Thứ sáu, 29/03/2024 04:52 (GMT+7)

Phú Xuyên, Hà Nội: Trạm trộn bê tông không phép hành dân

Hà Nam - Nguyễn Hường, -  Thứ sáu, 26/10/2018 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân cùng với các cơ quan công sở, ở tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội đang ngày đên bị tra tấn bởi bụi, tiếng ồn từ trạm trộn bê tông Bình An.

Phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân sống tại tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên cho biết, từ nhiều năm qua, họ phải sống chung với bụi, tiếng ồn… ô nhiễm môi trường kể từ khi trạm trộn bê tông Bình An đi vào hoạt động.

Qua tìm hiểu được biết, trạm trộn bê tông Bình An có địa chỉ tại tểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội thuộc Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Bình An (Công ty Bình An) đi vào hoạt động từ năm 2012 đến nay, trên khu đất rộng khoảng 3 nghìn m2, với công suất vận hành cả ngày lẫn đêm để phục vụ cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận khác.

Trạm bê tông Bình An hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Nằm sát khu dân cư tiểu khu Phú Mỹ, bên cạnh là các công sở của UBND huyện Phú Xuyên như; Tòa án, Ngân hàng, trường đào tạo nghề… trạm trộn bê tông của công ty Bình An hoạt động cả ngày lẫn đêm, khiến cuộc sống của người dân nơi đây lâm vào cảnh “sống mỏi, chết mòn” vì trạm bê tông này.

Theo quy định việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường như; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt không đi chung với đường giao thông của khu dân cư…

Quy định là vây. Nhưng thực tế, trạm trộn bê tông của Công ty Bình An thì ngược lại, đặt ngay sát khu dân cư tiểu khu Phú Mỹ cùng các công sở của UBND huyện đã và đang ngày đêm “bào mòn” cuộc sống của người dân bởi bụi, tiếng ồn…

Quan sát thực tế, PV nhận thấy lớp bụi dầy phủ đặc khắp xung quanh ngõ nghách, cùng với đó là những tiếng rít đinh tai nhức óc phát ra từ các thiết bị máy móc. Bên trong trạm trộn không hề có hệ thống sử lý nước thải, như bể nắng lọc… nước thải xả trực tiếp ra ngoài môi trường theo rãnh thoát nước chung của khu dân cư. Chất thải, bã bê tông thừa không được thu gom xử lý, đổ tràn lan bừa bãi xung quanh trạm trộn.

Những chiếc xe siêu trọng tải, chở xi măng rời, xe chở bê tông đã trộn, xe quá tải chở cát, đá rầm rập từng đoàn nối đuôi nhau ra vào tấp lập.

Xe quá tải chở cát, đá ngày đêm ra vào phục vụ trạm bê tông không phép.

Chia sẻ với PV, bà B - người dân sống gần trạm trộn bức xúc cho biết: “Đã nhiều năm nay Tôi phải đóng cửa suốt ngày nếu mở ra bụi bay vào bám đầy các vật dụng trong nhà, lau mấy lần cũng không sạch.

Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng giúp dân di rời cái trạm trộn bê tông này ra nơi khác, trả lại bầu không khí trong lành, yên tĩnh cho chúng tôi…cuộc sống khổ quá, vì tiếng ồn và bụi’’.

Còn chị H - hộ dân sinh sống bên cạnh trạm trộn bê tông lắc đầu ngao ngán cho biết: “Nhà chị cũng như nhiều hộ gia đình khác tại đây, đi làm cả ngày, đêm đến chỉ mong có giấc ngủ ngon nhưng không ngủ nổi với tình trạng máy móc hoạt động ầm ĩ thế này, chưa kể việc thường xuyên hít phải khói, bụi độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Trước thông tin người dân phản ánh nêu trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng - phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Xuyên cho biết: “Công ty Bình An được UBND huyện cho thuê 2.992m2 đất với thời hạn thuê 30 năm, theo quyết định số 2588 ngày 20/6/2011 của UBND huyện, công ty hoạt động với mục đích sản xuất; Đúc, ép cọc bê tông, buôn bán vật liệu xây dựng. Trạm bê tông của công ty đi vào hoạt động từ năm 2012, quá trình hoạt động trạm bê tông có gây ảnh hưởng tới nhân dân sống quanh khu vực.

Năm 2017 quần chúng nhân dân có đơn thư kiến nghị tới thị trấn về việc trạm bê tông hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, thị trấn thụ lý đơn, báo cáo UBND huyện. Về việc này, huyện đã thành lập tổ công tác, phòng Tài nguyên và Môi trường, công an huyện đi kiểm tra.

Quá trình kiểm tra phát hiện vi phạm, huyện đã  xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Bình An đồng thời yêu cầu công ty khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, do trạm bê tông gần sát nhà dân nên bụi và tiếng ồn thì rất khó khắc phục”.

Xe chở bê tông đã chộn quần thảo suốt ngày đêm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Thắng về việc công ty Bình An hiện đang hoạt động sản xuất không đúng với quyết định cho phép của UBND huyện, khi sản xuất bê tông bán ra ngoài phục vụ các công trình dự án lân cận. Vì sao thị trấn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý để công ty “vô tư” hoạt động ảnh hưởng tới nhân dân như hiện nay?

Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi có báo cáo UBND huyên, những gì thuộc thẩm quyền của thị trấn thì thị trấn làm. UBND huyện là đơn vị cấp phép cho công ty thì huyện trực tiếp kiểm tra và quản lý việc này, công ty hoạt động sai so với giấy phép được cấp thì trách nhiệm là của các cơ quan chức năng và UBND huyện”.

Quá trình làm việc, PV đề nghị được tiếp cận các văn bản, hồ sơ pháp lý lên qua về trạm trộn bê tông của công ty Bình An. Tuy nhiên, ông Thắng từ chối với lý do chưa được sự đồng ý của Chủ tịch, cán bộ lưu giữ hồ sơ đi vắng và hẹn sẽ thông tin sau.

Trước sự việc trên, để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật cùng với việc ổn định đời sống của người dân nơi đây. Đề nghị UBND huyện Phú Xuyên sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm trạm bê tông trên, đồng thời xem xét xử lý vi phạm của công ty Bình An trong việc hoạt động sản xuất sai mục đích được huyện phê duyệt (nếu có), trả lại môi trường sống bình yên trong sạch cho người dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Xuyên, Hà Nội: Trạm trộn bê tông không phép hành dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.