Thứ ba, 16/04/2024 21:20 (GMT+7)

Tây Ninh: Tranh chấp đất, đánh người trọng thương vẫn “vô can”

Đ.T -  Thứ tư, 17/10/2018 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nhiều lần đánh người gây thương tích nặng do tranh chấp đất nhưng các đối tượng hung hăng này vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Nhiều lần dọa, rượt chém, đánh

Theo đơn trình báo và kêu cứu của bà Phan Thị Phụng và ông Đặng Văn Hiến (SN 1950, ngụ phường 4, TP.Tây Ninh) gửi Công an xã Phan, huyện Dương Minh Châu và cơ quan chức năng, vào đêm 22 rạng sáng ngày 23/12/2017 gia đình bà được thông báo có người phá hàng rào xông vào cày phá khu đất được vợ chồng bà mua và canh tác ổn định từ năm 1979. Sau khi nhận được tin báo, bà Phụng chạy đi trình báo chính quyền địa phương còn con trai bà (ông Đặng Phong Quang) trực tiếp vào kiểm tra khu đất.

Tại đây, anh Quang chứng kiến cảnh hàng rào lưới thép B40 bao quanh khu đất nhà mình đã bị đập phá tháo dỡ từ đêm hôm trước. Khi phát hiện anh Quang đi vào, bà Xuân và 3-4 người đàn ông khác cầm dao rượt đuổi, lớn tiếng hăm dọa rằng sẽ chém chết những ai dám vào khu đất.

Sự việc trên đã được gia đình bà Phan Thị Phụng trình báo với Công an xã Phan, UBND xã và cơ quan chức năng. Ngày 02/01/2018, Công an xã Phan do ông Huỳnh Tân Thuận – Phó trưởng công an xã đã mời các bên lên làm việc để giải quyết vụ việc hủy hoại tài sản theo đơn trình báo. Tại biên bản hòa giải này, bà Phạm Thị Diệu Xuân tuyên bố rằng việc bà tháo dỡ hàng rào là đúng và bà sẵn sàng cầm dao và chém tất cả những người vào đất của bà.

Bà Phạm Thị Diệu Xuân tuyên bố “sẽ chém” trong biên bản hòa giải nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn? 

Mặc dù đã được công an xã giải thích, hướng dẫn về vấn đề tranh chấp và việc sử dụng bạo lực là sai trái , yêu cầu bà Xuân và những người liên quan chấm dứt hành vi nói trên (Biên bản ngày 02/01/2018). Tuy nhiên, đến ngày 03/01/2018 bà Xuân và em bà (ông Phạm Văn Mót, ông Phạm Văn Tài) lại tiếp tục có hành vi hủy hoại tài sản trên đất của bà Phụng. Cụ thể, bà Xuân thuê máy cày vào cày phá phần đất bà Phụng đã dọn sẵn để chuẩn bị trồng mãng cầu và tự ý trồng đậu xanh lên đó.

Đỉnh điểm là vào chiều ngày 19/03/2018, bà Phụng tiếp tục vào thăm khu đất, thấy cảnh cày phá ngổn ngang nên đã dùng điện thoại di động quay lại để trình báo cơ quan chức năng, thì lập tức gia đình bà Xuân, ông Mót lao ra cướp giật điện thoại, chửi bới với giọng điệu sặc mùi hăm dọa nên bà Phụng đã gọi điện báo cho chồng là ông Đặng Văn Hiến. Khi ông Hiến và con trai Đặng Phong Vinh vào tới khu đất, do thấy đám người kia hung hăng và manh động, ông Hiến và anh Vinh quay xe đi về. Thế nhưng, khi vừa chạy được khoảng chục mét thì có người mặc áo trắng la lớn: “Chặn đường đánh chết mẹ nó đi”. Lập tức, ông Phạm Văn Mót, ông Phạm Văn Tài và 4-5 người khác đón đầu đạp xe máy khiến ông Hiền và anh Vinh ngã xuống đường. Những người này cầm cây cơ bida lao vào đấm đá túi bụi, ông Hiến bị đạp văng xuống mương nước, bị đá liên tục vào mặt, vào người.Ông Mót vừa đá thẳng vào lưng ông Hiền, vừa dùng nón bảo hiểm phang thẳng vào người mặc dù cho ông Hiền đã nằm bất động. Anh Vinh bị ông Mót, ông Tài và nhiều người khác dùng cơ bida đánh hội đồng máu chảy ướt đẫm cả chiếc áo sơ mi.

Mãi đến khi một tài xế taxi nhìn thấy và tri hô, kèm theo sự trợ giúp ngăn cản của anh Đặng Phong Quang (con trai ông Hiền) vừa chạy đến, ông Mót, ông Tài và đám người kia mới dạt ra. Ông Hiền được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh với tình trạng bất tỉnh, đa chấn thương và bị kết luận tràn khí màng phổi, rách mí mắt, miệng, nhiều vết thương ở vùng mặt và trên người, phải phẫu thuật ngay, điều trị đến ngày 28/03/2018 mới được xuất viện. Riêng anh Vinh bị cây cứng đánh vào gáy, mặt phải khâu nhiều mũi, bị cắn nhiều vết ở vùng hông.

 Ông Đặng Văn Hiền bị chặn đánh phải nhập viện phẩu thuật vì tràn khí màng phổi

Anh Đặng Phong Vinh bị đánh với nhiều vết thương trên đầu, người và mặt…

Nhiều bất thường trong quá trình xử lý

Khu đất tranh chấp do bà Phan Thị Phụng đứng tên có diện tích 3980m2 (thuộc tờ bản đồ số 1, tổ 6 ấp Phước Long II, xã Phan, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) có nguồn gốc do bà Phụng mua lại của ông Phạm Văn Lầm và bà Đặng Thị Chính vào năm 1979. Năm 1995, bà Phụng được UBND huyện Dương Minh Châu cấp GCNQSDĐ số 00867 QSDĐ/450402, gia đình bà đã canh tác, sử dụng ổn định. Đến ngày 03/10/2017 đã được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Dương Minh Châu gia hạn sử dụng đến ngày 20/06/2067.

Mặc dù khu đất của ông Hiến bà Phụng có lịch sử và quyền sử dụng rõ ràng, được pháp luật thừa nhận, thế nhưng bà Phạm Thị Diệu Xuân, ông Phạm Văn Mót và ông Phạm Văn Tài vẫn ngang nhiên đập phá gần 130m hàng rào thép B40 và cày phá vườn tược để chiếm đoạt. Thậm chí, bà Xuân còn lớn tiếng hăm dọa và cho rằng sẵn sàng chém tất cả những ai ngăn cản và khẳng định trước chính quyền địa phương là việc làm của bà không sai!?

Bà Phụng bức xúc: “Ngày 23/12/2017 tôi đã trình báo với chính quyền địa phương yêu cầu ngăn chặn và hỗ trợ khi phát hiện bị xâm hại. Ngày 17/01/2018 gia đình bà tiếp tục gửi đơn trình báo yêu cầu chính quyền và công an huyện Dương Minh Châu xử lý sự sự manh động, nguy hiểm bất chấp của bà Xuân ông Mót và các đối tượng khác khi nhiều lần xúc phạm, thách thức, hăm dọa, giật điện thoại và ngang nhiên chiếm đoạt phần đất hợp pháp của gia đình tôi… Tuy nhiên, thay vì điều tra, ghi nhận và giải quyết dứt điểm những hành vi ngang tàng bạo lực thì hết lần này đến lần khác cơ quan chức năng lại chọn giải pháp… im lặng”.

Chính sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng đã phần nào dung túng tiếp tay cho hành vi phạm pháp của đám người này. Đỉnh điểm là vào ngày 19/03/2018, nhóm người này hung hăng táo tợn, chặn xe đánh người có ý đồ, dùng hung khí gây thương tích nặng cho ông Đặng Văn Hiến (68 tuổi) và ông Đặng Phong Vinh phải cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh với kết luật tràn khí màng phổi phải phẩu thuật khẩn cấp… Việc phạm tội có động cơ, nghiêm trọng và kéo dài có tính hệ thống, xem thường pháp luật của ông Phạm Văn Mót, bà Xuân và những người liên quan là một hành vi hết sức nguy hiểm.

Và, mặc dù gia đình bà Phụng đã nhiều lần trình báo, yêu cầu khởi tố vụ án gây thương tích nhưng không hiểu sao, từ Công an xã Phan đến Công an huyện Dương Minh Châu và cơ quan chức năng vẫn phớt lờ, để những đối tượng nguy hiểm vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. Không chỉ vậy, việc nhóm người kia (ông Mót, ông Tài và nhiều người khác) sử dụng hung khí, gậy đánh bida cố ý gây thương tích cho ông Hiền và anh Vinh đã bị loại bỏ khỏi kết luận điều tra, tách riêng các đối tượng một cách có ý đồ…

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Tranh chấp đất, đánh người trọng thương vẫn “vô can”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.