Thứ bảy, 20/04/2024 21:50 (GMT+7)

Sai phạm ở nhà máy Sunhouse: Cơ quan chức năng có “ưu ái”?

PHAN NGÂN -  Thứ hai, 11/09/2017 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình tìm hiểu về loạt bài phản ánh về việc nhà máy của tập đoàn Sunhouse xả thải ra môi trường, PV còn tiếp cận thêm nhiều thông tin bất ngờ.

Từ khi nâng công suất nhà máy tới nay, công ty chưa có bản báo cáo đánh giá tác động môi trường? Trong thời gian đó, khí thải, chất thải với số lượng lớn gần gấp rưỡi số lượng ban đầu sẽ được xử lý ra sao? Liệu rằng cơ quan chức năng có bao che cho những sai phạm của nhà máy thuộc tập đoàn Sunhouse hay không?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng có loạt bài phản ánh về việc nhà máy của tập đoàn Sunhouse xả thải ra môi trường. Trong quá trình tìm hiểu về sự việc, PV còn tiếp cận thêm nhiều thông tin bất ngờ.

Theo đó, ngày 10/8, Đoàn liên ngành gồm Sở TN&MT và các cơ quan chức năng liên quan đã kiểm tra nhà máy Sunhouse tại cụm công nghiệp Ngọc Liệp, Quốc Oai.

Biên bản làm việc của Sở TN&MT Quốc Oai về việc kiểm tra phát hiện sai phạm tại nhà máy Sunhouse

Thông tin PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử biết được: Đoàn kiểm tra gồm có ông Đinh Hùng Vỹ – Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT; ông Nguyễn Duy Long – Thanh tra Sở TN&MT; bà Nguyễn Thị Thu Trang – Đại diện Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội; ông Nguyễn Hữu Thường – chuyên viên Phòng TN&MT – UBND huyện Quốc Oai; ông Kiều Doãn Thuận – cán bộ môi trường – UBND xã Ngọc Liệp...

Về phía đại diện đơn vị lấy mẫu và phân tích là ông Phùng Đình Quang và ông Hoàng Trọng Thế – cán bộ Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội. Phía đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse gồm ông Nguyễn Đạt Nam – Giám đốc phòng Mua và ông Lý Xuân Hiến – cán bộ phụ trách môi trường. Qua quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành đưa ra một số kết quả liên quan tới việc thực hiện ĐTM.

Theo tìm hiểu của PV, ở phần hồ sơ pháp lý, tài liệu do Công ty xuất trình, biên bản nêu rõ: “Quyết định số 4510/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2016 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường đối với dự án “Nâng công suất nhà mát Sunhouse – Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm”, tuy nhiên Công ty chưa xuất trình được bản Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “Nâng công suất nhà mát Sunhouse – Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm””.

Như vậy, từ khi nâng công suất nhà máy tới nay, công ty chưa có bản Báo cáo đánh giá tác động môi trường? Trong thời gian đó, khí thải, chất thải với số lượng lớn gần gấp rưỡi số lượng ban đầu sẽ được xử lý ra sao?

Ngoài ra, công ty cung cấp được kết quả quan trắc chất lượng môi trường định kì do Trung tâm Khoa học Công nghệ Mỏ và Môi trường thực hiện.

“Tuy nhiên, trung tâm Khoa học Công nghệ Mỏ và Môi trường không có đủ điều kiện thực hiện quan trắc, phân tích theo đúng quy định” – biên bản khẳng định.

Và như vậy, nếu như trung tâm trên không có đủ điều kiện thực hiện quan trắc, phân tích theo đúng quy định thì những kết quả quan trắc vào tháng 4/2016; tháng 11/2016 và tháng 6/2017 là không có giá trị?

Câu hỏi đặt ra là tại sao ĐTM được duyệt khi kết quả quan trắc không đảm bảo, phải chăng trước khi phê duyệt đơn vị đã không thẩm định lại báo cáo quan trắc? Câu hỏi này xin được gửi tới ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội – người đã kí quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án “Nâng công suất nhà máy Sunhouse – Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm”.

Không chỉ vậy, tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa có chứng từ chủ thải nguy hại (CTNH) theo quy định; về khí thải, công ty chưa xây dựng công trình xử lý đối với khí thải từ lò hơi đốt than và khí thải từ 2 lò nấu nhôm.

Với lần kiểm tra thứ 2 này và với những kết quả kiểm tra như trên, không biết rằng Sở TN&MT sẽ có hình thức xử lý như thế nào với công ty Sunhouse khi thời gian dài vừa qua công ty này vẫn “thong thả” hoạt động phớt lờ hàng loạt sai phạm.

Trước đó, lần kiểm tra đầu tiên ngày 24/5/2017 giữa Phòng Cảnh sát Môi trường PC49 phối hợp với Công an huyện Quốc Oai và Phòng TN&MT huyện lập biên bản xác định rõ sai phạm của Sunhouse.

Phía trong quy trình sản xuất của nhà máy Sunhouse

UBND huyện Quốc Oai gửi văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Sở TN&MT Hà Nội đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định thì UBND thành phố phải có ngay các biện pháp mạnh tay xử lý, ngăn chặn Sunhouse tiếp tục xả thải.

Nhưng ở đây, UBND thành phố lại giao sở TNMT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo khi đã có đoàn liên ngành kiểm tra rồi?

Bên vi phạm cũng đã thừa nhận vi phạm, vì vậy theo nguyên tắc hồ sơ xử phạt đã hoàn thành và chỉ cần ra quyết định xử phạt chứ không thể “đá bóng” trách nhiệm cho Sở TNMT đi kiểm tra hướng dẫn doanh nghiệp hợp lý hóa việc vi phạm.

Có phải, UBND thành phố Hà Nội đang “ưu ái” cho nhà máy của Tập đoàn Sunhouse một cách vô lý? Không chỉ thế, chính UBND TP Hà nội đã phê duyệt ĐTM (Báo cáo đánh giá tác động môi trường) ngày 19/8/2016 cho công ty. Vậy sao lại không quyết định xử phạt ngay khi đã có đủ hồ sơ vi phạm khi Sunhouse không xây dựng hệ thống xả khí thải theo ĐTM đã được cấp phép?

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm ở nhà máy Sunhouse: Cơ quan chức năng có “ưu ái”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất