Thứ sáu, 29/03/2024 02:04 (GMT+7)

Thực hư việc CTCP Việt Xuân Mới bị tố gây ô nhiễm môi trường

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ năm, 19/10/2017 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Cứ buổi chiều, người dân xã Minh Đức muốn chơi thể thao, đánh cầu thì cứ thoải mái vào khuôn viên Công ty Cổ phần môi trường Việt Xuân Mới mà chơi, chả ai cấm đoán gì,..."

Đó là chia sẻ của ông Phạm Quang Hưng (trưởng xóm 2, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) khi nói về mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa doanh nghiệp môi trường với người dân địa phương.

Người dân địa phương lên tiếng

Từ lâu rồi, người dân xóm 2, xóm 10 xã Minh Đức đã ngao ngán với khu rác thải sinh hoạt nằm ven đồi gần nhà. Đến năm 2013, nỗi ngao ngán ấy tăng lên gấp bội khi hay tin sẽ có một nhà máy chuyên xử lý rác thải công nghiệp chứa chất độc hại đặt sát khu rác thải sinh hoạt. Lúc ấy, bao câu hỏi lại hiển hiện, rằng liệu cây cối vật nuôi có sống được không, con người có bị bệnh tật hay không,…?

Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới

 Và rồi, Dự án được khởi công, doanh nghiệp xử lý rác ấy chính là Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới. Khi xây dựng xong, tháng 6/2016 doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động. Những điều nghi ngại của người dân dần dần cũng được xóa bỏ. Ngay như ông trưởng thôn, nhà ông ở ngay cổng Công ty, vẫn ngày ngày lội ruộng dưới cổng Công ty mà vẫn không hề hấn gì.

Bỗng dưng, có một xe ô tô không rõ biển số, tên, hiệu chạy trên con đường vào xã Minh Đức, xe đi đến đâu có nhỏ giọt nước đến đấy. Thấy vậy một số người dân đã ra chặt xe. Tra hỏi mãi cũng không biết được xe nay chở cái gì, từ đâu đến, thuộc công ty nào, rồi có một vài người nghĩ ra đó là xe của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới (kỳ thực đến nay vẫn chưa rõ xe của doanh nghiệp nào-PV).

Trao đổi với PV ông Hoàng Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Minh Đức chia sẻ: Thấy bất bình thường, dân chặn xe thì cũng có cái lý. Nếu không làm rõ thì dân cũng không nghe nên chúng tôi cũng đã kiến nghị lên UBND thị xã Phổ Yên. Rồi lãnh đạo thị xã và xã cùng họp với dân đến tận 10h đêm. Kỳ thực là Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới bị vạ lây mà thôi!

“Trước phản ánh của dân, đoàn công tác của Sở TNMT của tỉnh đã về lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Sau khi có kết quả, chúng tôi mời dân đến hội trường, trước chứng kiến của hàng trăm người, chúng tôi mở niêm phong và đọc kết quả, thấy mọi chỉ số đều an toàn, sau hôm đó dân cũng yên tâm”, ông Hùng nói.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường

 Mới đây nhất có trận mưa, mưa lớn, nước từ đồi vốn màu đỏ, lại thêm khu rác bên cạnh chảy xuống, một lần nữa dân lại lo ngại. Song, kiểm tra thì mới hay đó không phải từ nguồn nước của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới.

Bí thư Đảng ủy xã Minh Đức nói: “Kết quả quan trắc đã có, đã chứng minh không bị ôi nhiễm. Người dân phải tin vào chính quyền các cấp, doanh nghiệp cũng sẵn sàng lắp hệ thống camera để người dân có thể giám sát hoạt động của doanh nghiệp 24/24 ngay tại nhà mình. Doanh nghiệp làm mà không đúng thì chính cán bộ xã là những người đầu tiên phản đối doanh nghiệp chứ chẳng chờ đợi dân”.

Về doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Lai – Giám đốc Công ty Cổ phần môi trường Việt Xuân Mới cho biết: Từ ngày về địa phương, doanh nghiệp đã tạo việc làm cho hơn 100 lao động. Dân muốn đi kiểm tra hệ thống nào của doanh nghiệp, chúng tôi cũng sẵn sàng. Với doanh nghiệp, bên cạnh lợi nhuận thì chúng tôi cũng luôn lấy dân làm gốc, lắng nghe mọi ý kiến của dân, thậm chí dân muốn có nơi sạch sẽ để chơi thể thao chúng tôi cũng cấp thẻ cho dân vào chơi. Đặc biệt, là doanh nghiệp liên quan đến vấn đề xử lý môi trường nên chúng tôi càng phải quan tâm hơn nữa tới hoạt động của doanh nghiệp. Dân cũng bởi thế mà tin yêu doanh nghiệp, còn có ý kiến cho rằng doanh nghiệp xả thải thì đó chỉ là tin đồn thất thiệt, thậm chí là có đối thủ muốn chơi xấu doanh nghiệp.

Tuân thủ đúng quy định

Trước thông tin cho rằng Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới không tuân thủ pháp luật về môi trường, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Dương Văn Diễn – Trưởng phòng TNMT thị xã Phổ Yên.

Ông Diễn cho biết: Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới có đầy đủ hồ sơ pháp lý về đất đai, báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như giấy phép xả thải.

Giấy phép xử lý chất thải nguy hại

 Được biết, ngày 6/8/2014, Thứ trưởng Bộ TNMT Bùi Cát Tuyến đã có Quyết định 1639/QĐ-BTNMT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của “Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải” của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới.

Theo đó, phạm vi, quy mô dự án gồm hai lò đốt chất thải công nghiệp, hệ thống tái chế nhựa, tái chế dầu nhớt thải, tái chế chất dung môi, chất thải điện tử, đèn chứa thủy nhân, hóa rắn chất thải, ắc quy thải, tái chế nhôm kẽm, thu hồi kim loại từ bùn thải, tẩy rửa kim loại, xử lý chất thải lỏng,…

Đến ngày 19/9/2017, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân cũng đã có Quyết định số 2242/QĐ-BTNMT cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của “Dự án Đầu tư nâng công suất nhà máy xử lý rác thải” của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới.

Theo đó, phạm vi, quy mô hoạt động cũng được nâng cấp lên, doanh nghiệp cũng cam kết luôn thực hiện đúng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn, độ rung; về nước thải công nghiệp, khí thải, chất thải rắn,…

Không chỉ vậy, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân đã cấp “Giấy phép xử lý chất thải nguy hại” cho Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới. Theo đó, doanh nghiệp được phép thực hiện dịch vụ vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại cho các chủ nguồn thải trên địa bàn hoạt động theo giấy phép.

Những thông tin pháp lý nêu trên đều được Công ty Cổ phần môi trường Việt Xuân Mới công khai trên trang web để người dân có thể yên tâm, đồng thời hoàn toàn có thể giám sát hoạt động của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới bất cứ lúc nào.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư việc CTCP Việt Xuân Mới bị tố gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.