Thứ sáu, 29/03/2024 08:13 (GMT+7)

Phú Thọ: Cơ quan chức năng có làm ngơ cho 'cát tặc' lộng hành?

Nhóm PV Điều tra -  Thứ sáu, 08/12/2017 06:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tất cả lọt vào ống kính máy quay chỉ là con tàu sừng sừng đang “tọa” sát bờ, là mố cầu trơ trụi, những đoạn bờ sông hàm ếch lấn và cả những tiếng thở dài của người dân khu 2, xã Tề Lễ.

Liên tiếp trong thời gian qua, Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin về việc "cát tặc" lộng hành tại dòng sông Bứa khiến cho người dân bên bờ có nhiều nguy cơ mất đất canh tác.

Có mặt tại  khu 2, xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nơi có dòng sông Bứa chảy qua. Trước mặt PV là dòng sông Bứa đẹp và thơ mộng đến lạ, với hai triền ngô xanh mượt được nuôi bằng đất mẹ phù sa.

Nhưng ngay lúc này, va vào tầm quan sát của PV chúng tôi còn là một chiếc tàu hút cát đang ôm sát rìa bờ để... “ăn hàng”.

Chiếc tàu hút cát ngay sát rìa bờ.
Bờ sông là đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhìn đôi bờ sông đang nham nhở hàm ếch của dòng sông, chúng tôi cũng có thể thấu hiểu được phần nào bức xúc của người dân nơi này.

Tiếp xúc với PV, ông Chi một người dân khu 2 nói với giọng bức xúc: “Sạt lở hết đất của dân, mà đã rất nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên chính quyền nhưng tình trạng vẫn cứ thế”.

Chỉ tay ra phía cầu Tề Lễ ông Chi nói thêm: “Các mố chân cầu hiện nay cũng bị sạt lở trơ ra”.

Các mố chân cầu hiện nay cũng bị sạt lở trơ ra.

Đứng trước nguy cơ mất đất canh tác, phần lớn những người dân khu 2, xã Tề Lễ đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc sạt lở nghiêm trọng này là do việc khai thác cát quá mức, quá phạm vi của các doanh nghiệp được phép hoạt động.

Trò chuyện với PV một người dân đang canh tác trên bờ nói trong sự lo lắng: “Sạt lở nhanh chóng, cứ như thế này không mấy mà đất nhà tôi xuống sông hết”.

Chính quyền xã có làm ngơ!?

Để tìm hiểu rõ hơn thực trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch xã Tề Lễ.

Khá bất ngờ khi chúng tôi được vị Chủ tịch xã cho biết: "Không hề nhận được phản ánh nào của người dân khu 2 về tình trạng sạt lở đôi bờ sông Bứa".

Nhưng khi PV cung cấp thông tin, vị lãnh đạo mới giải thích với đại ý: “Sẽ còn rất lâu nữa điểm sạt lở mới vào đến đất canh tác của người dân, vì hiện tại điểm sạt lở mới chỉ là đất bồi, đất phù sa, và phải qua tầng đất vỡ nữa”.

Tiếp tục, chúng tôi có đề cập về đơn vị nào được cấp phép khai thác khoáng sản trên sông? Ông Nguyễn Hữu Hưng thông tin thêm, tại đây có những doanh nghiệp được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát sỏi trên sông.

Việc khai thác đã đúng quy định hay chưa?

Điều đặc biệt là, trong quá trình tìm hiểu sự việc chúng tôi đã đi dọc bờ sông cũng không tìm thấy bất cứ một mốc cắm phạm vi được khai thác nào. Tất cả lọt vào ống kính máy quay chỉ là con tàu sừng sừng đang “tọa” sát bờ, mố cầu trơ trụi, những đoạn bờ sông hàm ếch lấn và cả những tiếng thở dài của người dân khu 2, xã Tề Lễ.

Và có một điều mà chúng tôi đặt ra nghi vấn, tại đây cũng vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, không có chốt trực mặc dù địa bàn này được giao phân công. Những cán bộ chiến sỹ được giao địa bàn này đang ở đâu để mặc "cát tặc" lộng hành. Để bỏ mặc cho những tiếng máy chạy xình xịch ngay rìa bờ sông, xen lẫn với tiếng “kêu cứu” của người dân.

Mốc cắm bị nhổ lên và đặt ở một vị trí khác.

Thiết nghĩ các cấp chính quyền cơ sở, cũng như các ban ngành, chính quyền của huyện Tam Nông và tỉnh Phú Thọ cần khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Cơ quan chức năng có làm ngơ cho 'cát tặc' lộng hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.