Thứ bảy, 20/04/2024 08:35 (GMT+7)

Bắc Kạn: 5 cơ quan quản lý không có câu trả lời về một cơ sở ô nhiễm

Nhóm PV -  Thứ hai, 02/07/2018 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xưởng sản xuất đũa gỗ gây ô nhiễm đã nhiều năm, dù đã có quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục nhưng đến nay tình hình ô nhiễm vẫn cứ tiếp diễn và ngày càng trầm trọng.

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Nà Bản về việc cơ sở sản xuất đũa gỗ của Công ty Tracimexco xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm nay.

Để có những thông tin chính xác về phản ánh của người dân, PV đã đi khảo sát và ghi nhận thực tế tại Công ty Tracimexco (thôn Nà Bản, phường Xuất Hóa, TP.Bắc Kạn).

Hai xưởng sản xuất gỗ thường xuyên xả khói đen đặc có mùi khét khó chịu.

Trò chuyện với PV, bà Hà Thị Ngôi (thôn Nà Bản, p.Xuất Hóa, TP.Bắc Kạn) chia sẻ: “Cứ khi nào nhà máy hoạt động thì tiếng ồn rất lớn, người lớn còn không chịu được thì làm sao trẻ con ngủ nổi. Ban ngày hay ban đêm lúc nào cũng có khói đen, khói từ ống khói và cả khói khi họ đốt rác, dân phải chịu hết”.

“Tivi cũng không mở được, vì ồn thế mở lên cũng có nghe được gì đâu. Nước thải thì đổ thẳng ra suối, có màu đen và  mùi hôi khi nào có gió thì bay cả lên trên nhà dân. Chắc không sống nổi!?”, bà Ngô nói thêm.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Vi Văn Tự (thôn Nà Bản, Xuất Hóa, TP.Bắc Kạn) cho biết: “Rất ô nhiễm, khói bụi đầy, nước thải ra sông suối thì toàn bọt màu nước đen xì cá còn phải chạy đi hết ý chứ. Không phải mới mà từ khi họ đi vào sản xuất đũa thì đã xảy ra tình trạng ô nhiễm rồi.

Kiến nghị lên trên rồi, nhưng mà họ bảo...tạo công ăn việc làm cho dân. Tạo điều kiện cho người dân có công ăn việc làm là tốt, nhưng để ô nhiễm thế thì không được”.

Theo lời chỉ dẫn của người dân, PV đã trực tiếp ghi nhận tại vị trí xả thải ra suối của Công ty Tracimexco.

Vị trí xả nước thải ra dòng suối của công ty, nước xả ra có màu đen và bốc mùi hóa chất khó chịu. 

Người dân cho biết thêm, hôm nào trời mưa là họ tranh thủ xả hết nước trong bể lắng ra làm cỏ cây 2 bên bờ chết héo.

Theo quan sát, nước thải từ Công ty Tracimexco chảy ra suối có màu đen kèm theo bọt trắng và có mùi hôi, cỏ ven suối cũng không sống nổi. Khói có màu trắng đục, từ phía xa nhìn sang, cả thôn Nà Bản bị bao trùm bởi khói.

Nước thải ngày thường xả ra nổi bọt trắng và bốc mùi.

Theo tìm hiểu, nhà máy sản xuất và chế tạo ôtô Tracimexco được tỉnh Bắc Kạn ưu tiên cho một khu đất đẹp, vốn là đất lúa của xã Xuất Hóa, với mong muốn nhà máy đi vào hoạt động sẽ có thêm nguồn thu cho tỉnh và giải quyết được việc làm cho người dân địa phương. Nhưng do không cạnh tranh được với ôtô cùng loại trên thị trường, nhà máy này đã “đắp chiếu” sau vài năm thoi thóp hoạt động.

Từ năm 2013, Công ty Tracimexco chuyển sang sản xuất đũa xuất khẩu. Nhưng cũng cũng có một số thông tin cho rằng chủ công ty cho một số cá nhân thuê lại làm nhà xưởng để sản xuất đũa.

Như vậy, những phản ánh của người dân thôn Nà Bản là có căn cứ. Tuy nhiên, do đâu mà công ty này đã gây ô nhiễm môi trường, “hành” người dân trong suốt thời gian dài mà vẫn có thể hoạt động ngang nhiên như vậy. Do năng lực giám sát yếu kém, hay là do có sự “bảo kê của ai đó” cho Công ty Tracimexco hoạt động?

Ngày 29/6, đem những thắc mắc và phản ánh của người dân thôn Nà Bản lên cơ quan chức năng để nhận được câu giải đáp. Thì điều mà PV nhận được chỉ là sự đùn đẩy trách nhiệm, thờ ơ với lời kêu cứu của người dân.

Khi PV gọi điện liên hệ với UBND thành phố Bắc Kạn, ông Đinh Quang Tuyên (Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn) cho biết: “Tôi đi họp cả ngày cơ, cái này hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường hay hơn, vì là tổ chức không phải cá nhân. Cấp thành phố chỉ quản lý cá nhân, hợp tác xã thôi”.

Tiếp tục liên hệ với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Kạn để trao đổi thông tin, thì ông Nông Đức Di (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn) cho biết, hiện nhà máy này đang được lực lượng chức năng ráo riết thanh, kiểm tra.

Theo thông tin từ ông Di thì, hoạt động của Tracimexco rất khó quản lý, năm 2016 công ty Tracimexco bị yêu cầu tạm dừng hoạt động.

"Chủ cũ cho mấy đơn vị vào thuê mà công ty thì lúc hoạt động lúc không nên tôi chưa rõ lắm trong thời điểm này. Sau hôm nay đi kiểm tra, sẽ có thông tin cụ thể chính xác để cung cấp được. Chiều tôi không ở cơ quan, tôi đang đi công tác. Nếu muốn trao đổi với phó chi cục thì phải xin chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường đấy”, ông Di nói thêm.

Cũng trong ngày 29/6, PV đã có cuộc trao đổi với UBND phường Xuất Hóa. Tại buổi làm việc, ông Vy Công Suất (Chủ tịch UBND phường Xuất Hóa) chia sẻ: “Hoạt động lâu rồi, có ô nhiễm, nhưng mức độ thế nào thì tôi không dám khẳng định.

Theo tôi được biết năm ngoái công ty này có bị xử phạt hơn một trăm triệu, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa đóng tiền phạt. Mình không phải cơ quan trực tiếp quản lý, nên xảy ra vấn đề gì thì phường chỉ phối hợp kiểm tra thôi”.

“Họ cũng có khắc phục, bằng cách xây 3 bể lắng. Còn khói thì không có cách nào đâu, chấp nhận sống chung với lũ thôi. Có đợt Sở xuống kiểm tra nhưng không lấy mẫu nước, đến lúc cảnh sát môi trường xuống lấy mẫu kiểm tra thấy vượt quy chuẩn thì mới bị xử phạt”.

Khi PV hỏi có đoàn thanh tra của Bộ đang kiểm tra tại công ty, phường  có cử cán bộ nào phối hợp thì ông Suất ngỡ ngàng: "Thế à, bây giờ tôi mới biết, họ đi kiểm tra cũng không thấy báo cho địa phương”.

Người dân cho rằng hệ thống xử lý nước thải duy nhất chính là bể lắng này?

Sau khi trao đổi với ông Suất, PV đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn, ông Nông Văn Kỳ (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn) cho biết, là đang đi công tác, cứ vào gặp chánh văn phòng sẽ tiếp nhận và trả lời nội dung của PV.

Theo lời ông Kỳ, PV đã đến đặt lịch làm việc với Chánh văn phòng sở là ông Đào Văn Nghị và được ông Nghị thông báo lịch buổi làm việc với ông Viện (Phó giám đốc Sở) vào đầu giờ chiều.

Đúng như lời hẹn của Chánh văn phòng sở, đầu giờ chiều khoảng 13h30 PV đến tìm gặp ông Viện tuy nhiên không thấy vị này có mặt ở sở. PV đã gọi điện liên hệ ông Ngô Văn Viện (Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn), vị này cho biết: “Trưa nay tôi đi Bắc Giang rồi, không thấy chánh văn phòng nói gì đâu. Cứ xuống chỗ chi cục môi trường để làm việc, tôi sẽ gọi điện cho anh Hà phó chi cục”.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà (Phó Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn) chia sẻ: “Sáng nay tôi có cùng đoàn kiểm tra của Bộ xuống kiểm tra cơ sở này, tôi cũng muốn xin biên bản nhưng các anh không cho, nay mai lại có buổi làm việc nữa.

Về kết quả kiểm tra, tôi cũng thấy nói qua là liên quan đến đất đai thì chưa đủ thôi, tôi là đại diện địa phương phối hợp kiểm tra nhưng cũng không được ký biên bản. Các hồ sơ liên quan đến môi trường thì công ty cơ bản đủ, hệ thống xử lý nước thải vẫn vận hành”.

Nước thải trước khi chảy vào bể lắng.

PV đề nghị ông Hà cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến Công ty Tracimexco, thì ông Hà cho biết: “Hàng năm bàn giao lại cho trung tâm công nghệ thông tin lưu giữ, ở đây hiện tại thì không có. Sáng nay tôi cùng đoàn xuống kiểm tra thấy giấy tờ cũng không có vấn đề gì lắm. Có thể sang tuần lên làm việc với lãnh đạo chứ tôi mới về nên không nắm được, sở giao xuống cho chi cục, chi cục trưởng giao cho đi cùng chứ thực tế cũng không biết gì, phòng tôi cũng không có hồ sơ gì liên quan có thể cung cấp cả”.

Sau một ngày liên hệ làm việc với rất nhiều các cơ quan chức năng liên quan về vấn đề này nhưng PV vẫn chưa nhận được câu trả lời thích đáng. Mặc dù công ty Tracimexco nằm trên địa bàn thành phố Bắc Kạn (Thôn Nà Bản, phường Xuất Hóa) và đã đi vào hoạt động từ rất lâu thế nhưng khi được hỏi đến thì hầu hết các lãnh đạo đều không nắm rõ.

Theo như lời ông Di (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường) và ông Suất (Chủ tịch UBND phường Xuất Hóa), thì công ty này đã bị lập biên bản xử phạt, yêu cầu xây dựng lại hệ thống nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường từ cuối năm 2016 nhưng cho đến nay mặc dù công ty vẫn chưa nộp phạt và vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải gây ô nhiễm.

Như vậy, liệu có hay không sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng để tình trạng đã đưa ra quyết định xử phạt, buộc khắc phục nhưng công ty không thực hiện và tình trạng ô nhiễm tiếp diễn.

Đã có không ít người dân nghi ngờ về mối quan hệ của chủ xưởng sản xuất đũa gỗ (đang thuê địa điểm tại công ty Tracimexco) với lãnh đạo địa phương. Liệu có sự bảo kê cho doanh nghiệp sản xuất bất chấp ô nhiễm môi trường hay không?

PV Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với UBND thành phố Bắc Kạn và Sở TNMT Bắc Kạn để làm rõ trách nhiệm và có được thông tin minh bạch chính xác nhất, những thông tin mới nhất sẽ tiếp tục được đăng tải.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: 5 cơ quan quản lý không có câu trả lời về một cơ sở ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...