Thứ năm, 28/03/2024 16:23 (GMT+7)

Quảng Bình: Vào cuộc xử lý việc khai thác đất đá trái phép

Quốc Huy - Nguyễn Tùng. -  Thứ tư, 27/12/2017 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi MT&ĐT VN điện tử đăng tải bài viết “Quảng Bình: Ngang nhiên trộm đất đá ngay cạnh đèo Lý Hòa”, vừa qua UBND huyện Bố Trạch đã có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan xử lý nội dung báo nêu.

Trước đó ngày 18/12, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phải ánh về tình trạng ngang nhiên khai thác đất đá trái phép tại khu vực đèo Lý Hòa (thuộc xã Phú Trạch).

Theo đó, gần chục hộ dân tại xã Hải Trạch đã khai thác trộm đất đá tại khu vực này trong nhiều năm qua khiến hàng ngàn khối đất đá bị tuồn lậu một cách công khai gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của nhà nước, trong khi đó chính quyền sở tại thì lơ là trong việc quản lý.

Tình trạng khai thác đất, đá kéo dài tại đèo Lý Hòa.

Ngày 21/12, UBND huyện Bố Trạch đã có văn bản số 2323/UBND gửi tới Công an huyện Bố Trạch; Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND xã Phú Trạch; UBND xã Hải Trạch sớm xử lý nội dung báo nêu.

Tại văn bản ghi rõ: “UBND xã Phú Trạch phải đình chỉ và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân đang khai thác đất đá trái phép tại khu vực 050 (đèo Lý Hòa)

Có biện pháp ngăn chặn và quản lý hiệu quả không để tiếp tục diễn ra tình trạng khai thác đất, đá trái phép tái diễn tại khu vực 050. Sau ngày 30/12 tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại khu vực 050 (đèo Lý Hòa) vẫn chưa xử lý dứt điểm thì chủ tịch UBND xã Phú Trạch phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy theo quy định số 01-QĐ/HU.

Chủ động phối hợp với Công an huyện để thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại khu vực khai thác đất, đá trái phép nhằm ổn định tình hình tại địa phương.

Phối hợp với UBND xã Hải Trạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền,vận động người dân chấp hành đúng pháp luật, không tái diễn tình trạng khai thác đất đá trái phép.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để không xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

UBND xã Hải Trạch phải tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.

Công an huyện chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường lực lượng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Phú Trạch để bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại khu vực khai thác đất, đá 050 (đèo Lý Hòa); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây mất trật tự an ninh, cản trở việc ngăn chặn khai thác đất đá trái phép để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Giao trách nhiệm cho Phòng Tài nguyên và Môi trường theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện”.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Bố Trạch việc xử lý khai thác đất, đá trái phép tại đèo Lý Hòa.

Sáng 27/12, PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch UBND xã Phú Trạch.

Ông Phương cho biết, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND huyện Bố Trạch, UBND xã Phú Trạch đã phối kết hợp với lực lượng công an, dân quân cùng với đại diện cán bộ xã Hải Trạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra ngăn chặn khai thác đất, đá trái phép tại khu vực đèo Lý Hòa.

“Chính quyền xã cùng lực lượng chức năng tiến hành xử lý nghiêm đồng thời đào mương, đào hào để cắt đường ngăn không cho phương tiện của người dân đi vào khu vực khai thác nữa. Dự kiến xã sẽ sắp xếp một buổi làm việc với UBND xã Hải Trạch và một buổi trao đổi nắm bắt tâm tư các hộ dân đang khai thác đất đá tại đây, sau đó sẽ có đề xuất lên huyện phương án giải quyết phù hợp”, ông Phương cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Vào cuộc xử lý việc khai thác đất đá trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới