Thứ sáu, 29/03/2024 03:07 (GMT+7)

Nghi vấn nước thải cụm công nghiệp gây ô nhiễm kênh Thanh Niên

Nhóm PV -  Chủ nhật, 10/12/2017 22:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Tình trạng này kéo dài từ năm 2008 đến nay. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng, tuy nhiên tình trạng vẫn chưa hề được cải thiện". Lời kể của người dân về tình trạng xả thải

Nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến tìm hiểu thông tin trực tiếp tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội.

Cá chết, nước dưới kênh bốc mùi hôi thối

"Ban ngày thì họ không xả hoặc xả ít, nhưng tối từ 21-22 giờ trở đi những chiếc cống ở cụm công nghiệp này lại xả nước ầm ầm ra kênh Thanh Niên".Đó là lời chia sẻ của ông Lê Đình Năng, Tổ trưởng tổ dân phố 13 phường Đồng Mai.

Ông Năng cho biết thêm: "Tình trạng này kéo dài từ năm 2008 đến nay. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng, tuy nhiên tình trạng vẫn chưa hề được cải thiện".

Ông Lê Đình Năng tổ trưởng tổ dân phố 13 phường Đồng Mai.trao đổi với PV.

Tiếp xúc với PV tại đây, không chỉ cá nhân ông Năng mà nhiều người cho hay: Cá ở dưới kênh thường xuyên chết nổi. Hai tổ dân phố 12 và 13 Đồng Mai đã nhường đất cho khu đô thị Đồng Mai, nhưng vẫn còn khoảng 16-17 mẫu đất canh tác. Kể từ khi các doanh nghiệp (DN) đi vào hoạt động tại cụm công nghiệp Thanh Oai thì hầu hết bà con không được thu hoạch lúa, rau.

Những miệng cống nhả nước đen đặc từ cụm công nghiệp ra con Kênh.

Theo ghi nhận của PV, nước ở kênh Thanh Niên chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ngay miệng cống đoạn gần Cụm Công nghiệp Thanh Oai, nước bị dồn ứ lại, sủi bọt bẩn, mùi nước thối bốc lên vô cùng khó chịu. Ngay trên cửa cống còn tồn tại 1 đống rác vứt ngổn ngang và đốt ngay tại đây.

Đống rác chủ yếu là vải vụn được mang ra đốt ngay trên cửa cống.

Được biết, kênh Thanh Niên là kênh tiêu nước từ phường Yên Nghĩa qua các phường Phú lãm, Đồng Mai (Hà Đông), đến xã Bích Hòa, Cao Viên, Cự Khê, Thanh Lương, Bình Minh, Trị Thủy (Thanh Oai) ra trạm bơm Khe Tang đổ vào sông Nhuệ.

Mỗi khi nước bơm từ trung thủy nông La Khê đẩy lên cao, nước tràn vào đồng thì rau, lúa bị chết sót. Mùa nào tổ 12-13 phường Đồng Mai đều bị ảnh hưởng 16-17 mẫu đất xen kẹt của trên 300 hộ gia đình tại đây.

Đất xen kẹt của trên 300 hộ gia đình tại phường đồng mai bị ảnh hưởn nặng nề do ô nhiễm kênh Thanh Niên

Một số người dân qua đây cho biết, lần nào qua đây cũng thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khó thở, gần đây cá chết thường xuyên nổi trắng miệng cống.

Nhà máy xử lý nước thải có hoạt động hay không?

Đây là câu hỏi mà nhiều người dân tại đây đang đặt ra. Khi chứng kiến nhà máy xử lý nước thải này vẫn ngày ngày nằm bất động.

Trao đổi với PV, ông Năng cho biết: “Nhà máy xử lý nước thải có từ năm 2015 nhưng gần như không hoạt động. Ban ngày thì họ không xả hoặc xả ít, nhưng tối từ 21-22 giờ trở đi những chiếc cống ở cụm công nghiệp này lại xả nước ầm ầm ra kênh dù chưa qua xử lý”. 

Trạm xử lý nước thải có công suất 600m3/ ngày đêm được xây dựng xong đã từ khá lâu, nhưng từ ngày có trạm xử lý nước thải này, môi trường nước cũng chưa được cải thiện.

Không chỉ có người dân Đồng Mai mà nhiều người dân xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai cũng phải hứng chịu nước xả thải của cụm công nghiệp này xả thải ra mương, tràn vào đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường nặng nề, gây độc hại cho người và làm hại cho lúa màu.

Được biết Cụm công nghiệp này có nhiều doanh nghiệp sản xuất đa dạng ngành nghề, như: Dệt may, sản xuất thiết bị y tế của Đức, sản xuất và mạ phụ tùng xe máy, mặt hàng công nghiệp.

Theo tìm hiểu của PV, tại đây có dự án khu xử lý nước thải tập trung Cụm công nghiệp Thanh Oai do Công ty Cổ phần COMA 18 làm chủ đầu tư. Được xây dựng với công suất 600m2/ngày đêm, dự án này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.

Trạm xử lý nước thải ngay gần con kênh Thanh Niên.

Thế nhưng thực trang những gì đang diễn ra tại đây khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao có nhà máy xử lý nước thải, thế nhưng lại có tình trạng ô nhiễm trầm trọng kênh Thanh niên khiến nhiều người dân bức xúc phản ánh? Và trách nhiệm của các cấp, ngành khi để tồn tại các trạm xử lý nước thải đã được đầu tư xây dựng, nhưng không vận hành hoặc vận hành không hiệu quả như vậy?

Nếu không sớm có phương án tổng thể để giải quyết thực trạng này thì vấn đề môi trường nơi đây rất đáng lo ngại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Video:

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn nước thải cụm công nghiệp gây ô nhiễm kênh Thanh Niên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.