Thứ sáu, 29/03/2024 23:02 (GMT+7)

Phú Thọ: Công ty Pangrim Neotex liên tục xả thải đầu độc môi trường?

MTĐT -  Thứ tư, 02/01/2019 22:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã từng bị lực lượng chức năng xử phạt nhưng Công ty Pangrim vẫn ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Theo phản ánh của người dân khu Hồng Hà 1, phường Phường Bến Gót, TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), nhiều năm qua, người dân phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường cạnh Công ty TNHH MTV Pangrim Neotex.

Đã nhiều lần, người dân kêu cứu lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không có chuyển biến, ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của họ.

Tiếp xúc với PV ông N.V.T cho biết: “Người dân chúng tôi khổ quá các chú ạ. Tình trạng ô nhiễm kéo dài đã lâu, họ bức xúc quá nên đã ném vỡ kính của công ty đấy. Các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử phạt, họ cũng có chiều hướng xử lý rồi nhưng thực ra vẫn xả trộm khí, xả trộm nước thải.

Khu Hồng Hà 1 có khoảng 50 hộ dân, mười mấy người bị ung thư. Chúng tôi cũng biết, ung thư nó có nhiều nguyên nhân nhưng các anh thử xem có nơi nào tỉ lệ ung thư nhiều như ở đây không?".

Để làm rõ phản ánh của người dân, ngày 18/12/2018 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại khu vực công ty để “mục sở thị” tình trạng ô nhiễm này.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng nước thải xả ra môi trường có màu đen khác thường, cùng với nhiều bọt trắng xóa, chất thải đặc quánh dưới mương nước bốc mùi hôi thối khó chịu. Nguồn nước thải này chảy qua một đoạn cống (qua khu vực nhà dân), chảy ra mương nước rồi đổ xuống sông Hồng.

Sau khi ghi nhận thực tế, PV đã đến công ty liên hệ làm việc nhưng bảo vệ kiên quyết từ chối và nói công ty không tiếp báo chí.

Tiếp đó, chúng tôi liên hệ với chị Hoa (phiên dịch cho giám đốc) thì nhận được câu trả lời, “công ty đi vắng hết không ai tiếp”.

Khi PV hỏi vì sao công ty không tiếp báo chí thì chị Hoa nói bảo về đã trả lời rồi.

Được biết, năm 2016, Tổng cục Môi trường ban hành quyết định xử phạt 456,8 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Pangrim Neotex (phường Bến Gót, TP Việt Trì, Phú Thọ) về hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.

Ngoài số tiền nộp phạt, công ty phải đình chỉ hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường, khẩn trương đầu tư cải tạo, nâng cấp trạm xử lý nước thải cũng như lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động; lắp đặt camera giám sát và truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.

Đến đầu năm 2018, cử tri phường Bến Gót tiếp tục phản ánh Công ty TNHH MTV Pangrim Neotex gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đề nghị di chuyển Công ty này ra khỏi khu vực.

Trao đổi với PV ông Trần Anh Đức, Phó chủ tịch phường Bến Gót cho biết: “Đầu năm vừa qua, phường đã họp với các doanh nghiệp trên địa bàn. Chúng tôi có nhắc nhở công ty, muốn sản xuất kinh doanh gì cũng phải đảm bảo môi trường để không ảnh hưởng đến người dân. Phường nhiều lần lập tổ kiểm tra, có mời trưởng khu Hồng Hà 1, khu Việt Hưng cùng đi, nhưng khi chúng tôi đến thì không vấn đề gì”. 

“Phường không muốn công ty ở đây, phường đề xuất các cấp có thẩm quyền nếu quy hoạch được thì di chuyển công ty ra vị trí khác để khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân” - ông Đức cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh về việc Công ty Pangrim xả thải ra môi trường. Vừa qua, phòng CSMT cũng đã cử cán bộ trực tiếp xuống khu vực Công ty để lấy mẫu nước, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho cơ quan báo chí. Nếu Công ty có sai phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản và quyết liệt xử lý”.

Trước tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường kéo dài trong nhiều năm qua mà không được xử lý triệt để, dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao các cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp xử lý hay “bao che” để cho Công ty này hoạt động?.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Công ty Pangrim Neotex liên tục xả thải đầu độc môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Triệu Nhất

Cùng chuyên mục

Tin mới