSB và các công ty nêu trên đã tự coi đây là “lãnh địa” của riêng mình, mặc sức hoạt động bất chấp pháp luật!? Và, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã ở đâu, làm gì trong hơn nửa năm qua, để mặc cho hoạt động khai thác lậu này diễn ra, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân khu vực!?

Tại sao KSB và các công ty vẫn bất chấp hoạt động dù giấy phép đã hết!? Những ai, đã và đang tiếp tay cho KSB và các công ty hoạt động khai thác lậu, bức tử người dân khu vực!? Và đặc biệt là cách mà KSB và các công ty “bịt miệng” người dân trong suốt nhiều năm qua, dù chịu muôn vàn đắng cay, bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nhưng không thốt lên lời...

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Mỏ đá Tân Đông Hiệp: Khai thác lậu giữa thanh thiên bạch nhật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.