Thứ năm, 28/03/2024 22:10 (GMT+7)

Người dân bức xúc về xưởng sản xuất nhựa gây ô nhiễm ở Thường Tín

Trung Hiếu - Trang Triệu -  Thứ ba, 03/04/2018 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp nhiều lần bị xử phạt hành chính, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng (thôn Minh Nga, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, HN) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Xưởng sản xuất nhựa tái chế có gây ô nhiễm?

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Minh Nga về việc xưởng sản xuất nhựa tái chế Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng của gia đình ông Nguyễn Văn Xiêm gây ô nhiễm môi trường.

Ngay khi nhận được thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận thực tế. Tại đây, sau khi được người dân địa phương dẫn đến một cơ sở tái chế nhựa nằm lọt giữa khu dân cư. 

Người dân tố việc xưởng sản xuất nhựa tái chế Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng của gia đình ông Nguyễn Văn Xiêm gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của PV, khu vực xưởng sản xuất nhựa tái chế của nhà ông Nguyên Văn Xiêm có mùi hóa chất, mùi nhựa cháy bay ra xung quanh, rãnh nước có màu vàng đục. Điều đáng nói là xưởng sản xuất này lại nằm ngay gần khu dân cư, việc hàng ngày từ người già, trẻ em, kể cả người lớn phải hứng chịu ô nhiễm khiến họ luôn trong tậm trạng bất an. 

Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng nằm ngay bên phải lối vào thôn Minh Nga

Rãnh nước thải cạnh Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng

Ông Vũ Văn Nghiêng người dân thôn Minh Nga cho biết: "Thực trạng khu đất lò gạch này tồn tại đã hai mươi mấy năm nay rồi. Ban đầu ông Xiêm thuê đất đào ao nuôi cá sau một thời gian ông Xiêm lấp đất xây dựng nhà xưởng làm nhựa. Từ thời điểm đó tình trạng ô nhiễm tại đây bắt đầu diễn ra".  

Ông Vũ Văn Nghiêng người dân thôn Minh Nga 

 Một người dân làm mộc ngay gần xưởng sản xuất nhựa này cũng tỏ ra bức xúc: "Ngày nào người dân cũng phải ngửi mùi khét từ việc sản xuất nhựa. Nhiều khi rất khó thở. Đời mình ngửi nó quen rồi đến đời con cháu nó chịu ảnh hưởng nữa chứ. Rồi nước thải, bùn thải nó xả ra nữa, bức xúc lắm!". 

Nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì sự tồn tại của xưởng tái chế nhựa nằm trong khu dân cư

 Để làm rõ thông tin vụ việc, ngày 2/4, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Văn Tự. Trước thông tin phản ánh của người dân về vấn đề xưởng sản xuất nhựa tái chế của nhà ông Xiêm gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trịnh Hùng Sơn - Phó chủ tịch xã Văn Tự cho biết: “Tháng 10/2013 phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có mời Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội về kiểm tra quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường của xưởng. Kết quả kiểm tra về chất lượng không khí xung quanh và chất lượng khí ống khói, các thông số đều không vượt quá mức cho phép”.

Như vậy theo kết quả quan trắc vào thời điểm năm 2013 có thể xưởng sản xuất nhựa tái chế của nhà ông Xiêm không ô nhiễm. Tuy nhiên, với kết quả quan trắc mà ông Sơn cung cấp cho thấy kết quả quan trắc chỉ có của chất lượng không khí xung quanh và chất lượng khí ống khói, tuyệt nhiên lại không có mẫu kiểm tra nào về lượng nước thải từ xưởng sản xuất tái chế nhựa tại đây.

Ông Sơn cũng cho biết, sau lần kiểm tra năm 2013 đến nay đã gần 5 năm vẫn chưa có lần kiểm tra kế tiếp. Theo Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 14 tháng 10 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tần suất quan trắc của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tùy theo công suất hoạt động tần suất nhiều nhất là 01 lần/03 tháng và ít nhất là 01 lần/01 năm.

Ngay cả ông Sơn cũng khẳng định: “Tôi đi qua đấy thôi cũng thấy mùi nhựa cháy bốc lên còn cảm thấy khó chịu, cho nên người dân họ ngày ngày phải chịu đựng mùi đấy, bức xúc cũng đúng thôi”.

Trước câu hỏi của PV về việc kiểm tra, quản lý cơ sở sản xuất nhựa tái chế phía UBND xã thực hiện như thế nào? Ông Sơn lại tỏ ra lúng túng, không nắm rõ được và đã gọi điện cho cấp dưới để cung cấp cho PV tài liệu kiểm tra môi trường tại xưởng sản xuất nhựa của nhà ông Xiêm lần gần nhất. Khoảng 15 phút sau chuyên viên xã cầm kết quả quan trắc từ năm 2013 cung cấp cho PV và "buột miệng" tiết lộ "Năm ngoái có kiểm tra đâu anh, cái này do cán bộ môi trường huyện mới kiểm tra được". 

Hàng ngày người dân thôn Minh Nga thường xuyên ngửi thấy mùi khét quanh xưởng sản xuất nhựa

 Tình trạng ô nhiễm từ xưởng sản xuất nhựa tái chế của nhà ông Xiêm diễn ra từ lâu, người dân đã có phản ánh lên chính quyền xã, thế nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết, thậm chí chính quyền địa phương cũng không đến kiểm tra cơ sở để xác minh.

Phải chăng các cơ sở sản xuất tái chế nhựa nằm trên địa bàn xã Văn Tự lại không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND xã Văn Tự, mà chỉ có cấp huyện mới có trách nhiệm kiểm tra và quản lý?

Xưởng sản xuất nhựa trên đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu, xưởng sản xuất nhựa tái chế của nhà ông Xiêm không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn nằm trên đất nông nghiệp.

Trao đổi với PV, ông Sơn cho biết: “Phần đất của nhà ông Xiêm, do ông Phạm Tiến An là trưởng thôn Minh Nga cho ông Nguyễn Văn Xiêm thầu đất với thời hạn là 20 năm. Trước đây nhà ông Xiêm sử dụng đất này để làm lán cho trâu bò, sau này chuyển làm tái chế nhựa và về sau có nhân rộng diện tích xưởng”.

Phần đất mà gia đình ông Xiêm đang sử dụng làm xưởng sản xuất nhựa tái chế tại thôn Minh Nga có diện tích 3.261m2. Phần diện tích này trước đây là đất quỹ 2, do chính quyền địa phương quản lý. Để có kinh phí xây dựng hạ tầng khu dân cư, UBND xã Văn Tự đã giao cho ông Phạm Tiến An, nguyên Trưởng thôn Minh Nga đứng ra ký hợp đồng cho ông Xiêm thuê thầu, sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. 

Do ảnh hưởng từ sản xuất nhựa, ruộng phía sau xưởng bị bỏ hoang

  Quá trình sử dụng đất, ông Xiêm đã tự ý đào đắp nền dọc tuyến đường vào khu đất để buôn bán và chăn nuôi gia súc. Thậm chí, ông Xiêm tự ý chuyển đổi, biến các lán trại trước đây dùng để nhốt trâu, bò thành xưởng sản xuất nhựa.

Việc tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép trong một thời gian dài không bị chính quyền xử lý cho đến năm 2017 tổng diện tích đất công mà ông Xiêm đã tự ý mở rộng lên 493m2 .

Trước hành vi vi phạm trật tự xây dựng của ông Xiêm, ngày 2/6/2014 UBND xã Văn Tự đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 59/QĐ-UBND. Đến ngày 24/3/2016, UBND xã tiếp tục ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND về việc đình chỉ hành vi xây dựng trái phép.

Tiếp đó UBND xã Văn Tự đã lập hồ sơ vi phạm trình Chủ tịch UBND huyện Thường Tín ban hành Quyết định 910/QĐ-XPVPHC, ngày 12/4/2017 nhưng ông Xiêm không thực hiện các nội dung ghi trong Quyết định. Trước tình trạng trên, ngày 26/4/2017 Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã ban hành Quyết định số 995/QĐ-CC cưỡng chế thi hành Quyết định 910/QĐ-XPVPHC. 

Bên trong xưởng sản xuất tái chế nhựa Huy Hoàng

 Ông Sơn cũng thông tin thêm: "Hiện nay trên địa bàn xã không chỉ có xưởng sản xuất của nhà ông Xiêm mà còn có 5 cơ sở khác đang nằm trên đất nông nghiệp. Tháng 12/2017 UBND xã cũng đã gửi kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng lên UBND huyện Thường Tín và đang chờ được phê duyệt".

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Thường Tín cần thật sự vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn để tránh gây bức xúc cho người dân thôn Minh Nga. 

Để rõ hơn về thực trạng, cũng như kế hoạch xử lý các vấn đề đang diễn ra tại thôn Minh Nga, xã Văn Tự, phóng viên sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Thường Tín.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin! 

Bạn đang đọc bài viết Người dân bức xúc về xưởng sản xuất nhựa gây ô nhiễm ở Thường Tín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.