Thứ ba, 23/04/2024 22:39 (GMT+7)

Thị trấn Văn Điển, H.Thanh Trì có làm ngơ cho sai phạm ở Cty CP Pin?

Yến Oanh- Khánh An -  Thứ năm, 26/04/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 7 năm để xảy ra sai phạm tại Công ty CP Pin trong việc tự ý "xẻ thịt" hơn 4000m2 đất cho các doanh nghiệp khác thuê lại, bị người dân phản ánh gây ô nhiễm...Vậy, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?

Công ty CP Pin Hà Nội (Công ty Pin) có địa chỉ tại Số 72, đường Phan Trọng Tuệ, Thị trấn Văn Điển, Huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội. Đây là một doanh nghiệp có thương hiệu trong việc sản xuất pin tiêu dùng.

Như đã đưa thông tin ở bài viết “Có hay không Công ty Pin Hà Nội cho thuê đất gây ô nhiễm môi trường?”, Công ty CP Pin Hà Nội (Thanh Trì, Hà Nội) đã ngang nhiên xẻ thịt hơn 4000m2 đất thuê của Nhà nước để cho doanh nghiệp khác thuê lại, sử dụng sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc.

Công ty và thị trấn văn điển trả lời mâu thuẫn?

Nhằm tìm hiểu về trách nhiệm của chính quyền sở tại, cụ thể là UBND Thị trấn Văn Điển về việc để tồn tại các sai phạm của Công ty CP Pin trong suốt 7 năm qua, PV đã có buổi làm việc với ông Lưu Đức Tiến (Chủ tịch UBND Thị trấn Văn Điển).

Ông Tiến cho biết: “Tôi đã nhắc đồng chí Hùng (Phó giám đốc Công ty CP Pin – PV) là thanh lý hợp đồng đi. Bởi vì cái nhựa Tiền Phong này thì làm thế nào nó cũng có mùi khét, cũng ảnh hưởng, thấy không phù hợp thì phải chuyển, xem xét nếu xưởng nào có mùi khét thì nên thay đổi.

Trong quá trình kiểm tra có đôn đốc nhắc nhở, Công ty Tiền Phong có gây tiếng bụi, ồn nhưng trong kết quả quan trắc lại trong sự cho phép”.?!

Một phần diện tích đã bị công ty CP Pin "xẻ thịt" làm bãi chứa vật liệu xây dựng, nhà xưởng, nhà ở cho công nhân trông khá nhếch nhác.

Ông Tiến còn khẳng định, Cơ sở sản xuất đá tại đây đã bị phòng Y tế huyện, UBND huyện đình chỉ từ năm ngoái do không đảm bảo vệ sinh hiện đang xin giấy phép nhưng không biết xin được chưa.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì cơ sở trên vẫn chưa bị đình chỉ mà vẫn sản xuất thường xuyên. Công ty đã cho thuê trái phép đến nay là 7 năm chứ không phải 3-4 năm như câu trả lời của phó giám đốc Công ty.

Khu sản xuất đá, gọi là đá sạch nhưng vô cùng nhếch nhác. Dù trước đó, cơ sở này đã từng bị đình chỉ vì không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn ngang nhiên sản xuất và công ty Pin vẫn khăng khăng khẳng định các cơ sở ở đây không gây ô nhiễm môi trường?!

Trước đó, công ty CP Pin cũng từng trả lời “chắc nịch” rằng các xưởng họ cho thuê không hề gây ô nhiễm.!

"Hàng năm có đôn đốc kiểm tra xử lý, bên tôi có cán bộ Môi trường phụ trách phối hợp Phòng TNMT huyện hàng năm có về kiểm tra. UBND thị trấn Văn Điển hàng năm có kiểm tra xử lý về ô nhiễm môi trường còn đất cát thì không, vì công ty họ quản lý". Ông  Tiến thông tin thêm.

Khẳng định có biên bản kiểm tra, văn bản tham mưu TP nhưng “khất” cung cấp văn bản chứng minh!

Tại buổi làm việc, ông Tiến khẳng định: “Công ty CP Pin tự cho thuê như vậy là sai phép vì chưa được cấp phép. Do giao đất nhiều quá nên người ta không dùng hết, nhiều đơn vị bây giờ đất cứ bỏ hoang, cuối cùng nhu cầu dùng không hết thôi.

Khi nói đến việc nếu sai thì có bị dỡ bỏ, thì ông Tiến cho biết “Không, hàng năm phòng tài nguyên của huyện với thị trấn đi kiểm tra thì tôi có cái thông báo về việc sử dụng đất không đúng mục đích. Không phải riêng công ty này, trên địa bàn thị trấn còn nhiều công ty khác nữa. ?!.

Nước tràn ra lênh láng, lầy bẩn là hình ảnh dễ thấy khi đi dọc con đường vào khu xưởng tại đây.

Tôi chỉ nhắc nhở họ, còn việc họ được giao đất, được cấp sổ đỏ thì họ phải trách nhiệm với lỗi sai của mình. Phòng tài nguyên môi trường có các đợt kiểm tra thì thị trấn. Công ty nói không có văn bản cung cấp báo chí thì họ sai, họ làm sai họ phải chịu trách nhiệm".

Cũng tại buổi làm việc, cán bộ môi trường thị trấn Văn Điển cho biết: “Việc tồn tại sai phạm của công ty Pin đã có từ lâu đời, các lãnh đạo chưa hiểu biết về pháp luật cứ thế là duy trì.

Theo báo cáo từ 2011 bắt đầu có sự cho thuê trái phép này, đến nay là được 7 năm. Tất cả các cơ quan được giao đất mà vi phạm pháp luật, sai mục đích, thì tự công ty Pin phải chịu trách nhiệm.”

Một năm kiểm tra một lần nhưng không hiểu vì sao sự việc đã 7 năm vẫn tồn tại. Khi hỏi văn bản tham mưu lên trên thì ông hướng dẫn lên gặp phía phòng TNMT huyện Thanh Trì.

Một căn nhà kiên cố nhất tại khu đất, các công nhân cho biết, đây là nhà văn phòng của công ty Nội Thất Tiền Phong được công ty Pin cho thuê đất để xây dựng thành.

Về các hồ sơ liên quan như văn bản tham mưu, kết quả kiểm tra định kỳ hàng năm... thì vị chủ tịch hứa sẽ tìm lại và cung cấp sau.

Hẹn trong ngày hôm sau tức ngày 20/4 sẽ gửi báo. Tuy nhiên, PV vẫn không nhận được hồi âm. Theo lịch là chiều ngày 19/4, phòng TNMT huyện sẽ về thanh tra công ty Pin, phía công ty và thị trấn hứa hẹn sẽ thông tin đến báo chí ngay khi có kết quả thanh tra.

Tuy nhiên, đến ngày 23/4 khi PV liên hệ với ông Thành - Phó chủ tịch Thị trấn Văn Điển thì câu trả lời lại như sau: “Phòng TNMT huyện yêu cầu từ giờ bên phát ngôn là phòng TNMT huyện, thị trấn Văn Điển không được thông tin với báo chí về công ty Pin nữa. Chị liên hệ phòng TNMT huyện Thanh Trì giúp tôi".

Tiếp tục liên hệ phía phòng TNMT huyện Thanh Trì được biết: “Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo qua 30/4 mới thông tin với báo chí về sự việc của công ty Pin".(?!)

Chánh văn phòng huyện: Công ty không thuộc thẩm quyền của huyện

Trước đó, trao đổi nhanh với ông Chư Mạnh Thắng - Chánh văn phòng huyện Thanh Trì, khi đề cập đến sai phạm của công ty CP Pin, ông cho biết: “Công ty này không thuộc thẩm quyền của huyện, quỹ đất là do thành phố giao. Hiện chưa có nội dung nào huyện nắm bắt được về công ty này...”.

Tuy nhiên, khi PV đề cập việc dù công ty Pin quỹ đất Thành phố giao nhưng về trách nhiệm quản lý thì cấp địa phương, cụ thể là huyện phải có sự vào cuộc khi phát hiện sai phạm, gửi văn bản tham mưu lên thành phố thì ông Thắng cho biết để liên hệ luôn cho Chủ tịch huyện xem có chỉ đạo mới không.

Sau đó, ông Thắng trao đổi lại với PV rằng Chủ tịch đã giao cho phòng TNMT và đang triển khai, sẽ kiểm tra sớm nhất và thông tin lại cho báo chí.

Xưởng phun sơn cũng ngang nhiên "mọc" lên tại khu đất trên.

Như vậy, sự việc sai phạm của công ty Pin đã rõ ràng trong suốt 7 năm qua, nhưng không hiểu vì sao khi báo chí làm việc với các bên, thông tin nhận được lại chứa đựng nhiều mâu thuẫn, văn bản cung cấp để làm rõ thông tin đến bạn đọc cũng đều bị hạn chế từ phía công ty và phía UBND thị trấn Văn Điển.

Liệu rằng, câu hỏi dư luận đang quan tâm rằng có hay không việc 7 năm qua không hề có văn bản tham mưu nào từ chính quyền sở tại lên thành phố, làm ngơ cho sai phạm của công ty CP Pin là có căn cứ?

Vị chủ tịch Thị trấn Văn Điển cho biết, trên địa bàn còn nhiều trường hợp như vậy? Kết quả thanh tra như thế nào, liệu các cơ sở được cho thuê trái pháp luật, xây dựng thành các nhà xưởng kiên cố liệu có bị dỡ bỏ, mức xử phạt ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ sớm thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thị trấn Văn Điển, H.Thanh Trì có làm ngơ cho sai phạm ở Cty CP Pin?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới