Thứ năm, 18/04/2024 22:13 (GMT+7)

Quốc Oai (Hà Nội): Uẩn khúc từ một lá đơn kêu cứu của 84 hộ dân

Sơn Hồng - Nguyễn Hường -  Thứ hai, 11/06/2018 18:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở hơn 34 năm, khi nhà nước có chính sách hỗ trợ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 84 hộ dân xã Thạch Thán (Quốc Oai, Hà Nội) thì chính quyền lại kiếm cớ... gạt đi.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử nhận được đơn thư phản ánh của 84 hộ dân sinh sống tại khu Rệ Ngòi, xã Thạch Thán (Quốc Oai, Hà Nội) về việc UBND xã Thạch Thán ra quyết định khó hiểu để đẩy 84 hộ dân nơi đây vào cảnh...“vô gia cư”.

Cụ thể, trong đơn thư những hộ dân này nêu rõ: Trước năm 1985, do điều kiện khó khăn về  đất ở, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp nên 84 họ dân cùng nhau xin phép chính quyền địa phương và nhận được sự đồng ý về chủ chương “tạo điều kiện cho các hộ dân san lấp, cải tạo, xây dựng nhà ở trên những thửa đất hiện có”.

Với hiện trạng ban đầu là mặt nước, ao hồ nên ngay từ đầu các hộ dân tính chuyện  cùng nhau chung sức cải tạo san lấp đồng bộ mặt bằng kể từ đó, quá trình sử dụng đất được liên tục, ổn định không có sự tranh chấp.

Hơn 34 năm trôi qua, 84 hộ dân nơi đây xây nhà, dựng vườn kiên cố bằng bê tông cốt thép. Vì vậy, để cho cuộc sống được ổn định đồng loạt 84 hộ dân viết đơn xin UBND xã Thạch Thán, UBND huyện Quốc Oai tạo điều kiện giúp đỡ để được một lần cùng nhau đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản nhà ở gắn liền với đất cho diện tích đất đã và đang sử dụng ổn định lâu dài.

Lá đơn viết trình bầy lịch sử việc 84 hộ dân ra khu Rệ Ngòi tái định cư ra sao
Nội dung đầy đủ được người dân trình bày trong đơn

Tưởng rằng niềm vui sẽ được đền đáp khi các cấp chính quyền cùng ăn ở với dân hơn 34 năm qua đã thấu chuyện. Thế nhưng, không  biết căn cứ vào đâu, UBND huyện Quốc Oai, UBND xã Thạch Thán lại có công văn phản hồi “lật ngược” và khẳng định diện tích đất mà 84 hộ dân tự tạo lập, bỏ tiền san lấp là đất công do Ủy ban xã Thạch Thán quản lý và được thuê lại từ UBND xã Thạch Thán khi xưa cho nên không thuộc diện xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá bức xúc, người dân kiến nghị yêu cầu UBND xã Thạch Thán cung cấp biên bản bàn giao mặt bằng? Việc thiết kế, thi công san lấp mặt bằng UBND xã Thạch Thán xây dựng kế hoạch ra sao? Nếu là đất công thì lý do gì chúng tôi được quyền xây dựng nhà kiên cố một cách hợp pháp?.

Do người dân đấu tranh quyết liệt, ngày 01/01/2006, “bất thình lình” Ủy ban nhân dân xã Thạch Thán “chưng” ra một bản cam kết thuê, mượn đất công cho 84 hộ dân nơi đây, trong khi đó, người dân không một lần được thông báo, đề cập và nắm bắt thông tin.

Bức xúc hơn, UBND huyện Quốc Oai lại căn cứ vào báo cáo số 74/BC-UBND ngày 09/08/2017 của UBND xã Thạch Thán rồi đưa ra quyết định với nội dung: “Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại khu Rệ Ngòi, xã Thạch Thán là đất công do UBND xã Thạch Thán quản lý nên thuộc trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Tiếp xúc với PV ông Đỗ Đức Hà (một trong 84 hộ dân) cho biết: "Người dân chúng tôi gắn bó cùng nhau gần 40 năm nay tại khu Rệ Ngòi, đến hiện tại, khi nhà nước có chính sách hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các cấp chính quyền địa phương lại “kiếm cớ” làm khó dân".

"Nhiều năm nay, mỗi lần người dân lên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện Quốc Oai để hỏi rõ sự tình, nhưng khi thấy dân tình kéo lên đông là chính quyền “lảng tránh” khiến người dân vô cùng bức xúc", ông Hà thông tin thêm.

Được biết, trước đó, người dân đã có đơn thư yêu cầu UBND huyện Quốc Oai xem xét thấu đáo các kiến nghị và đơn thư phản ánh, xác minh rõ nguồn gốc đất nhằm tránh đưa ra quyết định sai. Vậy mà đến nay chính quyền đều “phớt lờ” kiến nghị.

Trước thực trạng đó, đến nay 84 hộ dân tiếp tục kiến nghị và đặt câu hỏi cho UBND xã Thạch Thán về việc: Tại sao khu vực Rệ Ngòi, xã Thạch Thán, có tất cả 4 tổ nhưng sao tổ 1 và tổ 4 (phía ngoài) đã được cấp GCNQSDĐ cách đây không lâu, còn lại hơn 84 hộ ở tổ 2 và tổ 3 (ở giữa) lại không được chính quyền công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?.

Để có câu trả lời thỏa đáng, PV đã liên hệ với lãnh đạo xã Thạch Thán nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía chính quyền.

Thực hư sự việc trên là như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai (Hà Nội): Uẩn khúc từ một lá đơn kêu cứu của 84 hộ dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.